ยังไม่สำเร็จ! "พลายดอกแก้ว" รอก่อนพรุ่งนี้มารับ

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 67
18:31
758
Logo Thai PBS
ยังไม่สำเร็จ! "พลายดอกแก้ว" รอก่อนพรุ่งนี้มารับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ควาญแบงก์ สุรินทร์ หนึ่งในชุดเคลื่อนย้ายช้าง "พลายดอกแก้ว" 1 ใน 2 เชือกกลับสู่อ้อมกอด "กัญจนา" ย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ ระบุภารกิจวันแรกยังไม่สำเร็จ พบสัญญาณบวกหลังใช้ 2 ช้างมารับ พรุ่งนี้ (11 ต.ค.) ต้องสร้างความคุ้นชิน

ความคืบหน้าแผนย้ายพลายดอกแก้ว 1 ในช้าง 2 เชือกที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประสานให้ทีมควาญช้างจากร่มแดนไทย ปางช้างภัทรฟาร์ม และศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง เพื่อเคลื่อนย้ายพลายขุนเดช และพลายดอกแก้ว ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ของนางแสงดือน ชัยเลิศ หลังจากหลังปมดรามาช้างตายจนเกิดการส่งคืนช้างฝากเลี้ยงของน.ส.กัญจนา 

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าทีมเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน สัตวแพทย์ และควาญช้างกว่า 40 คนได้เข้ามาประเมินแผนการเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้ว โดยตัวแทนของน.ส.กัญจนา และนางแสงเดือน ได้มีการพูดคุยตกลงกันที่องค์การบริหารส่วนตำบลกื้ดช้าง ได้ข้อสรุปว่าจะมีการย้ายช้างไปเพียงตัวเดียว คือช้างพลายดอกแก้ว

ส่วนพลายขุนเดช ซึ่งเป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงต้องให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำหนังสืออนุมัติมาก่อน

นายสัตวแพทย์อดุล แสงทอง หัวหน้าสัตวแพทย์ประจำมูลนิธิอนุรักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม บอกว่าที่ผ่านมาได้ดูแลช้างพลายดอกแก้ว และพลายขุนเดชเป็นอย่างดี ไม่ต่างกับช้างเชือกอื่น ๆ แต่เป็นการเลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติไม่มีการล่ามโซ่ หรือไม่ให้การดูแลช้างเหมือนที่ถูกวิจารณ์กัน

ส่วนนายธีรภัทร ปราการ นายกสมาคมสมาพันธ์ช้างไทยระบุว่า การมารับช้างครั้งนี้เป็นไปตามคำร้องขอของเจ้าของช้าง ซึ่งเห็นใจทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นพลายดอกแก้ว มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงดี

ส่วนแนวทางการเคลื่อนย้ายความช้างจะร่วมประเมินกับทีมสัตวแพทย์ ในการนำช้างออกจากคอก และเดินขึ้นมาบนรถบรรทุก ซึ่งยังไม่รู้ว่าช้างจะให้ความร่วมมือมากน้อยแค่ไหน 

เป็นเพื่อนกันเถอะ-วันแรกย้ายไม่สำเร็จ 

สำหรับการเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้ววันแรก ยังไม่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าจะมีการช้างพลายข้ามแดนอายุ 28 ปี และช้างพังจินตหราอายุ 40 ปี เข้าทำความรู้จักกับ “พลายดอกแก้ว”  ซึ่งแม้ว่าจะพบว่าบางช่วงพลายดอกแก้ว จะใช้งวงแตะสัมผัสมือ ของควาญที่มาอยู่บริเวณข้างรั้วคอก แต่ก็ยังไม่ไว้วางใจควาญและช้าง 

ภารกิจวันนี้ จึงต้องให้ช้างและควาญมาทำความรู้จัก เพื่อให้เชื่อใจก่อนไปอยู่บ้านใหม่ ทั้งนี้ควาญแบงก์ สุรินทร์ โพสต์ภาพพลายดอกแก้ว มองตามและปืนขึ้นบนรั้ว พร้อมข้อความว่า 

วันนี้เราทำภารกิจไม่สำเร็จน่ะครับ เนื่องจากไม่มีคนมาเปิดประตูให้กับพวกเรา แยกย้ายกันกลับบ้านก่อน นัดหมายกันอีกครั้งเวลา 09.00 น.พรุ่งนี้ (11 ต.ค.) 

สำหรับแผนตามแผนเคลื่อนย้ายช้าง จะพยายามใช้ช้างมารับเพื่อให้เดินขึ้นรถบรรทุก และใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงไปยังร่มแดนช้างก่อน เพื่อหาควาญคู่ใจ ปรับและฝึกให้พลายดอกแก้ว ช้างตัวผู้ที่ถูกเลี้ยงในคอกไว้นาน จนไม่คุ้นชินกับช้างเชือกอื่นและควาญช้าง  

กรณีดังกล่าวหลังปมดรามาช้าง 2 เชือกจมน้ำตายจนเกิดกระแสดรามา การส่งคืนช้างฝากเลี้ยงของน.ส.กัญจนา  ซึ่งได้ตอบรับทันทีนำทีมไปประเมินรับช้างตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) แต่เป็นช่วงเย็น และได้เข้าพื้นที่อีกรอบวันนี้ เพื่อจะย้ายช้างแต่ก็ยังไม่สำเร็จ  เนื่องจากไม่อนุญาตให้นำรั้วที่เสียหายจากน้ำท่วมออก จึงต้องยกเลิกภารกิจ

อ่านข่าว ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ช้างไม่คุ้นควาญ

 

 




 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง