ตร.สอบปากคำ 80 ผู้เสียหาย คดีบริษัทดัง เร่งรวบรวมหลักฐาน

อาชญากรรม
10 ต.ค. 67
16:53
3,675
Logo Thai PBS
ตร.สอบปากคำ 80 ผู้เสียหาย คดีบริษัทดัง เร่งรวบรวมหลักฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รรท.ผบ.ตร.ร่วมตรวจสอบหลักฐานผู้เสียหาย หลังถูกให้ร่วมลงทุนกับบริษัทแห่งหนึ่งในรูปแบบบริษัทขายตรง พร้อมกำชับ ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐานและพิจารณาดำเนินคดีผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า ขณะนี้สอบปากคำผู้เสียหายแล้วกว่า 80 คน ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 31 ล้าน

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ผู้เสียหายกว่า 80 คน นำหลักฐานให้พนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบภายหลังเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทแห่งหนึ่ง ที่เปิดกิจการในลักษณะตลาดแบบตรง โดยได้ให้ชักชวนซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร และเสริมความงาม อ้างว่าหากเข้ามาเป็นสมาชิกจะสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย และได้ยอดขายจำนวนมาก

หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ตัวเองได้ลงทุนไปจำนวน 2 ครั้ง สมัครเป็นดีลเลอร์ ในราคา 25,000 บาท กับสินค้าประเภทกาแฟ และลงทุนในฐานะพาสเนอร์ กับผลิตภัณฑ์เสริมโดยเสียค่าดำเนินการอื่น ๆ รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 400,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ร่วมทำธุรกิจไม่เคยได้ผลกำไร

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหลักฐานของผู้เสียหาย เจ้าของบริษัทที่ถูกกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดธุรกิจขายตรง แชร์ลูกโซ่ หลอกให้ร่วมลงทุน รวมทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะจากพฤติการณ์ ผู้ถูกกล่าวหาได้ชักชวนให้เครดิตแบ่งเป็นระดับชั้นเครือข่าย

รรท.ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ขณะนี้พบมูลค่าความเสียหายจากการสอบปากคำผู้เสียหายกว่า 80 คน ประมาณ 31 ล้านบาท ตำรวจใช้เวลารวบรวมหลักฐานจากผู้เสียหายทั้งหมด ไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายกระทำผิดข้อหาใด หากพบว่ามีความผิดก็จะเข้าสู่ขั้นตอนออกหมายเรียกให้มาพบเจ้าหน้าที่ และเข้าสู่ขั้นตอนออกหมายจับ

ส่วนบรรดานักแสดงหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ปรากฎภาพ และชื่ออยู่ในบริษัทอาจจะต้องเชิญมาให้ข้อมูล ภายหลังพบหลักฐานว่าผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำความผิด ซึ่งหากพบว่าบุคคลใดให้การสนับสนุน หรือรับเงินจากผลประโยชน์ของผู้ประกอบการจะต้องถูกดำเนินคดีโดยไม่ละเว้นว่าเป็นบุคคลใด

สำหรับทรัพท์สินของผู้ต้องกล่าวหาตำรวจกำลังประสานไปยัง ปปง.บังคับใช้กฎหมายระงับการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินทั้งหมดของผู้ถูกกล่าวหาเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ว่าได้มาจากการกระทำความผิดหรือไม่

อ่านข่าว : ร้อง สคบ.สอบ "ดิไอคอน" ชวนทำธุรกิจออนไลน์-จ่อเพิกถอนโล่ทำดี

ผู้เสียหายร่วมลงทุนบริษัทขายแบบตรงร้อง ปคบ.ตรวจสอบธุรกิจ

ราคา "ทองคำ" ร่วงต่อ กังวลดอกเบี้ยเฟด-ดอลลาร์แข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง