ร้องสคบ.สอบ "ดิไอคอน" ชวนทำธุรกิจออนไลน์-จ่อเพิกถอนโล่ทำดี

อาชญากรรม
10 ต.ค. 67
14:05
5,228
Logo Thai PBS
ร้องสคบ.สอบ "ดิไอคอน" ชวนทำธุรกิจออนไลน์-จ่อเพิกถอนโล่ทำดี
"จิราพร" สั่งสคบ.สอบปมผู้ร้องเรียนเสียหาย "ดิไอคอน" ขายตรงธุรกิจออนไลน์ คาดมีสมาชิกกว่า 300,000 คน พร้อมสอบมอบรางวัลช่วยบริจาคแอลกอฮอล์ หากพบทำผิดสั่งเพิกถอนโล่รางวัล

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ศูนย์ประสานงานส่งเสริมเครือข่ายออนไลน์ (ศคอ.) เป็นตัวแทนผู้เสียหาย จากการสมัครคอร์สเรียนทำธุรกิจออนไลน์ และซื้อแพ็กเกจ การลงทุน กับบริษัทดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ยื่นเรื่องต่อนายจิติภัทธ์ บุญสม ผอ. กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ.เพื่อให้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าวว่าเข้าข่ายทำผิดแผนธุรกิจที่จดทะเบียนกับสคบ.หรือไม่

น.ส.กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ ผอ.ศูนย์ประสานงานส่งเสริมเครือข่ายออนไลน์ (ศคอ.) กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายมาก่อนหน้านี้ กรณีได้รับความเดือดร้อน หลังจากไปเรียนคอร์สทำธุรกิจออนไลน์ ราคาเพียง 97-99 บาท กับบริษัทดังกล่าว

อ่านข่าว ผู้เสียหายร่วมลงทุนบริษัทขายแบบตรงร้อง ปคบ.ตรวจสอบธุรกิจ

จากนั้ ผู้เรียนอ้างว่าถูกชักชวนลงทุนให้เป็นดีลเลอร์ โดยต้องซื้อ PACKAGE สินค้าในราคา 250,000 บาท ซึ่งจะได้สินค้าไปสต๊อกขาย แต่ที่ผ่านมากลับขายสินค้าไม่ได้ผลกำไรตามที่ชักชวน และเสียเงินค่ายิงแอดโฆษณาเป็นรายเดือนละ 5,000-8,000 บาท

อีกทั้งยังให้ไปหาสมาชิกมาเรียนเพิ่มคล้ายหาดาวไลน์ และให้ลงทุนซื้อแพ็กเกจเพิ่ม เพื่อได้ตำแหน่งระดับสูงขึ้น และจะได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อีกทั้งผู้เสียหายมีความเชื่อมั่นกับบริษัทเพราะส่วนหนึ่งมีดารานักแสดง พิธีกรชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ และมีตำแหน่งระดับผู้อำนวยการในบริษัท

อ่านข่าว เปิดธุรกิจ "แบรนด์อาหารเสริมดัง" หลัง ตร.เตรียมเข้าตรวจสอบ

ผู้เสียหายร้องถูกชวนลงทุนทำธุรกิจออนไลน์เสียหายหลายแสน

ผู้เสียหายร้องถูกชวนลงทุนทำธุรกิจออนไลน์เสียหายหลายแสน

ผู้เสียหายร้องถูกชวนลงทุนทำธุรกิจออนไลน์เสียหายหลายแสน

ด้านนายจิติภัทธ์ บุญสม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้เสียหายมาร้อง 15 คน ไกล่เกลี่ยไปแล้ว 13 คน เหลือ 2 คน กำลังดำเนินการ

นอกจากนี้ได้ระบุว่า บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จดทะเบียนทำธุรกิจตลาดแบบตรง ไม่ใช่ธุรกิจขายตรง ซึ่ง 2 ธุรกิจนี้ มีความแตกต่างกัน ธุรกิจ “ขายตรง” จะมี “ลูกทีม” ที่ช่วยขาย ยิ่งขายได้มาก จะมีรายได้มาก

ส่วนธุรกิจ “ตลาดแบบตรง คือใช้ “สื่อ” เป็นตัวขาย มีคนมาซื้อผ่านสื่อนั้น ซึ่งผู้ซื้อ อาจจะเป็น “ผู้บริโภค” หรือ “ผู้ประกอบธุรกิจร่วม” ก็ได้ ธุรกิจแบบนี้จะมีรายได้จาก “ส่วนแบ่ง” ยิ่งซื้อมาก-ต้นทุนยิ่งถูก ส่วน “ราคาขาย” ที่ขายให้กับคนทั่วไป จะเป็นราคาปกติ

ชี้เพิกถอนรางวัล-หากพบว่าไม่เหมาะสม

ส่วนกรณีการมอบโล่รางวัลในวันคุ้มครองผู้บริโภค ให้กับบริษัทดังกล่าว ช่วงปี 2564 เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 บริษัทนี้มีการมอบอุปกรณ์การป้องกันโควิดจำนวนมาก ทางคณะกรรมการจึงพิจารณามอบโล่รางวัล ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีผู้ร้องเรียนใดๆ แต่หากปัจจุบัน เกิดประเด็นความเสียหายหรือเห็นว่าไม่เหมาะสมทางสคบ. อาจพิจารณาเพิกถอนรางวัลดังกล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้เสียหายไปร้องกับตำรวจ บก.ปคบ. นายจิติภัทธ์ กล่าวว่า ทาง สคบ.พร้อมให้ความร่วมมือเรื่องข้อมูลการจดทะเบียน ดูในเรื่องหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อ่านข่าว ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ช้างไม่คุ้นควาญ

จิราพร สั่งสอบละเอียด "ดิไอคอน"

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก จิราพร สินธุไพร - Jiraporn Sindhuprai ระบุว่า อยู่ระหว่างประชุมระดับรัฐมนตรีของคณะกรรมการนโยบายผู้บริโภคภายใต้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (The Ministerial-level meeting of the OECD Committee on Consumer Policy) อยู่ต่างประเทศ ทันทีที่ได้รับแจ้งกรณีปัญหาบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด สั่งการ สคบ. ตรวจสอบและรายงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ในกรณีที่ สคบ. เคยมอบโล่รางวัลให้กับบริษัทดังกล่าว ในงานวันคุ้มครองผู้บริโภคปี 2565 ได้รับรายงานว่า ช่วงโควิด ปี 63 บริษัทดังกล่าวได้บริจาคแอลกอฮอล์ และหน้ากากในงานสัมมนาของ กมธ. ซึ่งสคบ.ได้ร่วมเป็นวิทยากร ในปี 2564  จึงได้รับการเสนอชื่อและได้รับรางวัลจาก สคบ. ในฐานะผู้ทำสาธารณประโยชน์ แต่เป็นช่วงโควิด จึงมารับรางวัลในปี 2565

หากต่อมาพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการกระทำความผิด สคบ. จะเพิกถอนโล่รางวัลดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ มอบหมายให้ สคบ. รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย และสั่งการให้ สคบ.ใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างรัดกุม เช่น พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น

รวมถึงตรวจสอบย้อนกลับไปถึงการร้องเรียนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งผู้เสียหายมาร้องเรียนบริษัทดังกล่าวที่ สคบ. และติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเมื่อถึงไทยจะได้หารือแนวทางการตรวจสอบกรณีดังกล่าวร่วมกับ DSI ปปง. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ทั้งนี้ น.ส.จิราพร อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจ ณ สำนักงาน OECD กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก 38 ประเทศ

โจมตีฐานปฏิบัติการ 2 แห่งปัตตานี ยิงปะทะ ตชด.เสียชีวิต 1 นาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง