ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ช้างไม่คุ้นควาญ

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 67
12:51
790
Logo Thai PBS
ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ช้างไม่คุ้นควาญ
ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ปมดรามาปางช้าง ENP ออกมารักษาขาและเยียวยาจิตใจหลังปูดถูกขังเดียวนาน 10 ปี เหตุไม่คุ้นชินควาญ คนและมีปฏิสัมพันธ์กับช้าง คาดนำดอกแก้วออกมาก่อน ส่วนขุนเดช ต้องรอหนังสือจากกรมอุทยานฯ

กระแสดรามาปมช้าง 2 เชือกพังฟ้าใส-พังพลอยทอง ช้างตาบอด 2 เชือกของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จมน้ำตาย หลังจากแม่น้ำแตงหลากเข้าท่วม ซึ่งทำให้เกิดกระแสดรามาตามมาต่อเนื่อง

วันนี้ (10 ต.ค.2567) กรณีที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประสานให้ทีมควาญช้างจากร่มแดนไทย ปางช้างภัทรฟาร์ม และศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง เพื่อเคลื่อนย้ายพลายขุนเดช และพลายดอกแก้ว ช้างป่าตัวผู้ 2 เชือก

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ประเด็นย้ายช้างที่แม่แตง ขอให้ทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ และสถาบันคชบาล ร่วมกันพิจารณาความพร้อมก่อน ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงสุขภาพช้างเป็นหลัก 

ล่าสุดหนึ่งในทีมงานที่เคลื่อนย้ายช้างได้เผยแพร่คลิปผ่านเฟชบุ๊ก ควาญแบงค์ สุรินทร์ ความยาว 50 วินาที ซึ่งพบว่าควาญแบงค์ และทีมควาญช้าง ปางช้างแม่แตง ภัทรฟาร์ม คชบาลลำปาง กำลังเรียกชื่อของพลายดอกแก้ว เพื่อสร้างความคุ้นชินก่อนการเคลื่อนย้ายช้าง

พลายดอกแก้ว (ภาพควาญแบงก์ สุุรินทร์)

พลายดอกแก้ว (ภาพควาญแบงก์ สุุรินทร์)

พลายดอกแก้ว (ภาพควาญแบงก์ สุุรินทร์)

ภารกิจสุดเสี่ยง-ย้ายดอกแก้วปัญหาเพียบ

นางวาสนา ทองสุข ชัยเลิศ กรรมการบริหารปางช้างแม่แตง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้มีการระดมหัวหน้าควาญช้างในพื้นที่แม่แตง จากทุกปางกว่า 30-40 คนเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สัตวแพทย์จากปศุสัตว์จังหวัด คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหน่วยงานในพื้นที่ประเมิน และวางแผนย้ายช้างเชือกแรกคือดอกแก้ว 

โดยเกือบ 2 ชั่วโมง ควาญพยายามสร้างความคุ้นชินกับพลายดอกแก้ว ให้น้ำอ้อย ส่งเสียงเรียกชื่อ ลูบคลำตัว พูดคุย แต่ช้างยังไม่ไว้ไว้วางใจ ทำให้ยากต่อการย้ายช้างที่ตัวผู้ที่มีงาและไม่เคยได้รับการฝึกสอน เลี้ยงแบบถูกขังในคอก ปล่อยไม่ได้คุ้นกับช้างเชือกอื่นๆ มาก่อน แต่เขารู้จักชื่อตัวเอง แต่ไม่เข้ามาคลุกคลีกับควาญช้าง จะหวงตัว เพราะคุ้นชินกับการอยู่ตัวเดียว

ดอกแก้วกินน้ำอ้อย แต่ยังไม่สนิทสนม ควาญเข้าถึงตัวช้างไม่ได้ ถ้าเข้าแบบจู่โจม จะยิ่งตื่นตระหนกไป เพราะไม่คุ้นชินกับคน ช้างเชือกอื่น ต้องปรับแผนกันใหม่ ขอความร่วมมือจากปางช้าง ENP ส่งควาญประจำพลายดอกแก้วมาช่วย
กัญจนา ศิลปอาชา ระหว่างเล่นกับขุนเดช และดอกแก้ว เมื่อ 10 ปีก่อนที่ยังเป็นช้างเด็ก

กัญจนา ศิลปอาชา ระหว่างเล่นกับขุนเดช และดอกแก้ว เมื่อ 10 ปีก่อนที่ยังเป็นช้างเด็ก

กัญจนา ศิลปอาชา ระหว่างเล่นกับขุนเดช และดอกแก้ว เมื่อ 10 ปีก่อนที่ยังเป็นช้างเด็ก

เตรียมควาญประจำตัว-คาดปรับจิตใจยาว

กรรมการบริหารปางช้างแม่แตง ระบุว่าตามแผนการใช้ยาซึม เป็นวิธีสุดท้าย ซึ่งไม่อยากเลือกใช้เพราะไม่รู้ว่าช้างกินอาหารมากเกินไปหรือไม่ และจะสำลัก ซึ่งอาจจะมีผลระหว่างเคลื่อนย้ายจาก ENP ไปถึงร่มแดนช้างใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง และหากทาง ENP ให้ความร่วมมือคาดว่าเร็วสุดจะย้ายได้ในช่วงค่ำ

อ่านข่าว อพยพวุ่น! ช่วยช้างได้ 50 เชือก ถนน "แม่แตง-แม่ตะมาน" น้ำท่วมสูง

ส่วนพลายขุนเดชที่มีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าซ้าย อาจต้องรอให้อธิบดีกรมอุทยานฯ เซ็นอนุมัติเคลื่อนย้ายช้างก่อน และต้องนำกลับไปรักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ เพราะเท่าทีทราบยังมีอาการบาดเจ็บที่ขาที่ต้องรักษาต่อเนื่อง 

พลายขุนเดช (ภาพ: เฟซบุ๊กของแสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert )

พลายขุนเดช (ภาพ: เฟซบุ๊กของแสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert )

พลายขุนเดช (ภาพ: เฟซบุ๊กของแสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert )

ถ้าไม่อยากให้วางยาซึมพลายดอกแก้วก็ขอให้ ENP ควบคุมช้างขึ้นรถ และนำไปอยู่ที่จุดใหม่ เพราะควาญที่เข้าไปไม่ใช่ควาญประจำ ยอมรับว่าภารกิจย้ายช้างดอกแก้วเป็นเรื่องยาก

อย่างไรก็ตาม หากเคลื่อนย้ายดอกแก้วออกมาได้มีการเตรียมควาญชื่อขลุ่ย ซึ่งได้รับฉายาว่าเสือคาบดาบ เพราะชินกับช้างดุ ช้างมีประวัติทำร้ายคน และเป็นผู้ดูแลช้างมาตั้งแต่เด็กๆ

เพราะเชื่อว่าช้างทั้ง 2 เชือกต้องใช้เวลาเยียวยาจิตใจและสร้างความไว้วางใจกับควาญใหม่อีก 4-5 เดือน เพราะช้างไม่คุ้นกับคน 

แสงเดือน อวยพร "ดอกแก้ว"

ขณะที่ แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert ได้โพสต์ "ดอกแก้ว" ถึงแม้จะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น แต่นิสัยยังเป็นเด็ก ๆ อยู่เลย แม่ภาวนาสวดมนต์ให้ลูกนะ ไม่ว่าลูกจะอยู่ที่ไหนขอให้อยู่ใน 5 สวัสดิภาพสากล คือ การเป็นอิสระในการเล่นและการแสดงออก การเป็นอิสระจากการความกลัว ความทุกข์ทรมานจากการถูกบังคับขู่เข็น การเป็นอิสระจากการหิวกระหายและมีอาหารเพียงพอ การเป็นอิสระจากความเจ็บปวด การมีบาดแผล การบาดเจ็บ และโรคภัยไข้เจ็บ การปราศจากความไม่สะดวกสบาย อันเนื่องมาจากสภาวะสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม

อ่านข่าว ยัน 2 ซากช้างชื่อ "พลอยทอง" ช้างตาบอด "พังฟ้าใส" จมน้ำตาย

หลังจากนั้น ระบุว่าศูนย์บริบาลช้างของ ENP ยังปิดให้บริการจนถึงสิ้นเดือนต.ค.นี้ ส่วนอาสาสมัครที่จองเข้ามาในช่วงนี้ ให้ติดต่อที่สำนักงานใหญ่ แต่หากใครมาถึงเชียงใหม่แล้วและอยากอาสาสมัครช่วยฟูน้ำท่วม จะมีรถรับส่งมาที่อ.แม่แตง ตั้งแต่ 08.00 น.ทุกวัน พร้อมแจ้งว่าถ้ามาช่วยงานจะต้องยอมรับการใช้ทำงานฟื้นฟูที่มีโคลนเนื่องจากน้ำท่วม นอกจากนี้มีรายงานว่าเวลา 14.00 น.จะมีการไลฟ์ผ่านช่องทางดังกล่าว

อ่านข่าวอื่นๆ

ถอดบทเรียน "เลี้ยงช้าง-สั่งการไม่ได้" อุปสรรคการช่วยเหลือ ?

สลด! ช้างจมน้ำตายหลายเชือก Air Force บินสำรวจลำน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง