ระทึก! กัปตันเสียชีวิตกลางอากาศ Turkish Airlines ลงจอดฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 67
10:22
3,392
Logo Thai PBS
ระทึก! กัปตันเสียชีวิตกลางอากาศ Turkish Airlines ลงจอดฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกเรือของเครื่องบินแอร์บัส A350 สายการบิน Turkish Airlines พยายามช่วยชีวิตนักบินที่ 1 วัย 59 ปี หลังพบหมดสติ ขณะที่นักบินที่ 2 ต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบิน JFK ในนิวยอร์กเพียงคนเดียว

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2567 เที่ยวบินของสายการบิน Turkish Airlines จากซีแอตเทิลไปอิสตันบูล ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดฉุกเฉินที่นิวยอร์ก หลังพบนักบินที่ 1 หรือ กัปตัน หมดสติหลังจากเครื่องขึ้นได้ไม่นาน ลูกเรือได้ทำการปฐมพยาบาลและพยายามช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บบนเครื่องบินวัย 59 ปี แต่เขาเสียชีวิตก่อนที่เครื่องบินจะลงจอด

มีรายงานนักบินผู้ช่วยสามารถนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย

ข้อมูลการติดตามเที่ยวบินแสดงให้เห็นว่าแอร์บัส A350 ขึ้นบินจากซีแอตเทิลเมื่อคืนวันอังคาร (8 ต.ค.) ก่อนที่จะบินไปทางเหนือของแคนาดา อย่างไรก็ตาม เครื่องบินได้เปลี่ยนเส้นทางลงใต้อย่างกะทันหันและลงจอดที่สนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี ในเวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ของเช้าวันพุธ (9 ต.ค.)

โฆษกของสายการบินแถลงว่า ผู้เสียชีวิตบนเครื่องคือ กัปตัน Ilcehin Pehlivan ซึ่งเข้าทำงานกับสายการบินแห่งชาติตุรกีตั้งแต่ปี 2550 และขณะนี้ยังไม่พบรายงานปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด พร้อมกล่าวเสริมว่า "ขอให้พระเจ้าทรงเมตตากัปตันของเรา และขอให้พระเจ้าทรงอดทนต่อเพื่อนร่วมงานและคนที่เขารักทุกคน โดยเฉพาะครอบครัวของเขาที่กำลังโศกเศร้า" สายการบินยืนยันว่าได้จัดเตรียมเที่ยวบินใหม่ให้ผู้โดยสารเดินทางต่อจากนิวยอร์กกลับไปยังอิสตันบูลแล้ว

นักบินนำเครื่องบิน Landing คนเดียวได้หรือไม่ ?

เครื่องบินสามารถลงจอดได้ด้วยนักบินเพียงคนเดียว เนื่องจากเครื่องบินพาณิชย์สมัยใหม่มีระบบอัตโนมัติที่ช่วยในหลายขั้นตอนของการบิน รวมถึงการลงจอด นอกจากนี้ นักบินทั้ง 2 หรือ 3 คนในห้องนักบิน (กัปตันและนักบินผู้ช่วย) ได้รับการฝึกให้สามารถควบคุมเครื่องบินได้อย่างสมบูรณ์แม้อยู่คนเดียวหากอีกฝ่ายไม่สามารถทำหน้าที่ได้

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ในกรณีฉุกเฉิน เช่น นักบินคนหนึ่งหมดสติ นักบินที่เหลือสามารถเปิดใช้ระบบ Autoland ซึ่งเป็นระบบลงจอดอัตโนมัติที่มีอยู่ในเครื่องบินพาณิชย์สมัยใหม่หลายรุ่น ระบบนี้สามารถช่วยนำเครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัยในสนามบินที่มีการติดตั้งอุปกรณ์รองรับ แต่การนำเครื่องลงจอดโดยนักบินคนเดียว ถือเป็นความท้าทายสูง เพราะนักบินจะต้องรับผิดชอบงานของทั้ง 2 คน เช่น การควบคุมเครื่องบิน สื่อสารกับศูนย์ควบคุมการบิน และจัดการระบบเครื่องบินอื่น ๆ

อ่านข่าวอื่น :

เช็กอาการ "โรคฉี่หนูในเด็ก" หมอเตือนเลี่ยงลุยน้ำท่วม

"ธีรยุทธ" จ่อยื่นศาล รธน.สั่ง "ทักษิณ-พท." เลิกกระทำการล้มล้างการปกครอง

"ติ๊ก ชิโร่" ขับรถตู้ชน จยย.ตาย 1 กระเด็นตกสะพานบาดเจ็บอีก 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง