ขยะตกค้างในชุมชน หลังบ่อขยะถูกปิด จ.นครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
9 ต.ค. 67
19:05
63
Logo Thai PBS
ขยะตกค้างในชุมชน หลังบ่อขยะถูกปิด จ.นครศรีธรรมราช
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 21 แห่ง ใน จ.นครศรีธรรมราช เผชิญปัญหาขยะตกค้างในชุมชนจำนวนมาก หลังเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปิดบ่อขยะทุ่งท่าลาด ทำให้ชุมชนต่างๆ มีขยะตกค้าง เพราะไม่มีที่ทิ้ง

หลังจากเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ปิดบ่อขยะทุ่งท่าลาด ส่งผลกระทบต่อหลายชุมชนโดยพื้นที่ เทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจึงต้องงดจัดเก็บขยะชั่วคราวทำให้ชุมชนต่างๆ เต็มไปด้วยขยะตกค้าง และเริ่มส่งกลิ่นรบกวน

ขยะที่ตกค้างในชุมชนเป็นผลมาจาก เทศบาลฯไม่ได้จัดเก็บมากกว่า 1 สัปดาห์ เพราะเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ประกาศปิดบ่อขยะทุ่งท่าลาด และงดรับขยะจาก อปท. 51 แห่ง ไม่ให้นำขยะไปทิ้งในพื้นที่ ทำให้เทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ ไม่มีที่ทิ้งขยะ

ที่ผ่านมาชาวบ้านพยายามช่วยกันกำจัดขยะในครัวเรือน แต่ก็ไม่หมด จึงจำเป็นต้องนำขยะที่เหลือออกมาทิ้งนอกบ้าน เกิดการหมักหมม และเริ่มส่งกลิ่นเหม็นกระทบชุมชน

นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ประสบปัญหาพื้นที่ทิ้งขยะ ที่ผ่านมาพยายามประสานไปยัง อปท.ที่มีบ่อขยะของตัวเอง แต่ถูกปฎิเสธ ทำให้ขยะในพื้นที่ซึ่งมีอยู่วันละ 4 ตัน ตกค้างอยู่ตามชุมชน

เบื้องต้นได้แก้ปัญหาด้วยการสละที่ดินส่วนตัวเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ให้รถขยะเทศบาลฯ ออกไปทยอยเก็บขยะตกค้าง มาฝังกลบในที่ดินตัวเองชั่วคราว จนกว่าจะหาที่ทิ้งขยะใหม่ได้ 

ด้านนายสุเทพ คงมาก เจ้าของบ่อขยะเอกชน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ยอมรับว่า มี อปท.อย่างน้อย 14 แห่ง ที่กำลังเผชิญปัญหาไม่มีที่กำจัดขยะ มาขอใช้พื้นที่ทิ้งขยะชั่วคราว แต่ต้องปฏิเสธ เพราะมี อปท.ใช้บริการอยู่แล้วจำนวน 17 แห่ง มีขยะเข้ามาเฉลี่ยวันละ 40 - 50 ตัน หากรับเพิ่มอาจจะเกิดปัญหาขยะล้นบ่อเพราะมีพื้นที่จำกัด

สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช ยังมี อปท.ประมาณ 21 แห่ง ที่ยังหาที่ทิ้งขยะยังไม่ได้ หลังจากเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ประกาศงดรับขยะเข้าไปทิ้งยังบ่อขยะทุ่งท่าลาด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ทำให้ อปท.ทั้ง 21 แห่ง ประกาศงดเก็บขยะในท้องถิ่นตัวเองชั่วคราว ทำให้มีขยะตกค้างจำนวนมาก

ทั้งนี้ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช แจ้งปิดบ่อขยะทุ่งท่าลาด หลังเผชิญปัญหาขยะสะสมกว่า 2 ล้านตัน โดยปริมาณขยะจาก อปท.แต่ละแห่งมีปริมาณวันละกว่า 200 ตัน รวมกับขยะจากเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อีกวันละ 200 ตัน จึงทำให้เนื้อที่บ่อขยะกว่า 160 ไร่ เกินว่าที่จะรับได้จงนำมาสู่การแจ้งปิดรับการทิ้งขยะในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : ชาวบ้านรอบบ่อขยะนครศรีฯ ร้องตรวจผลกระทบสุขภาพ  

 ขยะล้นเมือง 6 หมื่นตัน หลังน้ำท่วม ทส.เร่งหาจุดพักกำจัด

 พังตั้งแต่ 26 ก.ย "ฝายบ้านดอยน้อย" พบขยะ-ประตูสลิงขาด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง