จับ "ใบหนาด" หลอกขายทองออนไลน์ เสียหาย 85 ล้านบาท

อาชญากรรม
9 ต.ค. 67
13:24
203
Logo Thai PBS
จับ "ใบหนาด" หลอกขายทองออนไลน์ เสียหาย 85 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ จับ "ใบหนาด" เจ้าของห้างทองดัง หลังหลอกขายทองออนไลน์ ผู้เสียหายจำนวนมาก สูญรวม 85 ล้านบาท คุมตัวสอบบ่าย 3 วันนี้

วันนี้ (9 ต.ค.2567) ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายพรมธาดา หรือ “ใบหนาด” กรรมการบริษัทห้างเพชรทอง ธาดาโกลด์ ในพื้นที่ ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และจับกุมตัวตามหมายจับ 

ต่อมาตำรวจ บก.สอท.4 ควบคุมตัวนายพรมธาดา ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณี หลอกขายทองคำ จนมีผู้เสียหายกว่า 500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท มาสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในเวลา 12.51 น. เพื่อสอบปากคำและดำเนินคดี  

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจไซเบอร์อำนวยความสะดวกให้ผู้เสียหาย ด้วยการเปิดตั้งทีมพนักงานสอบสวน 30 นาย เพื่อสอบปากคำ รับคำร้องทุกข์ ให้แก่ผู้เสียหายที่เดินทางมายื่นเรื่อง และให้เร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดและผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีผู้เสียหายจำนวนมากแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ (www.thaipoliceonline.go.th) เกี่ยวกับการถูกหลอกลวงขายสินค้าจาก บจก.ห้างเพชรทองธาดาโกลด์ ซึ่งผู้กระทำความผิด ได้ใช้ช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ในการกระทำความผิด โดยไลฟ์สด โฆษณาชักชวนให้ผู้เข้าชม ซื้อทองคำ ต่อมาพบว่าผู้เสียหายบางคนไม่ได้รับสินค้า หรือได้รับสินค้าแล้วสินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณา ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีลักษณะเป็นการหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะเป็นขบวนการ

การกระทำดังกล่าวของผู้กระทำความผิด อาจเป็นการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดซึ่งมีผู้เสียหายและมีมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบในระบบรับแจ้งความออนไลน์ พบความเชื่อมโยงในการกระทำความผิดกว่า 200 คน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีคำสั่งให้มีการรวมคดี โดยให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามกฎหมาย ไปเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2567

อ่านข่าว : ตำรวจไซเบอร์ ตั้งทีมทำคดีหลอกขายทองออนไลน์ เสียหาย 500 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง