เนื้อนุ่ม หนาฟู "กระท้อนนาปริกสตูล" Soft Power ผลไม้ไทย

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 67
14:57
66
Logo Thai PBS
เนื้อนุ่ม หนาฟู "กระท้อนนาปริกสตูล" Soft Power ผลไม้ไทย
“พาณิชย์” ขึ้นทะเบียนGI กระท้อนนาปริกสตูล สินค้าภูมิปัญญาจ.สตูล รสชาติดี หวานอร่อย อัตลักษณ์ชัดเจน Soft Power ผลไม้ไทย ดันเข้าสู่ตลาดโลก สร้างรายได้สู่เกษตรกรต่อเนื่อง

วันนี้ (9 ต.ค.2567) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เพื่อเป็นสร้างความเชื่อมั่น แก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้า GI เป็นสินค้าสำคัญที่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน กระท้อนนาปริกสตูล เป็นสินค้า GI ลำดับ 2 ของจ.สตูลต่อจากสินค้าจำปาดะสตูล และเป็นสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI สร้างมูลค่าทางการตลาดกว่า 73,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้กระทรวงมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

สำหรับกระท้อนนาปริกสตูล ถูกปลูกในพื้นที่บ้านนาปริกจ.สตูล นับว่าเป็นแหล่งปลูกกระท้อนที่มีมานานกว่า 30 ปี พื้นที่ใกล้ทะเล มีฝนตกชุกในช่วงฤดูฝน ทำให้มีแหล่งน้ำใต้ดินจำนวนมาก ปริมาณน้ำเพียงพอและมีความชื้นที่เหมาะกับการปลูกกระท้อน ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์นี้ประกอบกับกระบวนการปลูกที่พิถีพิถันของเกษตรกร

กระท้อนนาปริกสตูลมีรสชาติที่หวานอร่อย เนื้อหนานุ่ม ปุยหุ้มเมล็ด หนาฟู ไม่เหนียว สามารถรับประทานเนื้อได้จนเกือบถึงเปลือกผล มีความโดดเด่น อัตลักษณ์ชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากกระท้อนในพื้นที่อื่นๆ

โดยพันธุ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือพันธุ์อีล่า ด้วยผลใหญ่ยักษ์ เปลือกบาง ใช้ช้อนตักกินแบบสบายๆ เนื้อปุยนิ่ม อร่อยกำลังดี อร่อยจนโด่งดัง และมีชื่อเสียงแพร่หลาย

นอกจากนี้ ยังมีพันธุ์ ปุยฝ้าย พันธุ์นิ่มนวล พันธุ์เขียวหวาน และพันธุ์ทับทิม ทั้งนี้ กระท้อนนาปริกสตูลนับว่าเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของจ.สตูล ซึ่งถูกผลักดันให้สินค้าสามารถนำเข้าแข่งขันในตลาดโลกได้ อีกทั้งยังเป็นสินค้าภูมิปัญญาที่มีการถ่ายทอดเทคนิคและวิธีการปลูกจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อคงคุณภาพที่ดีและความเป็นเอกลักษณ์จนถึงปัจจุบัน ซึ่งสร้างรายได้เข้าจังหวัดสตูลและเกษตรกรในพื้นที่ และมีการขยายผลไปสู่การเชื่อมโยงท่องเที่ยวชุมชน

 อ่านข่าว:

 ก.อุตฯเล็งใช้ยาแรง สั่ง สมอ. เร่งปราบสินค้านำเข้ามาตรฐานต่ำ

"ทองคำ" ดิ่ง 400 บาท เฟดผ่อนลดดอกเบี้ย เหลือครั้งละ 0.25%

โอกาส-รายได้-ความเสี่ยง ? เรื่องจริงที่ต้องรู้ก่อนเข้าทีม "ขายตรง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง