- น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง เข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำ จ.นนทบุรี
- เช็กอาการ "โรคฉี่หนูในเด็ก" หมอเตือนเลี่ยงลุยน้ำท่วม
วันนี้ (9 ต.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงการปิดถนน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 340 สายบางบัวทอง-ชัยนาท หรือสายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ว่า ถนนสาย 340 ตั้งแต่กรุงเทพฯ ไปถึงสุพรรณบุรี นั้น วันนี้มีโอกาสรับใช้ประชาชนมา 34 ปี ผ่านน้ำท่วมใหญ่มาแล้ว 2 ครั้งคือ ปี 2549 และปี 2554 วันนี้ถึงเวลาที่จะต้องรื้อใหม่ เพราะการที่ถูกน้ำท่วมถึง 2 ครั้ง ทำให้ฐานรากชำรุดไปตามกาลเวลา และปริมาณรถก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน
ดังนั้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ เป็นเวลา 3 ปี กรมทางหลวงจะต้องปิดถนนสาย 340 ช่วงแรกก่อน จะปิดทีละข้าง ช่วงแรกจะปิดทางด้านฝั่งขวามือ ก็คือเส้นจากสุพรรณบุรีเข้ามากรุงเทพฯ ตั้งแต่ปั๊ม ปตท.ปลาใหญ่ มาจนถึงแยกสาลี ที่จะไปอยุธยา ช่วงนี้จะใช้เวลาปิดประมาณ 1 ปี
รถทุกคันจะถูกโยกมาทางฝั่งซ้ายคือ ฝั่งที่วิ่งจากกรุงเทพฯ ไปสุพรรณบุรี จะเป็นการวิ่งแบบสวนกัน โดยมีแบริเออร์กั้นอยู่ตรงกลาง หลังจากผ่านไป 1 ปี แล้ว ก็จะสลับข้างกัน ทำให้วันนี้ที่การจราจรเยอะอยู่แล้ว เยอะหนักขึ้นไปอีก
การรื้อและทำใหม่ครั้งนี้ จะมีการเปลี่ยนแบบสะพานทำให้สะพานกว้างขึ้น ทำให้สะพานมีความยาวมากขึ้น ลดความโค้งชันของแต่ละสะพาน ทำให้เกิดความสะดวกสบายและปลอดภัยของผู้ใช้รถมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ในการปิดครั้งนี้ทั้งหมดรวมเวลา 3 ปี อย่างละประมาณปีกว่าๆ ซึ่งกรมทางหลวงแนะนำเส้นทางเลี่ยง ประมาณ 2-3 เส้นทางด้วยกัน เพื่อเลี่ยงการก่อสร้างดังกล่าว เพราะหากยังวิ่งเส้นทางเดิม อาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิม เพราะถนนจะเหลือเพียงเลนเดียวทั้งขาไปและขากลับ
ทล.เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางสู่ภาคเหนือ
ด้าน นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงเร่งดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สายบ้านสาลี-สุพรรณบุรี เพื่อยกระดับเส้นทางสายหลักเชื่อมโยงระหว่างภาค เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางสู่ภาคเหนือ
ทางหลวงหมายเลข 340 สายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี เป็นเส้นทางหลักที่ประชาชนนิยมใช้เดินทางจากกรุงเทพฯ ผ่านสุพรรณบุรี ชัยนาท มุ่งสู่ภาคเหนือหลายจังหวัด สร้างมานานกว่า 30 ปี แต่ปัจจุบันปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้เกิดความชำรุดเสียหายหลายแห่ง
สำนักก่อสร้างทางที่ 1 จึงก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สายบ้านสาลี - สุพรรณบุรี ระหว่าง กม.48+841 ถึง กม.65+600 รวมระยะทางทั้งหมด 16.459 กิโลเมตร พื้นที่ อ.บางปลาม้า และ อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอน ได้แก่
1.โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สาย บ้านสาลี-สุพรรณบุรี ตอน 1 ระหว่าง กม.48+841 - กม.57+250 รวมระยะทาง 8.409 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างโดย บริษัท เอส.เค.วาย. คอนสตรัคชั่น จำกัด เริ่มต้นสัญญาวันที่ 13 ก.ย.2567 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 28 ส.ค.2570 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน วงเงินงบประมาณ 686,761,000 บาท
2.โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สาย บ้านสาลี-สุพรรณบุรี ตอน 2 ระหว่าง กม. 57+250 - กม. 65+600 รวมระยะทาง 8.350 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างโดย กิจการร่วมค้า ซีทีทีพีดี เริ่มต้นสัญญาวันที่ 18 ก.ย.2567 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 2 ก.ย.2570 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน วงเงินงบประมาณ 689,596,000 บาท
โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 340 สาย บ้านสาลี-สุพรรณบุรี เป็นการยกระดับมาตรฐานทางหลวงเป็นชั้นพิเศษ ขยายช่องจราจรจากเดิม 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ความกว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร พร้อมไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 1.50 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลางแบบกดเป็นร่อง (DEPRESSED MEDIAN)
ผิวทางคอนกรีตหนา 35 เซนติเมตร ก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก จำนวน 3 แห่ง ที่ กม.52+972 ความยาว 300 เมตร, กม.54+550 ความยาว 100 เมตร และ กม.57+633 ความยาว 296 เมตร พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและไฟกระพริบบนทางหลวงตลอดเส้นทาง
ปิดถนน 340 แล้วจะให้ไปทางไหน
อ่านข่าว : เร่งฟื้นฟูน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ หวั่นกระทบท่องเที่ยวปลายปี
ห่วงฉี่หนู-ไข้ดินระบาดช่วงน้ำท่วม-ต้นหนาวป่วยสะสม 6 พันคน
เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เร่งช่วยผู้ประสบภัย "น้ำท่วมลำพูน"