"แพทองธาร" ไพ่ใบสุดท้ายตระกูล "ชินวัตร"

การเมือง
8 ต.ค. 67
19:16
160
Logo Thai PBS
"แพทองธาร"  ไพ่ใบสุดท้ายตระกูล "ชินวัตร"
"แพทองธาร ชินวัตร" ไพ่ใบสุดท้ายของตระกูล "ชินวัตร" แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในมรดกทางการเมืองของนายทักษิณ ชินวัตร แต่นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่า จะสามารถดำรงตำแหน่งจนครบวาระได้

ไม่ว่าจะรัฐบาลเพื่อไทย 1 หรือ เพื่อไทย 2 ก็ถูกเรียกว่า รัฐบาลผสมรูปแบบพิเศษ นั่นคือ "ข้ามขั้ว-ข้ามฝ่าย" โดยเฉพาะพรรคอนุรักษ์นิยม หรือขั้วอนุรักษ์นิยม ที่เข้ามาให้การสนับสนุนอยู่ด้วย คือดุลอำนาจที่จะทำให้รัฐบาลอยู่ครบเทอมได้

เลือกตั้ง ปี 2566 พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 3 คน คือ นายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ แม้จะไม่ได้รับชัยชนะเป็นพรรคอันดับ 1 แต่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภาฯ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ และเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ คนที่ 30

ย้อนกลับไป 6 เดือน ก่อนเคาะชื่อแคนดิเดตนายกฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นตัวแทนเชิญนายเศรษฐา ร่วมงานการเมือง เพราะเห็นถึงการความสนใจ ในทางการเมือง และเชื่อว่า จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศในมิติต่าง ๆ ได้

มีรายงานว่า ในวงพูดคุยกับนายเศรษฐา ไม่มีข้อแลกเปลี่ยน และออกตัวไม่สันทัดทางการเมือง พร้อมเปิดโอกาสให้พรรคเพื่อไทย สรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ แต่หากทำงานแล้ว ไม่เหมาะสม ทำงานไม่ได้ ขออนุญาตปลดออกด้วยตัวเอง

จากนั้นบริหารงานได้เพียง 1 ปี ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายเศรษฐา พ้นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ปมแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี แม้ไม่รู้ว่าจะรอดหรือไม่ นายกฯ "เศรษฐา" ฝากงานให้กับนายภูมิธรรม ในฐานะนายกรักษาการณ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันที่ 14 ส.ค.ช่วงบ่ายหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เป็นจุดสุดท้ายที่นายกฯเศรษฐา ได้อยู่ทำเนียบรัฐบาล ออกมาแถลงยอมรับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับยืนยันว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ดำรงตำแหน่งพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้อง มีความตั้งใจจริงในการทำงาน และรู้สึกเสียใจตรงที่ว่า เป็นนายกฯ ที่ไม่มีจริยธรรม

ทันทีที่อดีตนายกฯเศรษฐา ออกจากทำเนียบรัฐบาล มีความเคลื่อนไหวบ้านจันทร์ส่องหล้า บรรดาหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร ใช้เวลาหลายชั่วโมง จากนั้นมีรายงานว่านายชัยเกษม ได้รับการแจ้งจากพรรคว่าจะเสนอชื่อให้สภาฯโหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

วันถัดมา พรรคเพื่อไทยประชุม สส.ที่สภาฯ มีการพูดถึงชื่อนายชัยเกษม เป็นบุคคลที่เก่ง แต่ด้วยสุขภาพ และในสถานการณ์สู้รบทางการเมืองอาจไม่เหมาะสม จึงถูกสะท้อนไปยังแกนนำพรรค ซึ่งแม้ว่า น.ส.แพทองธาร จะยังไม่พร้อม แต่ต้องตกลงรับตำแหน่ง หลังหารือร่วมกับนายเศรษฐาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ จากนั้น ทั้ง น.ส.แพทองธาร และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แถลงร่วมกันที่อาคารชินวัตร 3

นักวิชาการรัฐศาสตร์ เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร จะอยู่ครบเทอมได้ โดยองคาพยพต่าง ๆ เพราะว่าในสถานการณ์ที่รัฐบาลโดยเฉพาะกลุ่มอนุรักษ์นิยม ยังไม่สามารถฟื้นอำนาจได้ในขณะนี้ หรือแม้ว่าจะไม่ไว้วางใจรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ไม่ไว้ใจนายทักษิณ แต่เขาไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่า

นักวิชาการมองว่าหากเกิดอุบัติทางการเมืองขึ้น เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร จะเป็นไพ่ใบสุดท้ายของตระกูลชินวัตร ซึ่งจะทำให้คนตระกูลชินวัตร อาจจะต้องยุติบทบาททางการเมืองในระยะยาว

อ่านข่าว : "แพทองธาร" เยือนลาว ถกปมแก๊งคอลเซ็นเตอร์-น้ำโขง  

มรดกการเมือง "ชินวัตร" ตลอด 23 ปี การเมืองไทย  

นายกฯ ตอบตั้ง "ณัฐวุฒิ" ช่วยงาน ไม่เกี่ยวรับมือกลุ่มชุมนุม 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง