กู้ภัยแจงดรามา "ปลาบึก" โผล่สถานีรถไฟสารภี ยังไม่รู้ชะตากรรม

Logo Thai PBS
กู้ภัยแจงดรามา "ปลาบึก" โผล่สถานีรถไฟสารภี ยังไม่รู้ชะตากรรม
เปิดใจกู้ภัยมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ ปมจับ "ปลาบึก"ตัวใหญ่ โผล่เล่นน้ำท่วมสถานีรถไฟสารภี จ.เชียงใหม่ ยันแค่จับถ่ายภาพ ส่งมอบไว้ที่นายสถานี ไม่ได้นำกลับมา ต้องไปช่วยชาวบ้านน้ำท่วม

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "หนึ่ง สอง แปด ห้า" แชร์ภาพเจ้าหน้าที่มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์อย่างน้อย 6 คนที่เดินทางไปช่วยน้ำท่วมที่จ.เชียงใหม่เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ถ่ายภาพกับปลาบึกขนาดใหญ่จนเกิดกระแสเจ้าของปลาตามหา

นายบุญเสริม แตงริด หนึ่งในทีมกู้ภัย มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ทีมกู้ภัย 6 คนพร้อมเรือท้องแบนได้บรรทุกอาหาร และน้ำดิ่มเพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแต่ในระหว่างที่ผ่านสถานีรถไฟสารภี

ตัวเองเห็นมีปลาขนาดใหญ่ว่ายอยู่ใกล้ ๆ จึงช่วยกันจับปลากับเพื่อนๆ กู้ภัย ตรงนั้นน้ำลึกแค่เอว พบว่าเป็นปลาบึก น้ำหนักน่าจะถึง 100 กิโลกรัมยาวกว่า 1 เมตร เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องแปลกดีที่น้ำท่วมและมีปลาขนาดใหญ่หลงมา 

อ่านข่าว รถไฟสายเหนือเปิดเดินรถ ตามปกติช่วงเย็นวันนี้

นายบุญเสริม กล่าวว่า หลังจากจับถ่ายภาพนิ่ง ภาพวิดีโอไม่ถึง 5 นาทีก็มัดไว้และส่งมอบให้กับนายสถานี เพราะตัวเองกับเพื่อนๆ ต้องพาญาติของผู้ประสบภัยเข้าไปส่งน้ำส่งอาหารในหมู่บ้าน และออกจากหมู่บ้านมาราว 21.00 น.ก็ไม่ได้ตามต่อว่าปลาบึกตัวนี้ยังอยู่ที่เดิมหรือไม่ 

ยืนยันว่ากู้ภัยไม่ได้ขนปลาบึกไปกับเรือของกู้ภัยแน่นอน และไม่กังวลเกิดกระแสดรามาว่าเจ้าของปลาบึกมาตามหา เพราะเราจับถ่ายภาพแล้วส่งต่อไว้ที่สถานี
ภาพปลาบึกหนีน้ำท่วม ที่สถานีรถไฟสารภี จ.เชียงใหม่  (ภาพกองเรือกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์)

ภาพปลาบึกหนีน้ำท่วม ที่สถานีรถไฟสารภี จ.เชียงใหม่ (ภาพกองเรือกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์)

ภาพปลาบึกหนีน้ำท่วม ที่สถานีรถไฟสารภี จ.เชียงใหม่ (ภาพกองเรือกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์)

โดยคลิปและภาพที่โพสต์เกิดขึ้นหลังจากเดินทางมาจากสถานีรถไฟสารภีแล้วสัก 10 นาทีเพราะจุดนั้นไม่มีสัญญาณ ส่วนปลา ยังอยู่หรือไม่นั้น ตอบไม่ได้เลยเพราะไม่รู้จริงๆ ยืนยันว่าเราแค่จับมาถ่ายภาพและมีการแชร์ภาพนี้ต่อๆในโลกออนไลน์เพราะว่าเป็นเรื่องแปลกที่มีปลาขนาดใหญ่มีเกยน้ำท่วมและจุดที่พบก็เป็นสถานีรถไฟ ทำให้มีคนแซวกันว่าปลาบึกอยากขึ้นรถไฟ 

ผมอยากชี้แจงผ่านสื่อว่า เราไม่มีเจตนาใดๆ ที่จะทำให้ปลาตัวนี้มีอันตราย ภารกิจของทีมคือการไปช่วยคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 

อ่านข่าว ปภ.จ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นบาท เฉพาะเคสเจ้าของบ้านล้างเอง-จ้าง

สำหรับกรณีดังกล่าว มีรายงานว่าเจ้าของปลาบึก ต.หนองผึ้ง อ.สารภี ตามหา และคาดว่าน่าจะเป็นปลาบึกที่เลี้ยงไว้ในบ่อดินบ้างบ้านมานานร่วม 10 กว่าปี และที่บ้านสันคือ ประสบภัยน้ำท่วมบ่อปลา ทำให้ปลาบึกหลุดออกจากบ่อไป

และเมื่อเห็นภาพกองเรือกู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ โพสต์ลงโซเชียล จึงติดต่อสอบถามเรื่องปลาบึก เพื่อรอรับคืน แต่ปรากฏว่าไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างไร

อ่านข่าว ครม.เคาะอัตราเดียว 9,000 บาทเยียวน้ำท่วมทุกครัวเรือน

ก่อนหน้านี้ Wi Sang โพสต์ข้อความว่า วันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค.2567
กองเรือกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์กองเรือกู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ น้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่

ปลาบึกน้ำหนักร่วม 300 โล 5 คนช่วยกันยก ช่วยน้องปลาบึกว่ายมาติดอยู่หน้าสถานีรถไฟสารภี จับนำไปใส่ในบ่อ มอบให้นายสถานีรถไฟสารภี ตามหาเจ้าของ แล้วแต่ดุลยพินิจ

กองเรือต้องรีบไปช่วยอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมสารภี ตามที่มีผู้ร้องขอมา มวลน้ำไหลลงมาสารภีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยผู้ป่วย ผู้พิการ คนชรา เด็ก สตรีมีครรภ์ เบื้องต้น พร้อมระบุว่า "ภาพประวัติศาสตร์"  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง