ปภ.จ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นบาท เฉพาะเคสเจ้าของบ้านล้างเอง-จ้าง

ภัยพิบัติ
8 ต.ค. 67
15:10
299
Logo Thai PBS
ปภ.จ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นบาท เฉพาะเคสเจ้าของบ้านล้างเอง-จ้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" เผย ครม.รับทราบกรณีอนุมัติให้ ปภ.จ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นบาท ชี้เกณฑ์เจ้าของบ้านต้องล้างเอง-จ้างคน ยกเว้นเคส จนท.-อาสาช่วยแล้ว เร่งสำรวจ-เริ่มจ่ายทันที มั่นใจไม่ตกหล่น

วันนี้ (8 ต.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า มท.ได้เสนอขออนุมัติงบค่าล้างโคลนในพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังคาเรือนละ 10,000 บาท เพื่อให้ ครม.รับทราบ ซึ่ง ครม.ไม่ต้องอนุมัติ เพราะเป็นเรื่องที่กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย (ปภ.) ขอความเห็นชอบต่อกรมบัญชีกลาง และผ่านความเห็นชอบแล้ว

ทั้งนี้ ปภ.จะไปสำรวจและจ่ายเงินค่าล้างโคลนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ส่วนใหญ่อยู่ที่ จ.เชียงราย และเงินจำนวนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเงินเยียวยา 9,000 บาทต่อครัวเรือน

นายอนุทิน กล่าวว่า ค่าล้างโคลน 10,000 บาท จะจ่ายให้บ้านที่รัฐบาลไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือ ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ หรืออาสาสมัครเข้าไปช่วยล้างโคลนแล้วจะไม่ได้รับเงินดังกล่าว จึงต้องมีการสำรวจครัวเรือนที่เจ้าของบ้านต้องล้างเอง หรือจ้างคนมาล้าง โดยจะเริ่มจ่ายเร็วที่สุดทันที เพราะใช้งบในส่วนเงินทดรองผู้ประสบภัย

เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ จะมีเงินทดรองจ่าย ซึ่งเชียงรายและเชียงใหม่ ได้ขยายวงเงินจาก 20 ล้านบาท เป็น 100 ล้านบาท

นายอนุทิน กล่าวว่า การสำรวจจะทำรายอำเภอ ไม่ได้ทำทั้งจังหวัด มั่นใจว่าไม่มีบ้านที่ตกหล่น หรือกรณีตกหล่น เจ้าของบ้านสามารถทวงสิทธิเพื่อให้เร่งดำเนินการได้

อ่านข่าว : เร่งระบายน้ำท่วมเมืองลำพูน ลงสู่แม่น้ำปิง คาดกลับสู่ภาวะปกติใน 1 สัปดาห์ 

พม.จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมเหนือแล้วกว่า 3.8 ล้านบาท 

น้ำ "เชียงใหม่" กระจายลง "ลำพูน" กระทบ 3 โซนใหญ่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง