อัปเดตอาการ 3 นักเรียน ประสบเหตุรถบัสไหม้

สังคม
8 ต.ค. 67
14:01
200
Logo Thai PBS
อัปเดตอาการ 3 นักเรียน ประสบเหตุรถบัสไหม้
อัปเดตอาการ 3 นักเรียนประสบเหตุรถบัสไหม้ เด็กวัย 14 ปี อาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้ดีขึ้น ด.ญ.วัย 9 ปี สัญญานชีพปกติ อาการคงที่ เตรียมผ่าตัดเพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตา และ ด.ญ.อายุ 7 ขวบ ลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้

จากกรณีเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษาโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 ทำให้ยังมีผู้ป่วยรับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 3 คน โดยเด็กนักเรียน 2 คน อายุ 9 ปี และ 7 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ขณะที่ เด็กนักเรียนอายุ 14 ปี เข้ารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์

ล่าสุดวันนี้ (8 ต.ค.2567) เวลา 09.00 น. สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ออกแถลงการณ์เรื่องผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี เกิดเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษา โดยมีรายละเอียดว่า

แถลงการณ์สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ เรื่อง ผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี เกิดเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษา (ฉบับที่ 6)

สืบเนื่องจากผู้ป่วยเด็กหญิงไทย อายุ 14 ปี ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เมื่อวันที่1 ตุลาคม 2567 และเข้ารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์นั้น

จากการตรวจรักษาของวันที่ 8 ตุลาคม 2567 พบว่า อาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้ทั้งหมดดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษา ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถใช้งานมือ และแขนทั้ง 2 ข้างได้ปกติ ผลการประเมินด้านจิตใจ ผู้ป่วยมีอารมณ์คงที่ ผ่อนคลายมากขึ้น นอนหลับได้ ทั้งนี้ทีมจิตเวชจะดำเนินการประเมินด้านจิตใจผู้ป่วย และญาติอย่างต่อเนื่อง และติดตามอาการเป็นระยะต่อไป

โดยสรุปผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ อย่างไรก็ตามการรักษาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุไฟไหม้นั้น ต้องใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ

ขอขอบพระคุณทุกท่านในความห่วงใยสุขภาพอาการของเด็ก ทางทีมแพทย์และพยาบาลของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จะให้การดูแลรักษาเด็กอย่างเต็มที่

ขณะที่ อาการของเด็ก เด็กวัย 9 ปี และ 7 ปี ที่รักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ทีมแพทย์อัปเดตอาการดังนี้ 

เคสเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ 

ทีมกุมารแพทย์ แจ้งว่า อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) สัญญานชีพปกติ ผู้ป่วยยังคงหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก

วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ระดับเกลือแร่ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมต่ำ แก้เกลือแร่ฟอสฟอรัสผ่านสายให้อาหารทางจมูก แก้เกลือแร่แมกนีเซียมผ่านทางหลอดเลือดภาวะน้ำเกินดีขึ้นโดยได้รับยาขับปัสสาวะทางหลอดเลือดดำ ยังคงมีอาการไข้สูง ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

ทีมศัลยแพทย์

-วันนี้มีอาการคงที่ ไข้สูงยังมีคงเดิม ได้มีการปรับเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อที่แรงขึ้น วันนี้จะเพิ่มสารอาหาร และให้สารโปรตีนเพิ่มขึ้น วางแผนเข้าห้องผ่าตัดพร้อมทีมจักษุ โดยทางศัลยแพทย์จะผ่าตัดเพื่อเอาเนื้อตายส่วนบนออก

ทีมจักษุแพทย์

- หลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา ตาขวาเยื่อรกเริ่มละลาย กระจกตาด้านบนใสขึ้นมาก เห็นรายละเอียดม่านตาภายใน คนไข้เริ่มมองเห็นนับนิ้ว ตาซ้ายเยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษา พรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) เข้าห้องผ่าตัดเพื่อประเมินแผล และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

เคสเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ

ทีมกุมารแพทย์

- อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) สัญญาณชีพปกติ ผู้ป่วยหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ไม่มีไข้หลังให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำครบตามกำหนด

ทีมศัลยแพทย์

- แผลหน้า ปาก หู ยุบบวมชัดเจน ไม่มีลักษณะการติดเชื้อ แผลมือซ้ายคงที่ แผลมือขวามีสีคล้ำบางส่วน จะทำการตัดหนังตายและเก็บตัวอย่างเพาะเชื้อพรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) ในห้องผ่าตัด

ทีมจักษุแพทย์

- หลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษา พรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) ไปพิจารณาเปิดแผลและประเมินในห้องผ่าตัด และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น 

 

อ่านข่าว : อัปเดตเด็กหญิง 14 ปีรถบัสไฟไหม้ อาการดีขึ้น-แผลไม่ติดเชื้อ  

เด็กหญิง 14 ปี บาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถบัส อาการดีขึ้น กินอาหารได้  

ปชช.ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียนเหตุไฟไหม้รถบัส

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง