เร่งระบายน้ำท่วมเมืองลำพูน ลงสู่แม่น้ำปิง คาดกลับสู่ภาวะปกติใน 1 สัปดาห์

ภัยพิบัติ
8 ต.ค. 67
11:30
159
Logo Thai PBS
เร่งระบายน้ำท่วมเมืองลำพูน ลงสู่แม่น้ำปิง คาดกลับสู่ภาวะปกติใน 1 สัปดาห์
กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำท่วมเมืองลำพูน ลงสู่แม่น้ำปิง ขณะที่ปริมาณน้ำอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว และจะเริ่มทรงตัวอีก 1-2 วันจะค่อย ๆ ลดลง หากไม่มีฝนตกซ้ำ และน้ำตอนบนไหลมาสมทบ คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะกลับสู่ภาวะปกติ

วันนี้ (8 ต.ค.2567) กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำเมืองลำพูน ลงสู่แม่น้ำกวงและแม่น้ำปิงตามลำดับ พร้อมระดมเครื่องสูบน้ำติดตั้งตามจุดต่าง ๆ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ หวังลดผลกระทบประชาชนให้ได้มากที่สุด

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

สถานการณ์น้ำท่วมเมืองลำพูน หลังปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิงได้เอ่อล้นไหลไปตามเส้นทางต้นยาง-เลียบรางรถไฟจาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เข้าสู่พื้นที่ จ.ลำพูน ส่งผลให้ ต.อุโมงค์ ต.หนองช้างคืน ต.ประตูป่า และ ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน มีน้ำท่วมขัง บางจุดสูงมากกว่า 1 ม.

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

สำนักงานชลประทานที่ 1 โดยโครงการชลประทานลำพูน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น เร่งบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ด้วยการนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าไปติดตั้งตามประตูระบายน้ำ (ปตร.) ต่าง ๆ ในตัวเมืองลำพูน อาทิ ปตร.ปิงห่าง ปตร.ร่องกาศ ปตร.ปลายเหมือง ฝายชลขันธ์พินิจ (แม่ปิงเก่า) และ ปตร.ล้องพระปวน พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ ปตร.สบทา เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลงสู่แม่น้ำปิงให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยทั้งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่และลำพูน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ส่วนปริมาณน้ำที่เข้ามาในพื้นที่ จ.ลำพูน เป็นปริมาณน้ำในระดับสูงสุดแล้ว โดยหลังจากนี้ระดับน้ำจะเริ่มทรงตัว คาดว่าอีก 1-2 วัน ระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดลง โดยระดับน้ำในแม่น้ำปิงมีแนวโน้มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักและไม่มีน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลลงมาเพิ่ม คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ สถานการณ์ในภาพรวมจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

สำหรับแม่น้ำกวงในเขตจังหวัดลำพูน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นพื้นที่รับน้ำ แต่เป็นพื้นที่ให้น้ำไหลผ่านลงไปสู่น้ำปิง ซึ่งจะรักษาระดับน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ในขณะนี้จังหวัดลำพูน มีเครื่องสูบน้ำจากทุกหน่วยงานทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รวมกัน 56 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำปิงโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว : น้ำ "เชียงใหม่" กระจายลง "ลำพูน" กระทบ 3 โซนใหญ่  

เตือน 16 ชุมชน กทม.รับมือน้ำทะเลหนุน-เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ  

เชียงใหม่น้ำลด เริ่ม Big Cleaning คาดเศรษฐกิจเสียหาย 2 พันล้าน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง