ปชช.ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียนเหตุไฟไหม้รถบัส

สังคม
8 ต.ค. 67
09:56
6,105
Logo Thai PBS
ปชช.ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียนเหตุไฟไหม้รถบัส
ประชาชน เดินทางมาร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ ครู-นักเรียน ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถทัศนศึกษา เป็นจำนวนมาก เพื่อร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และจัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับ

วันนี้ (8 ต.ค.2567) ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครูและนักเรียนที่ผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุรถทัศนศึกษา ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งล่าสุดเต็นท์โดมขนาดใหญ่ 4 เต็นท์ บนสนามฟุตบอลที่เจ้าหน้าที่ได้จัดระเบียบให้ประชาชนที่เข้ามาร่วมพิธี จำนวน 2 เต็นท์ มีประชาชนเข้ามานั่งเต็มพื้นที่แล้ว 

สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุ ซึ่งพิธีพระราชทานเพลิงศพ ได้เริ่มเมื่อเวลา 09.30 น.

โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี ขณะที่ ครอบครัวของครู-นักเรียน ที่เสียชีวิต ได้เข้าร่วมพิธี ด้วยความโศกเศร้า ส่วนเต็นท์โดมด้านหน้าอาคารอเนกประสงค์มีหน่วยงานราชการต่าง ๆ และมีเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามและญาติของผู้เสียชีวิตที่บวชสามเณรหน้าไฟ 36 รูป นั่งร่วมพิธีอยู่ภายในเต็นท์ดังกล่าวด้วย

เวลา 10.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมพิธีสงฆ์และพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ,นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ,นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ให้การต้อนรับ จากนั้นนายเศรษฐา ได้เดินเข้าไปภายในอาคารอเนกประสงค์

จากนั้น 11.00 น. มีการประกอบพิธีพระราชทานในการออกเมรุและพิธีพระราชทานเพลิงศพ ภายในอาคารอเนกประสงค์ โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการวางดอกไม้จันทน์พระราชทานเพลิงศพ โดยนายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ,นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย,พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการ ผบ.ตร.เดินทางมาร่วมพิธีด้วย

ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพแก่ผู้เสียชีวิต โดยจะมีการเชิญเพลิงพระราชทานและดอกไม้จันทน์พระราชทาน ในเวลา 12.00 น. ก่อนจะมีการเริ่มประชุมเพลิง พระราชทานเพลิงศพ ในเวลา 12.30 น.

ส่วนการดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิต และประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธี ได้มีการจัดเตรียมทีมแพทย์กว่า 200 คน จะมีการแบ่งหน้าที่ เฝ้าระวังโดยเฉพาะโซน A หรือ จุดที่มีผู้ปกครองและญาติของผู้เสียชีวิตอยู่ ซึ่งจุดนี้จะมีทีมแพทย์คอยดูแลตลอดเวลาจนกว่าจะเสร็จพิธี หากเกิดสถานการณ์ ได้มีแผนในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาทันที โดยมูลนิธิกุ้ภัยอุทัยธานีจะเป็นทีมเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

โดยเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจร สำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธี พล.ต.ต.ณรงค์เดช ศักดิ์สมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ระบุว่า ได้จัดกำลังตำรวจไว้ 300 นาย คอยอำนวยความสะดวกประชาชน ตลอดเส้นทางเข้า-ออก งานพระราชทานเพลิงศพ

สำหรับถนนเส้นทางเข้าออกหลังของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ซึ่งเป็นพื้นที่ประกอบพิธี ได้เปลี่ยนการจราจรเป็นวันเวย์ เพื่อบรรเทาการจราจรหนาแน่น ขอให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธี และนำรถยนต์ส่วนตัวมา จอดในจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้ 8 จุด ดังนี้
- บริเวณถนนลานสัก-หนองจาก
- ลานจอดรถสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน
- ลานจอดรถเทศบาลลานสัก
- ลานจอดรถวัดพรหมประทานพร
- ลานจอดรถวัดป่าแดนนาบุญ
- ลานจอดรถบ้านปุงกะเซอร์
- ลานจอดรถรับส่งพระสงฆ์และจักรยานยนต์ เลยโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ไปเล็กน้อย 2 จุด 

อ่านข่าว : 

บวชหน้าไฟ 36 รูปพิธีพระราชทานเพลิง 23 ครู-นร.รถบัสไฟไหม้

ติดตั้งเตาเผาปลอดมลพิษ พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร.อุทัยธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง