1 ปีแห่งสงคราม "เนทันยาฮู" ยังกร้าวไม่เลิกโจมตี-สู้จนกว่าชนะ

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 67
07:44
186
Logo Thai PBS
1 ปีแห่งสงคราม "เนทันยาฮู" ยังกร้าวไม่เลิกโจมตี-สู้จนกว่าชนะ
ทั่วโลกร่วมรำลึกผู้สูญเสียจากเหตุกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว ท่ามกลางความสูญเสียที่เกิดตามมาในสงครามที่ยืดเยื้อมาครบ 1 ปีเต็มโดยยังไม่มีวี่แววจะสิ้นสุดลง

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2567 ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 40,000 คน และด่านหน้าสงครามยังปะทุขึ้นในอีกหลายจุดจนเกรงว่าจะลุกลามทั่วภูมิภาค ซึ่งการรำลึกครบรอบ 1 ปี มีขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจของชาวอิสราเอลจำนวนมาก

เสียงสัญญาณเตือนภัยดังทั่วกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล ท่ามกลางการยิงสกัดขีปนาวุธและจรวดที่พุ่งเป้าเข้ามายังตัวเมือง โดยกองทัพอิสราเอลเปิดเผยภายหลังว่า สัญญาณดังกล่าวเกิดจากวัตถุแปลกปลอมอย่างน้อย 5 ชิ้น ที่ยิงเข้ามาทางตอนกลางของประเทศจากเลบานอน โดยบางส่วนกองทัพอากาศอิสราเอลสกัดเอาไว้ได้และตกลงในที่โล่ง

เหตุโจมตีระลอกล่าสุดเกิดขึ้นในคืนวันครบรอบ 1 ปีการโจมตีที่กลุ่มฮามาสบุกเข้ามาจู่โจมอิสราเอล ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาสขึ้น

ในโอกาสครบรอบ 1 ปี เหตุโจมตีโดยกลุ่มฮามาส อาคารรัฐสภาอิสราเอลเปิดไฟเป็นสีธงชาติเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความเคลื่อนไหวทั้งในอิสราเอลและหลายจุดทั่วโลก

เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 ต.ค.) อิสราเอลถ่ายทอดพิธีรำลึกครั้งใหญ่ไปทั่วประเทศ โดยเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรี ยืนกรานว่า จะต่อสู้ในศึกนี้ต่อไปและไม่เลิกทำสงครามก่อนจะบรรลุเป้าหมายหรือได้รับชัยชนะ โดยจะต่อสู้ตราบเท่าที่ยังมีตัวประกันอยู่ในกาซา และจะไม่ทอดทิ้งใครแม้แต่คนเดียว

ท่าทีของรัฐบาลอิสราเอลขัดกับสิ่งที่ครอบครัวตัวประกันที่ยังไม่ได้กลับบ้านรู้สึก โดยพวกเขารวมตัวประท้วงเงียบในโอกาสครบรอบ 1 ปี ซึ่งพวกเขาไม่พอใจที่รัฐบาลของเนทันยาฮูไม่สามารถเจรจาเพื่อให้ตัวประกันได้รับอิสรภาพได้แม้จะผ่านมา 1 ปีเต็ม

ชาวอิสราเอลรำลึกตัวประกัน-ผู้เสียชีวิต

กลุ่มครอบครัวตัวประกันจัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุร้ายดังกล่าวแยกต่างหากจากงานของรัฐบาล เพื่อตอกย้ำความล้มเหลวของรัฐบาลอิสราเอล โดยเฉพาะการที่ตัวประกันเสียชีวิตในเงื้อมมือฮามาสถึงอย่างน้อย 27 คน โดยมีการประเมินว่าขณะนี้ในกาซามีตัวประกันหลงเหลืออยู่อีกกว่า 101 คน จากจำนวนตัวประกันที่ฮามาสจับไปช่วงแรกเริ่มสงคราม 250 คน

ขณะที่ครอบครัวของเหยื่อจากงานเทศกาลดนตรีโนวา ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ถูกกลุ่มฮามาสโจมตีหนักหน่วง เกิดความสูญเสียและจับตัวประกันไปได้จำนวนมาก ร่วมกันจัดงานรำลึกโดยนำรูปภาพผู้เสียชีวิตมาจัดแสดงพร้อมวางดอกไม้และจุดเทียนอาลัย โดยมีครอบครัวตัวประกันและผู้เสียชีวิตร่วมกันรำลึกถึงเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว หลายคนอยู่ในอาการโศกเศร้าอย่างหนัก

นานาชาติรำลึกเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

ขณะที่การชุมนุมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว ในนครอิสตันบูลของตุรกี ลุกลามเป็นความวุ่นวายเมื่อเจ้าหน้าที่กระทบกระทั่งกับกลุ่มประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งตำรวจพยายามขอให้ผู้ชุมนุมไม่ดันแผงกั้น ขณะที่ผู้ชุมนุมต้องการเคลื่อนขบวนไปยังจัตุรัสอิสติกลัล ใจกลางเมือง

นอกจากนี้ในกรุงโรมของอิตาลียังมีการใช้ตุ๊กตาหมีเป็นสัญลักษณ์รำลึกถึงความโหดร้าย โดยนักเคลื่อนไหวที่เป็นนักศึกษาชาวยิวนำตุ๊กตาหมีเปื้อนเลือดและอยู่ในสภาพถูกปิดตาไปมัดไว้กับเสาในสถานที่สำคัญ ๆ ต่าง ๆ ทั้งที่โคลอสเซียมและจัตุรัส Piazza del Popolo เพื่อรำลึกถึงเหตุรุนแรงในวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

ในโอกาสนี้ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ พร้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1 ร่วมทำพิธีจุดเทียนที่ทำเนียบขาว เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุโจมตีโดยฮามาส

ขณะที่คามาลา แฮร์ริส รอง ปธน.สหรัฐฯ และตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนหน้า พร้อมสุภาพบุรุษหมายเลข 2 ปลูกต้นทับทิมเพื่อรำลึกถึงเหตุสังหารหมู่ชาวยิวที่นับว่าร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนาซีเยอรมัน แฮร์ริสย้ำจุดยืนว่ายังให้ความสำคัญกับความมั่นคงของอิสราเอลและการทวงอิสรภาพให้ตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป ส่วน "ดัก เอมฮอฟฟ์" สามีของแฮร์ริส คู่สมรสของรอง ปธน.สหรัฐฯ ที่เป็นชาวยิว ซึ่งเขาระบุว่าเหตุการณ์ 7 ต.ค.ยังคงสะเทือนใจชาวยิวทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้

การโจมตีของฮามาสทำให้มีชาวยิวเสียชีวิตกว่า 1,200 คนเมื่อ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว โดยประมาณ 250 คนถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งขณะนี้คาดว่าเหลืออยู่ราว 100 คนในกาซา แต่เกรงว่าอาจเสียชีวิตไปจำนวนหนึ่งแล้ว

ส่วนการโจมตีเขตกาซาของอิสราเอลทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 41,000 คน และพลัดถิ่นอีกกว่า 1,900,000 คน

"อิสราเอล" ถล่ม "เลบานอน" ต่อเนื่อง

สถานการณ์ในเลบานอนยังเกิดการโจมตีอย่างต่อเนื่องโดยอิสราเอล ซึ่งการโจมตีช่วงหนึ่งเกิดขึ้นใกล้สนามบินในกรุงเบรุต รวมถึงย่านชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ท่ามกลางการเร่งอพยพของชาวต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ชาวออสเตรเลียที่อพยพออกจากเลบานอนนั่งเครื่องบินไปถึงยังไซปรัสแล้ว เพื่อเดินทางต่อไปยังออสเตรเลีย บางส่วนที่กลับไปถึงยังนครซิดนีย์ได้พบปะครอบครัวในที่สุด ซึ่งกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า มีพลเมืองลงทะเบียนขออพยพออกมาจากเลบานอนมากกว่า 3,500 คน

อ่านข่าวเพิ่ม : 

10 เรื่องต้องรู้ 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส

1 ปีแห่งสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกเรียกร้องยุติความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง