“สวัสดีโซล : ทีป็อปสตอรี่” สถานทูตไทยในโซลเดินหน้า โชว์ซอฟต์พาวเวอร์

สังคม
7 ต.ค. 67
16:24
219
Logo Thai PBS
“สวัสดีโซล : ทีป็อปสตอรี่” สถานทูตไทยในโซลเดินหน้า โชว์ซอฟต์พาวเวอร์
สองวันที่ผ่านมา บริเวณลานหน้าคลองชองเก กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล จัดงานเทศกาลไทย ครั้งที่ 9 “สวัสดีโซล : ทีป็อปสตอรี่”

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทย ทั้งในมิติดั้งเดิมและสมัยใหม่ ในหมู่ประชาชนเกาหลีใต้ ส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจให้กับร้านอาหารไทย การส่งออกสินค้า และบริการท่องเที่ยวของไทยให้ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

รวมถึงเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 65 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เกาหลีใต้

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-เกาหลีใต้ ว่า ความสัมพันธ์ของไทยกับเกาหลีมีมาตั้งแต่สมัยสงคราม ประเทศไทยส่งทหารเข้าร่วมสงครามเกาหลี เมื่อปี ค.ศ.1951 คนเกาหลีเขาไม่เคยลืม โดยเฉพาะคนกลางคนขึ้นไปเขาจะจำได้ โดยเฉพาะเขารู้ว่าเป็นคนไทย เขาจะมีความซาบซึ้งบุญคุณของทหารไทย ขณะเดียวกัน การพัฒนาของทั้งสองประเทศ มีการพัฒนาต่อเนื่องกันมา ความสัมพันธ์ก็ใกล้ชิดมากขึ้นเรื่อย ๆ เดี๋ยวนี้เราเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์กันแล้ว

แต่การค้าการลงทุนของไทย-เกาหลี ก็น่าจะพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น เพราะว่าทั้งสองประเทศก็มีศักยภาพที่สูง ประเทศไทยมีเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่เกาหลีมีเศรษฐกิจอันดับ 4 ของเอเชีย ซึ่งเขามีความก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ด้านนวัตกรรม เรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า เรื่องของอวกาศ การทหาร เขาก้าวหน้ามาก เพราะฉะนั้น บทบาทหน้าที่ของสถานทูตเราคือ ทำอย่างไร ที่เราจะสามารถร่วมมือกับเขาเพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกันได้ ตอนนี้เราเจรจาเรื่องหุ้นส่วนเศรษฐกิจด้วยกัน ก็คือ FTA หรือ เขตการค้าเสรี นั่นเอง

กระทรวงพาณิชย์คุยกันมาแล้ว 2 รอบ คิดว่าปีหน้าเราจะน่าจะคุยกันจบได้ภายในสิ้นปีหน้า ซึ่งเรื่องนี้เป็นความสัมพันธ์ของความสัมพันธ์ ไม่เฉพาะเรื่องการค้าการลงทุนเท่านั้น แต่รวมถึงการจ้างงานของทั้งสองประเทศ และการร่วมมือทางธุรกิจมากมาย

ขณะเดียวกันเรื่องของการท่องเที่ยว ปีนี้มีคนเกาหลีเดินทางมาประเทศไทย 1.3 ล้านคน เราตั้งเป้าว่าจะไปได้อีกมาก เพราะประเทศไทยก็เป็นที่นิยม คนเกาหลีชอบประเทศไทยมาก ชอบอาหารไทย ชอบอัธยาศัยไมตรีของคนไทยมาก ๆ

ขณะเดียวกันเรื่องของคนไทยที่มาเกาหลีและมีกระแสแบนเกาหลี ก็เป็นเรื่องของตรวจค้นเข้าเมือง ซึ่งวันนี้เราเพิ่งคุยกัน ตม.เขากำลังจะปรับการคัดกรองให้ดียิ่งขึ้น ให้การปฏิเสธชาวต่างชาติ และคนไทยที่เดินทางมาเกาหลีให้น้อยลง เขากำลังจะปรับตรงนี้ ภายในเดือน ธ.ค.2567 นี้

ส่วนเรื่องของคนที่เป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน งานที่เราจัดขึ้นในวันนี้ คือ งานสวัสดีโซล 2024 หรือ ทีป็อบสตอรี่ ทีป็อบสตอรี่ก็คือว่า เรื่องราว สาระ คอนเทนท์ ของซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านดนตรี ศิลปะ ภาพยนตร์ ละคร ต่าง ๆ เรากำลังได้รับความนิยมมากในเกาหลี และในหลายๆ ประเทศ ฉะนั้นการนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ในเทศกาลไทย เราจะเน้นไปที่คนรุ่นใหม่ของเกาหลี และคนรุ่นของประชาคมระหว่างประเทศในเกาหลีด้วย

เพราะว่าคนรุ่นใหม่เหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญ เป็นอนาคต ของความสัมพันธ์ไทย-เกาหลี เป็นอนาคตของความเข้าใจกันดี ระหว่างประเทศ เราจึงเน้นให้เป็นศิลปินรุ่นใหม่ แต่เราไม่ทิ้งศิลปินดั้งเดิม เรามีที่มาที่ไป อย่าง สบันงาจากเชียงใหม่ วงไลเคน วงโฟร์อีฟ วงอิสมา วงพาวของเกาหลี ที่มีสมาชิกเป็นคนไทย เฉลิมฉลองทั้งสองประเทศ อันนี้เป็นสิ่งที่เราสามารถทำให้ทั้งสองประเทศ มีความเข้าใจกันมากขึ้น มีความรู้สึก คนไทยคนเกาหลี ไม่ใช่ใครอื่นไกล จริง ๆ แล้วเราเป็นพันธมิตรร่วมสงครามกันมา เราเป็นเพื่อนที่ใกล้ชิดกันมาก่อน

ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ดีมาก สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลี เพราะจากสถิตินักท่องเที่ยวเกาหลีที่เดินทางมาประเทศไทย เราตั้งเป้านักท่องเที่ยวเกาหลีปีนี้เดินทางมาเท่ากับปีที่ดีที่สุดคือ ปี 2019 จำนวน 1.8 ล้านคน และปีนี้เราคาดว่านักท่องเที่ยวเกาหลีที่เดินทางมาประเทศไทย น่าจะเกินเป้าด้วยซ้ำ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดที่เป็นดาวรุ่งมาก ๆ

เราได้ส่งเสริมให้เหมาะกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นที่มาจากกลุ่มทัวร์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงมาก ในแต่ละเมืองของประเทศไทย เราก็ให้มีการนำเสนอการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และมีการทำจอยน์โปรโมชั่นกับสายการบิน ตอนนี้เองที่เราจะเห็นว่ามีไฟลท์บินตรง จากเกาหลีไปประเทศไทยถึง 3 เมืองคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ ถือว่าเป็นเมืองที่ได้รับการยอมรับอย่างดีมาก

เชียงใหม่ถือว่าเป็นเมืองหลัก และตอนนี้เรากำลังโปรโมทเมืองน่าเที่ยว หรือเมืองรอง ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน ซึ่งลำพูนก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่นักท่องเที่ยว ที่เป็นนักกอล์ฟเดินทางไปค่อนข้างมาก และอีกหนึ่งเมืองที่เราคิดว่า จะทำการประชาสัมพันธ์ และทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น ก็คือว่า ตอนนี้เกาหลีมีบินตรงมาที่เวียงจันทน์ ประเทศลาว จากเวียงจันทน์เขานั่งรถไฟ มาที่หนองคาย และจากหนองคาย มีการเติมโปรดักส์ สินค้าและบริการ ชาวเกาหลีนิยมไปอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่เราจะนำนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี มาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ในวันนี้งานที่จัดขึ้นที่กรุงโซล สวัสดีโซล ไทยเฟสติวัล 2024 ต้องบอกว่าท่านทูตไทย ณ กรุงโซล ท่านวางยุทธศาสตร์ได้ดีมาก ที่บูรณาการกับทุกกระทรวง เราใช้การขายสตอรี่ผ่านทาง T-POP และผ่านทางซอฟต์พาวเวอร์ ปีนี้ ททท.ขายซอฟต์พาวเวอร์เสน่ห์ไทย คือ ไปทานอาหารไทยที่ไหน อันที่สอง เรานำเสนอกิจกรรมท้าทายแรงใจ มีการนำเสนอกอล์ฟแบบไทยๆ อันที่สาม นำเสนอสินค้าโอท็อป สินค้าเครื่องแต่งกายแบบไทยต่าง ๆ

อันที่สี่ มีการนำเสนอ Unseen ของบ้านเชียง สุดท้ายเราจะซื้อชาวเกาหลี ด้วยกิจกรรมอีเว้นท์ เมื่อนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีมา เราก็จะมีเทศกาลประเพณี ซึ่งถือว่านักท่องเที่ยวเกาหลีน่าจะชอบ ไม่ว่าจะระดับท้องถิ่นหรือระดับนานาชาติ เช่น ลอยกระทง สงกรานต์ เคาท์ดาวน์ ฯลฯ

และอีกอย่าง T-POP เราพยายามดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เช่นเดียวกับซีรีส์วาย ซึ่งทำได้ดีมาก ๆ และ T-POP ของเราก็มีความสามารถ และที่สำคัญก็เป็นตัวบอกเรื่องราว ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้ทั่วโลกได้รู้

อ่านข่าว : ปิดซ่อม “สะพานเกษะโกมล” หนึ่งในตำนานโยงการเมืองไทย

"สูงวัยกินเจ" เน้นอาหารหลากหลาย ปรุงสุก เลี่ยงแปรรูป

พังตั้งแต่ 26 ก.ย "ฝายบ้านดอยน้อย" พบขยะ-ประตูสลิงขาด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง