ไทม์ไลน์จับ "สันติ" จนมุมโคราช-ประวัติลักทรัพย์ 5 จังหวัด

อาชญากรรม
7 ต.ค. 67
15:20
1,641
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์จับ "สันติ" จนมุมโคราช-ประวัติลักทรัพย์ 5 จังหวัด
"สันติ เจ๊ะอะหลี" อดีตนักมวย ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับจนมุมโคราช รับสารภาพเสพยา-ลักทรัพย์ ไม่คิดจับตัวประกันที่ซอยอินทามระ 29 พบประวัติลักทรัพย์โชกโชน 5 จังหวัด

วันนี้ (7 ต.ค.2567)  พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบก.สส.บช.น.) แถลงข่าวคดีการจจับกุมนายสันติ เจ๊ะอะหลี อดีตนักมวย ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับที่หลบหนีเข้าไปในบ้านประชาชนใน ซ.อินทามระ 29 ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.นพศิลป์ ไล่เรียงไทม์ไลน์นับตั้งแต่วันที่เข้าล้อมจับนายสันติ ตั้งแต่ 5 วันก่อน โดยพบว่าอดีตนักมวย และผู้ต้องหาหลบหนีคดี ต่อสู้เจ้าพนักงานฯ มาสอบปากคำ และดำเนินคดีที่ สน.บางซื่อ

จากการสอบปากคำ นายสันติ รับสารภาพทั้งหมด และยอมรับว่าเสพยาเสพติด และต้องการหาทรัพย์สินจากการลักทรัพย์ ส่วนตัวภรรยาไม่ไดเกี่ยวข้องกับการวางแผนหนี แต่เสพยาทั้งคู่ หลังจากนี้หลังการสอบสวนแล้วเสร็จก็จะตรวจหาสารเสพติด 

รับสารภาพติดยา-ลักทรัพย์-ไม่คิดจับตัวประกัน

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า ส่วนแผนประทุษกรรม ผู้ต้องหามีความชำนาญ การหลบหลีกเส้นทาง ก่อนเกิดเหตุ ได้ตระเวนลักทรัพย์มาหลายท้องที่ ในเดือนกันยายนพบก่อเหตุลักทรัพย์ 4 คดี ในพื้นที่ สภ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม สภ.เมืองขอนแก่น สภ.โพธิ์กลาง จ.นครราชสีมา และสภ.แก่งคอย จ.สระบุรี โดยการหลบหนีจะอำพรางด้วยการเปลี่ยนเครื่องแต่งกายทุกครั้ง

และเป็นการหนีเพียงลำพังไม่มีใครพาหนี ส่วนภรรยา ไม่พบความเชื่อมโยงในการช่วยเหลือ โดยอาศัยจากประสบการณ์ที่เคติดคุกและออกมา และต้องการลักทรัพย์ไปเรื่อย ๆ เพื่อหลบหนี และเสพยา และไม่พบว่ามียาเสพติดมาด้วย ส่วนอาวุธปืน 2 กระบอก ก็ขโมยมาเช่นกัน 

ส่วนที่ยิงสวนตำรวจ เป็นการยิงเปิดทางเพื่อหนีเท่านั้น ส่วนที่เข้าไปที่บ้านของตัวประกันอ้างว่าแค่หิวน้ำเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาจับตัวประกันและถ้าหมอเปิดประตออกมา คงจับเป็นตัวประกัน 

ถือว่ามีประวัติก่อเหตุลักทรัพย์หลายคดีตั้งแต่ปี 2566-2567  ก่อเหตุโชกโชน ทั้งในพื้นที่ จ.มหาสารคาม นครราชสีมา ขอนแก่น สระบุรี และกทม. เหตุผลคือติดยา หลังตรวจห้องพักพบทรัพย์สิน ทั้งกระเป๋าแบรนด์เนม สร้อยคอทองคำ จะตามหาว่านำไปจำนำที่ไหนบ้าง 

หลังจากหนีไปที่อ.ป่าติ้ว ยโสธร เพื่อไปหาลูกสักครั้งเท่านั้น และจากนั้นตั้งใจไปมอบตัวที่อำนาจเจริญ  

พบมีหมายจับ 4 คดี

จากการตรวจสอบหมายจับ ของผู้ต้องหา มีจำนวน 4 หมายจับ ประกอบด้วยหมายจับศาลจังหวัดอำนาจเจริญ (หนีประกันศาล) ความผิดฐานลักทรัพย์ในเคหะสถานฯ หมายจับศาลอาญา(สน.เตาปูน) ความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

รวมทั้ง หมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น (สภ.เมืองขอนแก่น) ความผิดฐานลักทรัพย์ในเคหะสถานฯ และหมายจับศาลอาญา (สน.บางซื่อ) ความผิดฐาน พยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง