กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ยื่นสอบ "นันทนา" เข้าข่ายขัดจริยธรรม พาดพิงอาชีพขายหมู

การเมือง
7 ต.ค. 67
12:46
270
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ยื่นสอบ  "นันทนา" เข้าข่ายขัดจริยธรรม พาดพิงอาชีพขายหมู
กลุ่มธรรมาภิบาลฯ เรียกร้องประธานวุฒิสภา ตรวจสอบ "นันทนา"มีพฤติการณ์เข้าข่าย ขัดต่อจริยธรรม กรณีพาดพิงอาชีพขายหมูที่ได้เป็นกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ด้วยเสียงโหวตข้างมาก

วันนี้ (7 ต.ค.2567) กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านทุจริตและคอรัปชัน ยื่นหนังสือถึงนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ว่า มีการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดต่อมาตรฐานจริยธรรมและมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่

กลุ่มธรรมาภิบาลฯ อ้างว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ใน จ.อำนาจเจริญ ให้ดำเนินการตรวจสอบ น.ส.นันทนา ในเรื่องพฤติการณ์ที่มีลักษณะอาจเข้าข่ายกระทำความผิดฐานดูหมิ่น ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือไม่และอาจเป็นเหตุให้ผิดต่อมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ทางกลุ่มธรรมาภิบาล ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นและพบข้อเท็จจริงว่า น.ส.นันทนาได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2567 ในฐานะ สว.หลังไม่ได้รับเลือกให้เป็นกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชนสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา เนื่องจากมีผู้สมัครเกินจึงต้องมีการโหวตออก

จากนั้น น.ส.นันทนา ให้สัมภาษณ์ในประเด็น ที่อ้างถึง สว.ที่มีอาชีพขายหมูเข้ามาเป็นกรรมาธิการชุดนี้ ขณะที่ตัวเองไม่ได้รับเลือก ซึ่งเป็นผลจากการใช้เสียงข้างมากในการเลือก และมีสื่อมวลชนหลายสำนักได้นำเสนอข่าวให้ประชาชนทราบกันอย่างแพร่หลาย อันเป็นการพูดในลักษณะดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในเชิงด้อยค่าผู้อื่นหรือด้อยค่า สมาชิกวุฒิสภาผู้ใดผู้หนึ่ง ที่มีอาชีพขายหมู

ดังนั้นจากพฤติการณ์ของ น.ส.นันทนา ทางกลุ่มธรรมาภิบาล จึงขอให้ทางวุฒิสภา ตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดฐานดูหมิ่นตามประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่และขอให้ตรวจสอบว่าเป็นพฤติการณ์ที่อาจขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการหมวดที่ว่าด้วยจริยธรรม

พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบว่าเป็นพฤติการณ์ที่อาจขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระฯ ซึ่งใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี

หากพบว่าเป็นกรณีที่กระทำผิดต่อกฎหมายอาญาและมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าว : "มงคล" รับกดดันกระแสนั่ง ปธ.วุฒิฯ - "นันทนา" ยัน สว.อิสระไม่มีใครสั่งได้ 

"มงคล-นพ.เปรม-รศ.นันทนา" แสดงวิสัยทัศน์ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา  

"นันทนา" เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรม "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง