ตำรวจไซเบอร์ ตั้งทีมทำคดีหลอกขายทองออนไลน์ เสียหาย 500 คน

อาชญากรรม
7 ต.ค. 67
12:11
182
Logo Thai PBS
ตำรวจไซเบอร์ ตั้งทีมทำคดีหลอกขายทองออนไลน์ เสียหาย 500 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ตั้งทีมพนักงานสอบสวน รับแจ้งความดำเนินคดีซื้อขายทองออนไลน์ แต่ไม่ได้ทองตามที่ตกลง เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 500 คน

วันนี้ (7 ต.ค.2567) ผู้เสียหายกว่า 200 คน รวมตัวเข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ หลังซื้อขายทองผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ไม่ได้ทองตามที่กำหนด

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้ซื้อทองผ่านช่องทางไลฟ์ในแอปพลิเคชันหนึ่ง โดยเป็นทองรูปพรรณ ราคา 26,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาเคยซื้อขายและได้ทองจริง รวมถึงผู้ขายสร้างภาพในการร่วมงานกับคนดัง ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ

ทีมงานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ผู้ประสานงานจากผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีผู้เสียหายกว่า 500 คน แต่วันนี้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ 200 คน โดยตำรวจแบ่งผู้เสียหายออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เข้าแจ้งความแล้ว กับกลุ่มที่ยังไม่ได้แจ้งความ

ขณะที่ พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ตำรวจไซเบอร์ได้รวมผู้เสียหายทั้งหมดเข้ามาอยู่ในความรับผิดชอบและทำสำนวนคดีเดียวกัน พร้อมให้ตั้งทีมพนักงานสอบสวนรอรับแจ้งความจากผู้เสียหาย

ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เชื่อว่า หลักฐานทั้งหมดและพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน และนำข้อมูลเอาไปใช้เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจากนี้อยู่ที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานและทำสำนวนคดี อาจเข้าข่ายการฟอกเงิน โดยตำรวจจะส่งหลักฐานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบอายัดทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง