"บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 15

การเมือง
7 ต.ค. 67
16:04
19,168
Logo Thai PBS
"บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผงาด  ผบ.ตร.คนที่ 15

ก้าวขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนที่ 15 หรือ" พิทักษ์ 1" สำหรับ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในฐานะประธาน ก.ตร. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการร่วมประชุม ก.ตร. ในวันนี้ (7 ต.ค.67) หลังดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ตามขั้นตอนหลังการประชุม ก.ตร. ต้องนำเสนอ ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบและประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงจะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 15 อย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว : กู้ศรัทธา – ลบขัดแย้งองค์กร บททดสอบ “บิ๊กต่าย” ผบ.ตร.คนที่ 15

สาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ การพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้ง "ผบ.ตร."  แทน "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่เกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับข้าราชการตำรวจ 3 นายที่มีชื่อในการคัดเลือก ได้แก่ 

พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจ อาวุโสลำดับ 2

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เป็น รอง ผบ.ตร. และ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ในช่วงที่ผ่านมา หนึ่งในตัวเต็งที่ถูกคาดการณ์ ไว้ที่จะมานั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. คนที่ 15 ต่อจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ 

เปิดประวัติ  "บิ๊กต่าย" นั่ง ผบ.ตร.คนที่ 15  

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ "บิ๊กต่าย" เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2508 ที่ ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ปัจจุบัน (2567) อายุ 59 ปี คงเหลืออายุราชการอีก 2 ปี โดยจะครบวาระเกษียณในปี 2569

จบชั้นมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ก่อนเข้าเรียนที่ โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 25 รุ่นเดียว กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 41 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. และ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.

เส้นทางสีกากี "บิ๊กต่าย"สู่ "พิทักษ์ 1" 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เริ่มต้นรับราชการตำรวจ ในตำแหน่ง รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองระยอง ก่อนจะเติบโตเรื่อยมาบนสายงานบริหาร ในหลายหน่วย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร., โรงพยาบาลตำรวจ กองบัญชาการศึกษา ,โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รวมถึง กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ ขึ้นดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. เมื่อปี 2565 และ ผ่านการเข้าชิง ผบ.ตร. มาแล้ว 1 ครั้ง

อ่านข่าว : เปิดทำเนียบ 13 ผู้นำ"อธิบดีกรมตำรวจ" สู่ "ผบ.ตร."

นอกจากนี้ ยังเป็นหัวหน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ศปปง.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)

ผลงานที่ผ่านมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ จะรับผิดชอบงานด้านการบริหาร พัฒนาบุคลากรเป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงการกำหนดกฎระเบียบต่าง ๆ ร่วมกับคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ โดยได้รับมอบหมายให้ตั้งคณะทำงานเพื่อทบทวนปรับปรุงแก้ไขระเบียบคำสั่งกฎ ก.ตร และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการรับบุคคลเข้ามาเป็นตำรวจสัญญาบัตร การบรรจุ แต่งตั้ง ครองยศ 

รวมถึงการเข้าเรียนหลักสูตร กอส. หลักสูตรการอบรมบุคคลภายใน (ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน) เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอน.) ให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน และสอดรับกับ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565

ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้ ลงนามคำสั่งย้าย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล ให้ไปช่วยราชการที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาการแทน จนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2567 จึงพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กลับมารับตำแหน่ง ผบ.ตร.

จากนั้นในวันที่ 27 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เป็นรักษาราชการแทนผบ.ตร. อีกครั้งนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เนื่องด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.จะพ้นจากราชการ เพราะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2567 ซึ่งต้องรักษาการจนกว่าจะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่อย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว : จับตาเลือก "ผบ.ตร.คนใหม่" นายกฯ แพทองธาร ถก ก.ตร.นัดแรก

เปิดเบื้องหลัง “ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย” ในวันที่ต้อง “ช่วยช้าง” ไร้ควาญ

รวบแล้ว "สันติ" อดีตนักมวย หนีซุกโคราช คุมสอบ สน.บางซื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง