รมว.ท่องเที่ยวแจง "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่ทันกระตุ้นเศรษฐกิจสิ้นปี

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 67
08:18
305
Logo Thai PBS
รมว.ท่องเที่ยวแจง "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่ทันกระตุ้นเศรษฐกิจสิ้นปี
ผู้ประกอบการเรียกร้องเร่งออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวให้ทันช่วงไฮซีซันนี้ หลังหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมจนนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพัก ด้าน รมว.ท่องเที่ยวฯ ยอมรับโครงการเราเที่ยวด้วยกันดำเนินการไม่ทันสิ้นปีนี้

วันนี้ (7 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดือน ต.ค. เป็นเดือนที่กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) หากเป็นช่วงปกติ จ.เชียงใหม่และเชียงรายจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว แต่ปีนี้ไม่เป็นแบบนั้น เนื่องจากหลายโรงแรมถูกนักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักเพราะกังวลน้ำท่วม

หนุนรัฐกระตุ้นท่องเที่ยวปลายปีเร่งด่วน

สำหรับ จ.เชียงราย มีสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ วัดร่องเสือเต้น ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งกลายเป็นวัดที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมใหญ่ในช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันมีการฟื้นฟูและเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชม แต่ก็บางตา

นายวิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรม จ.เชียงราย เปิดเผยว่า น้ำท่วมเดือน ก.ย.เป็นช่วงไฮซีซัน มีโรงแรมประมาณ 10 แห่งถูกน้ำท่วม บางแห่งยังไม่มีกำหนดเปิด ทำให้อัตราการเข้าพักจากเดิมที่ในช่วงนี้จะอยู่ประมาณร้อยละ 40 ลดมาเหลือเพียงร้อยละ 15 ยิ่งน้ำท่วมยาวมาถึงเดือน ต.ค. ซึ่งปกติจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวและเริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่แล้ว เเต่ จ.เชียงใหม่ มีน้ำท่วมซ้ำ ทำให้การจองห้องพักในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.มีการยกเลิกเพิ่มอีก จึงมองว่ามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวควรจะมีเข้ามาทันที

เช่นเดียวกับ จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นเมืองรองมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (ช่องเย็น) อุทยานแห่งชาติประวัติศาสตร์กำแพงเพชร โดยนายวิชา จันทร์เชื้อ ที่ปรึกษาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา สถานประกอบการด้านที่พักซบเซา บางวันไม่มีผู้เข้ามาใช้บริการ ส่งผลกระทบด้านธุรกิจที่พักโดยตรง ขาดสภาพคล่องทางการเงิน เเม้เเต่ช่วงนี้ที่เข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวกลับยังไม่มีการจองเข้าพัก หากรัฐเตรียมฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวก็จะมีประโยชน์อย่างมาก

ส่วนเจ้าของที่พักใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระบุว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวลดลง รายได้ก็ลดตาม ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ม.ค.เป็นช่วงไฮซีซัน 4 เดือน ยอมรับว่านักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันมาก แต่รายได้ช่วงนี้ต้องนำไปเฉลี่ยเลี้ยงทั้ง 12 เดือนเพื่อความอยู่รอด จึงอยากให้ภาครัฐมีโครงการที่จะทำให้การท่องเที่ยวดีขึ้นกว่านี้

รัฐดัน "เราเที่ยวด้วยกัน" ให้ทันต้นปีหน้า กระตุ้นช่วงโลว์ซีซัน

แต่นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันว่าไม่สามารถทำได้ทันในปี 2567 เพราะยังไม่มีงบประมาณ ซึ่งต้องรอพิจารณาอนุมัติจากรัฐบาลอีกครั้ง

เบื้องต้นต้องการใช้เป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงที่มีการเดินทางน้อย หรือช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซัน) มากกว่า คาดว่าจะให้ทันประมาณเดือน มี.ค.2568 เป็นต้นไป เพราะช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2567 ถือเป็นช่วงไฮซีซัน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยจำนวนมากอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการกระตุ้นท่องเที่ยวผ่านแคมเปญวินเทอร์ เฟสติวัล และอีเวนต์ที่เหลืออยู่ เช่น เทศกาลลอยกระทง เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการเดินทาง

สรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

สรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

สรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวในไตรมาส 4/2567 ที่มีปัจจัยต่างๆ อาทิ สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย สงครามตะวันออกกลาง และค่าเงินบาทแข็ง โดยยอมรับว่ามีผลต่อการท่องเที่ยวบ้าง แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญเท่าที่ควร เนื่องจากภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวของตลาดต่างชาติเที่ยวไทยยังเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่ง ททท.พยายามเดินหน้าให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย 36.7 ล้านคน

การท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย รายงานสถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดในประเทศ 4 เดือนสุดท้ายของปี 2567 (ก.ย.-ธ.ค.) มีการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือน 72.47 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 ซึ่งเข้าใกล้เป้าหมายจำนวน 4 เดือนสุดท้ายของปี 2567 ที่ตั้งไว้ และมีรายได้รวม 335,240 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปี 2566 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 83 ของเป้าหมายรายได้ 4 เดือนสุดท้ายของปี 2567 ที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ แนวโน้มทั้งจำนวนและรายได้ตลาดในประเทศปี 2567 จะยังคงเป็นไปตามคาดการณ์ไว้ โดยมีปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ มาตรการการกระตุ้นท่องเที่ยวจัดผ่านอีเวนต์ การท่องเที่ยวโดยซอฟต์พาวเวอร์ อาทิ อาหาร ภาพยนตร์และซีรีส์ แฟชั่น มวยไทยและเฟสติวัล เเต่จะเป็นไปได้หรือไม่อาจขึ้นอยู่กับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสำคัญ ๆ ด้วย

อ่านข่าว

อัปเดตสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนตุลาคม 2567 เงินเข้าวันไหน

นักลงทุนแห่ซื้อ “ทองคำ” หลังกังวลสงครามตะวันออกกลาง

5 จังหวัดรับเงิน 10,000 บาทมากที่สุด โคราชอันดับ 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง