1 ปีแห่งสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกเรียกร้องยุติความรุนแรง

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 67
06:50
610
Logo Thai PBS
1 ปีแห่งสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทั่วโลกเรียกร้องยุติความรุนแรง
วันนี้ในอิสราเอลมีกิจกรรมรำลึกครบรอบ 1 ปี การทำสงครามในกาซาระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ที่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความรุนแรงในตะวันออกกลาง ในขณะที่เมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลกได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรง

วันนี้ (7 ต.ค.2567) เมืองหลวงของอิสราเอลมีประชาชนออกมารวมตัวตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ต.ค.) สิ่งที่น่าสนใจคือการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกดำเนินการโดยครอบครัวของผู้เสียชีวิต อีกส่วนหนึ่งเป็นการจัดงานของรัฐบาล ซึ่งการจัดงานในลักษณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกในสังคมอิสราเอล

ชาวอิสราเอลในกรุงเทล อาวีฟ ออกมารวมตัวเคียงข้างครอบครัวของผู้เสียชีวิตและครอบครัวของตัวประกันตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือก่อนหน้าวันครบรอบ 1 ปีสงครามในกาซาซึ่งตรงกับวันนี้ โดยงานรำลึกครบรอบ 1 ปี จุดเริ่มต้นของสงครามในกาซา แบ่งเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกดำเนินการโดยครอบครัวของผู้เสียชีวิตและตัวประกัน เบื้องต้นตั๋วเข้าร่วมงานจำนวน 40,000 ใบ ถูกจับจองหมดแล้ว แต่ไม่แน่ชัดว่าจะมีคนเข้าร่วมมากเท่าไร เนื่องจากรัฐบาลอิสราเอลยังคงกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนอาจจะโจมตีกรุงเทล อาวีฟ จึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานให้เหลือเพียง 1,000 คนเท่านั้น

ส่วนการจัดงานของรัฐบาล จะเป็นการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้า โดยจะฉายหลังจากที่การจัดงานของภาคประชาชนจบลงไปด้วย เหตุผลเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง เนื่องจากการจัดงานในภาคประชาชนจะมีการอภิปรายถึงความล้มเหลวของรัฐบาล นับตั้งแต่ความล้มเหลวด้านข่าวกรองที่ปล่อยให้ฮามาสบุกเข้ามาก่อเหตุเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

ขณะที่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนในหลายประเทศพร้อมใจออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรง

ทั่วโลกรำลึก 1 ปี สงครามอิสราเอล-ฮามาส

กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ในนครอิสตันบูลของตุรกี ถือธงผืนยักษ์ร่วมเดินขบวนไปตามท้องถนน เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีสงครามในกาซา โดยผู้ประท้วงยังพร้อมใจแสดงจุดยืนต่อต้านอิสราเอล และประณามอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อการร้ายตัวจริง ซึ่งภาพการชุมนุมประท้วงลักษณะนี้เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วตุรกี รวมถึงกรุงอังการา

ส่วนในภูมิภาคตะวันตกของสเปน ผู้ประท้วงถือป้ายเรียกร้องให้ยุติการการสังหารหมู่ชาวปาเลสไตน์ และเดินขบวนไปยังหน้าบริษัทผู้ผลิตยานยนต์และอาวุธของเยอรมนีซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้กับอิสราเอล เพื่อเรียกร้องให้บริษัทยุติการสนับสนุนอิสราเอล และร้องให้มีการยุติการปฏิบัติการทางทหารทั้งในกาซาและเวสต์ แบงก์

ส่วนในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนของสหรัฐฯ ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนเดินขบวนไปตามท้องถนนพร้อมชูธงปาเลสไตน์และธงชาติเลบานอน ตะโกนข้อความเรียกร้องให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์และยุติการโจมตีเลบานอน รวมถึงเรียกร้องให้ทำข้อตกลงหยุดยิงเพื่อยุติความสูญเสียในกาซา

ขณะที่ชาวปากีสถานหลายพันคนพร้อมใจออกมารวมตัวในเมืองการาจี พร้อมทั้งโบกธงแสดงแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ หัวหน้าพรรค Jamaat-e-Islami Party ซึ่งเป็นพรรคอิสลามหลักของปากีสถาน ระบุว่าการประท้วงนี้จัดขึ้น เพื่อปลุกจิตสำนึกของคนทั้งโลก บอกสหรัฐฯ ว่ากำลังสนับสนุนการก่อการร้าย และบอกองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ว่าไม่ได้อยู่เคียงข้างผู้ถูกกดขี่และไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง

เช่นเดียวกับในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ที่กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ประมาณ 1,000 คน ออกมารวมตัวใกล้สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนอาวุธให้อิสราเอล และเรียกร้องไปถึงยูเอ็นว่า จะต้องยุติการใช้สองมาตรฐาน และต้องคงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ปกป้องปาเลสไตน์

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลในฝรั่งเศสพร้อมใจออกมาเดินขบวนบริเวณในกรุงปารีส เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่

ส่วนที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลและกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ ต่างจัดการเดินขบวนในท้องถนน โดยการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ ท่ามกลางการระดมกำลังรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

เช่นเดียวกับบรรยากาศในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ที่ผู้สนับสนุนอิสราเอลหลายร้อยคน โบกธงอิสราเอลเดินขบวนไปตามท้องถนน พร้อมทั้งถือป้ายเขียนข้อความแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล และเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้อ่านแถลงการณ์ เนื่องในวาระครบรอบ 1 ปีของการทำสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส โดยกูเตร์เรสได้กล่าวคำรำลึกถึงผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงทั้งหมดตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่ายูเอ็นจะเดินหน้าทำงานเพื่อช่วยเหลือตัวประกันทุกคนให้ได้รับอิสรภาพ ยุติการใช้ความรุนแรง และนี่คือเวลาแห่งสันติภาพ กฎหมายระหว่างประเทศและความยุติธรรม

อ่านข่าวอื่น :

นานาชาติ เร่งอพยพประชาชน หนีสู้รบ "เลบานอน"

ยกระดับ! กต.แนะคนไทยออกจากอิสราเอลทันที แนวโน้มรุนแรง

อิหร่านถล่มอิสราเอล - นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง