ไม่ซื้อเสียงอยากเห็นเสียงบริสุทธิ์ เสียงสะท้อน เยาวชนรุ่นใหม่

ภูมิภาค
6 ต.ค. 67
17:00
54
Logo Thai PBS
ไม่ซื้อเสียงอยากเห็นเสียงบริสุทธิ์ เสียงสะท้อน เยาวชนรุ่นใหม่
"ที่ผ่านมาเขามองว่า ยังไม่ไปตามแนวคิดของคนรุ่นใหม่เพราะมีการซื้อเสียง ดังนั้นอยากให้นักการเมืองทุกระดับหยุดการซื้อเสียง เพราะอยากเห็นเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะจะทำให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น"

การบริหารท้องถิ่นในระดับจังหวัดถือว่ามีความสำคัญในการยกระดับการพัฒนาในแต่ละจังหวัดดังนั้นนักการเมืองที่จะเข้ามาลงเลือกตั้งในสนาม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ (อบจ.แพร่) เพื่อเข้าไปดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นของจังหวัดแพร่จึงมีความสำคัญยิ่ง

นายก อบจ. แพร่ และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่จะหมดวาระลงในวันที่ 19 ธันวาคม 2567 ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดแพร่ ได้เริ่มวางแผนการทำงานและกำหนดกรอบแนวทางตามกฎหมายเลือกตั้ง

ซึ่งขณะนี้เริ่มมีนักการเมืองประกาศตัวและบางรายยังซุ่ม ซึ่งพบ มีทั้งนักการเมืองหน้าเก่าและนักการเมืองหน้าใหม่จ่อที่จ่อลงเลือกตั้ง

เราลองมาคุยกับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ของจังหวัดแพร่ ซึ่งอาจเป็นตัวแปรที่ทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนไปจากเดิม

คนแรกคือ นางสาวน้ำทิพย์ ธงยี่สิบสอง เยาวชนบ้านปง ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ซึ่งที่ผ่านมาเธอสนใจรวมกลุ่มเยาวชนในการชุมชน เพื่อแสดงออกด้านการแสดงนาฏศิลป์วัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่สมัยหน้าที่จะถึงนี้ เธอบอกว่า อยากได้นายก อบจ. ที่มีวิสัยทัศน์ ต้องใจถึงพึ่งได้ เข้าถึงบทบาทหน้าที่ และชูจุดเด่นของจังหวัดแพร่ ในการสื่อสารเผยแพร่และพัฒนา โดยเฉพาะวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกันอยากเห็น นายก อบจ.ที่สนใจสนับสนุนกิจการของเยาวชนในการแสดงศักยภาพความสามารถด้านวัฒนธรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมการฟื้นฟูภัยพิบัติ

การที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์แต่มองไม่เห็นความเป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้น ที่ผ่านมาเยาวชนมองว่ายังไม่เป็นที่ประจักษ์รวมทั้งการใช้นิยามของคำว่า ประชาธิปไตย นางสาวน้ำทิพย์ กล่าว

ส่วนนายณิรามินทร์ สมบูรณ์ เยาวชนในหมู่บ้านปง อีกคนหนึ่ง บอกว่า ที่ผ่านมาเขามองว่ายังไม่ไปตามแนวคิดของคนรุ่นใหม่เพราะมีการซื้อเสียง ดังนั้นอยากให้นักการเมืองทุกระดับหยุดการซื้อเสียง เพราะอยากเห็นเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง เพราะจะทำให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

 

รายงาน:ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง