“สมคิด” ไม่หวั่น “สนธิ” จุดม็อบ ล้มรัฐบาล

การเมือง
6 ต.ค. 67
12:35
107
Logo Thai PBS
 “สมคิด” ไม่หวั่น “สนธิ” จุดม็อบ ล้มรัฐบาล
"สมคิด" ไม่กังวลแกนนำม็อบขู่ระดมมวลชน แนะเรียกร้องด้วยเหตุ-ผล - โต้ "จตุพร" ผุดวาทกรรม ''รัฐบาลขายชาติ'' ไม่สร้างสรรค์ วอน ปชช.ตื่นรู้ นักเคลื่อนไหวบางคนพูดเอาแต่ได้ - ย้ำนโยบายต่างชาติเช่าที่ดิน 99 เป็นแค่แนวคิด

วันนี้ (6 ต.ค.67) นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง) กล่าวถึงการรับมือกรณีที่อดีตแกนนำกลุ่มมวลชนขู่ชุมนุมทางการเมือง เพื่อกดดันรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อาทิ นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ไม่ต้องเตรียมการรับมือ หรือมีความวิตกใด ๆ

เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีความเข้าใจ เพื่อให้มีพื้นที่ในการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ หรือหากต้องการเรียกร้องเรื่องใด ก็สามารถยื่นหนังสือถึงรัฐบาลได้ แต่ขอให้เรียกร้องด้วยเหตุด้วยผล

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง)

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง)

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง)

นายสมคิด ยังกล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกล่าวหารัฐบาลใช้นโยบายขายชาติในการให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปีว่า นายจตุพรพูดไปเรื่อย เพราะไม่มีใครขายชาติ มีเพียงเรื่องทำผิด หรือทำถูก ซึ่งหากนายจตุพร เห็นว่า รัฐบาลทำผิด ก็ควรระบุมาว่า รัฐบาลทำผิดเรื่องใด แต่ก็ไม่มีทางที่รัฐบาล จะทำผิดทุกเรื่อง และจะทำตามความต้องการของประชาชนส่วนมาก ซึ่งจะทำให้ทุกคนได้ดั่งใจไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องยอมรับเหตุและผล ไม่ใช่มาต่อว่ารัฐบาลว่า ขายชาติ เพราะเป็นวาทกรรมที่ไม่สร้างสรรค์

ส่วนนโยบายการให้ต่างชาติเช่าที่ดิน จำนวน 99 ปีนั้น นายสมคิด ชี้แจงว่า รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ และเป็นเพียงแนวคิดเพื่อหารายได้เข้าประเทศ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาล ไม่มีแนวคิดขายชาติ หรือขายแผ่นดิน และเชื่อว่า ไม่มีรัฐบาลใดทำแน่นอน จึงขอให้ประชาชนตื่นรู้ด้วย เพราะผู้ที่เคลื่อนไหวบางคน ก็พูดเอาแต่ได้ ไม่ได้พูดข้อเท็จจริง แต่หากพูดด้วยข้อเท็จจริง ก็เชื่อว่า ปัญหาจะไม่เกิด พร้อมย้ำว่า สามารถเห็นต่างได้ แต่การสร้างวาทกรรม เป็นเรื่องการทำลายประเทศ

นายสมคิด ยังกล่าวถึงกระแสความนิยมของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งมองเป็นเพราะบารมีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นบิดาว่า กระแสความนิยม หรือไม่นิยมอยู่ที่ประชาชนซึ่งเป็นเรื่องปกติ และอยู่ที่ผลงานของรัฐบาล

อ่านข่าว:

6 ต.ค.เปิดหีบเลือกตั้งนายก อบจ.อุทัยธานี-ยโสธร-ระนอง

“ชัยธวัช”ชี้รัฐบาลอย่ากังวล หวังสภาเร่งถก กมธ.นิรโทษกรรม

นายกฯแพทองธาร ส่งพวงหรีด รำลึกครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง