เครียดพบใคร ? จิตแพทย์หรือหมอดู โพลเผย GEN Z สายมู 70%

สังคม
6 ต.ค. 67
11:45
37
Logo Thai PBS
เครียดพบใคร ? จิตแพทย์หรือหมอดู โพลเผย GEN Z สายมู 70%
เมื่อเครียดเลือกที่จะปรึกษาใครระหว่าง จิตแพทย์ หรือ หมอดู ? จากข้อมูลพบว่าหลังการระบาดของโควิด-19 คนไทยไปดูดวงกับหมอดูเพิ่มมากขึ้น ปัจจัยหนึ่งเพราะหมอดูพบได้ทั่วไป ทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ แต่การเข้าถึงง่าย ก็อาจมาพร้อมความเสี่ยง

เรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ที่ในยุคดิจิทัลคนรุ่นใหม่ไม่น่าสนใจ แต่จากการสำรวจความเห็นคน GEN Z ของ AU POLL มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ พบว่าร้อยละ 73.2 "เป็นสายมู" โดย 5 อันดับมูเตลูที่นิยม คือ

  1. ดูดวง ลายมือ ไพ่ยิปซี
  2. อธิษฐานขอพร
  3. ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่าง ๆ
  4. สีมงคล
  5. เลขมงคล

สอดคล้องกับ ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ธุรกิจความเชื่อและความศรัทธา หรือ "ธุรกิจสายมู" เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งตลาดออนไลน์และออฟไลน์เฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ ปี 2562 มีบริษัทจดทะเบียนจัดตั้ง 11 ราย ทุนจดทะเบียน 15.4 ล้านบาท, ปี 2563 จัดตั้ง 11 ราย, ปี 2564 จัดตั้ง 20 ราย (เพิ่มขึ้น 9 ราย), ปี 2565 จัดตั้ง 24 ราย และ ปี 2566 จัดตั้ง 33 ราย (เพิ่มขึ้น 9 ราย)

ขณะที่ เดือน ม.ค.-มี.ค.2567 จัดตั้ง 12 ราย ซึ่งผลประกอบการของธุรกิจ ทำให้มีเงินหมุนเวียนมากกว่า 15,000 ล้านบาท ความสนใจมากขึ้น จำนวนหมอดูก็เพิ่มมากขึ้น สังเกตจากการเปิดคอร์สสอนออนไลน์ หรือบางส่วนอ่านจากหนังสือ ก็สามารถดูดวงได้ 

"เติ้ง-วัชรศักดิ์" เป็น 1 ในหมอดู ยอมรับว่า ปัจจุบันคนที่มาเป็นหมอดูหลากหลายมากขึ้น สมาคม สถาบันในศาสตร์นั้น ๆ จะมีส่วนเข้ามาช่วยกำกับ ดูแล ให้หมอดูในสังกัดมีมาตรฐาน แต่ยังมีหมอดูจำนวนมากที่เป็นอิสระ ไม่มีมาตรการตรวจสอบ การให้ข้อมูลส่วนบุคคล หรือถูกโน้มน้าวให้ประกอบพิธีต่าง ๆ จึงต้องดูความเหมาะสม

เครียดควรพบจิตแพทย์ ให้จิตใจเข้มแข็งก่อนดูดวง

ในมุมมองของ นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์และโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า คนไทยอยู่กับความเชื่อ และการดูดวงมานาน สวนทางกับการไปพบจิตแพทย์ ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทยที่พึ่งยอมรับ 10-20 ปีหลังเท่านั้น ประกอบกับจิตแพทย์มีจำนวนน้อยประมาณ 1,000 คนที่ต้องดูแลประชากรทั้งประเทศ

ขณะที่หมอดูมีจำนวนมาก เข้าถึงง่าย ไม่มีกฎหมายควบคุม แต่ก็เสี่ยงว่าจะมีมิจฉาชีพเข้ามาปะปน โน้มน้าวจิตใจเพื่อหวังผลประโยชน์ โดยใช้ความอ่อนแอของคน และความโลภมาเป็นจุดอ่อนให้คนเชื่อได้ง่าย ซึ่งคนที่มีภาวะเครียด ต้องการคำปรึกษาควรมาปรึกษาจิตแพทย์ก่อน เพื่อให้จิตใจเข้มแข็ง ไม่ถูกชักจูงได้ง่าย

สิ่งที่ นพ.อภิชาติ เน้นย้ำ "การไปดูดวงสามารถทำได้" แต่ทุกครั้งที่ดูดวง ควรพาเพื่อนหรือญาติไปด้วย เล่าให้คนใกล้ชิดฟังเพื่อให้มีคนช่วยเตือนสติ หากมีการเรียกเงิน หรือ แนะนำให้ไปทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร คนที่ชีวิตมีปัญหา เริ่มต้นควรเข้ามาปรึกษาจิตแพทย์ก่อน เพื่อแก้ไขความเครียดก่อนป่วย ส่วนการไปดูดวง ควรไปดูในช่วงที่เรามีสติ ไม่ถูกครอบงำ หรือชักจูงง่ายเกินไป เพราะถ้าไปตอนไม่พร้อมเราอาจกลายเป็นเหยื่อได้

อ่านข่าวอื่น :

นายกฯ แพทองธาร ส่งพวงหรีด รำลึกครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ

มท.1 สละเงินเดือนให้ อส.เชียงราย-เล็งเยียวยาเพิ่มหลังละหมื่นบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง