ถอดบทเรียน "เลี้ยงช้าง-สั่งการไม่ได้" อุปสรรคการช่วยเหลือ ?

ภัยพิบัติ
6 ต.ค. 67
09:28
393
Logo Thai PBS
ถอดบทเรียน "เลี้ยงช้าง-สั่งการไม่ได้" อุปสรรคการช่วยเหลือ ?
น้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งนี้ทุบสถิติ สร้างผลกระทบให้กับทั้งพื้นที่ "ไข่แดง" เมืองเชียงใหม่รวมทั้งช้าง 400 เชือกใน อ.แม่แตง ถูกน้ำป่าพัดไปกระแทกกับโขดหิน หลังจากมีการประกาศระดมขอความช่วยเหลือ ปชช.เอาใจช่วยทั้งประเทศ แต่ไร้ปาฎิหาริย์ทั้ง "พังฟ้าใส-พังพลอยทอง"

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2567 นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง และ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เจ้าของปางช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เดินทางไปยังด้านหลังโรงแรมแห่งหนึ่ง หลังได้รับแจ้งว่า เจอซาก "พังฟ้าใส" ถูกน้ำป่าพัดมาไกลราว 1 กิโลเมตร

นางแสงเดือน เข้าไปกอดพังฟ้าใส อายุ 16 ปี ที่ผ่านมาหวังให้เกิดปาฏิหาริย์ เพราะปกติพังฟ้าใส ว่ายน้ำเก่ง ส่วนช้างอีกเชือกที่ล้มข้างกองไม้ขนาดใหญ่ คือ "พังพลอยทอง" ช้างพิการตาบอด อายุ 40 ปี โดยช้างทั้ง 2 เชือกหลุดออกมาจากปางช้าง ถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรงพัดมาไกล กระแทกกับโขดหินอย่างรุนแรง

สำหรับการจัดการกับช้างทั้ง 2 เชือก เจ้าของโรงแรมยินดีให้ฝังซากบนพื้นดินของโรงแรม เนื่องจากเคลื่อนย้ายยาก และแม่น้ำก็ไหลเชี่ยวแรง แต่ก็ถูกตั้งคำถามจากทีมสัตว์แพทย์ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ถ้าซากเน่าเชื้อโรค กระจายลงไปในเมื่อน้ำ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าว : ยัน 2 ซากช้างชื่อ "พลอยทอง" ช้างตาบอด "พังฟ้าใส" จมน้ำตาย

ประเด็นหนึ่งที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมมากคือ "แผนการอพยพช้าง" ว่าทำได้อย่างทันท่วงทีหรือไม่ เพราะในพื้นที่ลำน้ำแม่แตง มีปางช้างจำนวนมาก มีช้างกว่า 400 เชือก แต่ปางอื่น ๆ ก็สามารถเคลื่อนย้ายไปอยู่บนที่สูงได้ทัน และเพราะเหตุใด ทำไมปางช้างแห่งนี้ ถึงเคลื่อนย้ายช้างไปอยู่ที่ปลอดภัยได้ช้า

จากการสอบถามนางแสงเดือน ก็ได้รับคำตอบว่า ช่วงน้ำท่วมเป็นเวลา 01.00-02.00 น. ที่ทุกคนนอนพักผ่อนอยู่ จึงไม่สามารถช่วยเหลือช้างและสัตว์ได้ทัน ส่วนสาเหตุต้องนำช้างที่แข็งแรงออกมาก่อน เพราะช้างสามารถช่วยเหลือตัวเองในการว่ายน้ำได้ ส่วนช้างชราและช้างพิการ รวมถึงช้างบางเชือกที่ดุร้าย มีประวัติทำร้ายคนเสียชีวิต ค่อยทยอยเอาออกมา เนื่องจากเป็นห่วงเรื่อง ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

สำหรับศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ ดูแลช้างป่วย ช้างชรา และ ช้างพิการ ซึ่งมีช้างทั้งหมด 126 เชือก และสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกทั้งสุนัขและแมวจรจัด รวมถึง ม้าและควาย รวมอีกกว่า 2,000 ตัว แต่ก็มีรายงาน มีช้างบางเชือก รวมถึงวัวและควาย ได้ไหลไปกับน้ำ บริเวณทางงอุโมงค์ ระบายน้ำ ท่านใครพบเห็นสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ทันที

ส่วนควาญช้างในระแวกเดียวกันนับ 10 คน ก็พยายามช่วยตามห้างที่สูญหายต่อไป อย่างล่าสุดเจอช้างเพศเมีย ควาญช้างพยายามเรียกให้ขึ้นมาจากลำน้ำแม่แตง คาดว่าจะหลุดออกมาจากปางช้างเดียวกัน สร้างความดีใจอย่างมาก

ถอดบทเรียน "เลี้ยงช้าง-สั่งการไม่ได้" อุปสรรคการช่วยเหลือ

ขณะที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้ถอดบทเรียนการช่วยเหลือช้างในภาวะวิกฤต ยอมรับเห็นปัญหาใหญ่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การเคลื่อนย้ายช้างเป็นไปอย่างลำบาก

เพราะเป็นช้างพิการ ดุร้าย การขนย้ายช้างนับร้อยเชือก เป็นเรื่องที่ยากและสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียมากทั้งชีวิตคนและช้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อช้างเหล่านี้ไม่ได้ถูกฝึก หรือสื่อสารกับคนเลี้ยงอย่างใกล้ชิดมาก่อน การดำเนินการในภาวะวิกฤตและเร่งด่วนเช่นนี้ หากพบว่าช้างกับควาญสามารถสื่อสารกันได้ ก็จะให้ควาญช้างเป็นผู้นำและกำหนดทิศทางการเดินของช้างเพื่อความปลอดภัย

"พระ-เณร" แบกโลงลุยน้ำท่วมเผาศพก่อนกำหนด

ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่พุ่งสูง 5.29 ซม. ก็สร้างผลกระทบให้กับหลายพื้นที่ พระเณรและอาสาสมัคร วัดป่าแพ่ง จ.เชียงใหม่ ได้ช่วยกันแบกโลงศพลุยน้ำท่วม สูงกว่า 1.50 ซม. ไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่เมรุ ด้วยความยากลำบาก

เนื่องจากน้ำมีระดับสูงและยังไหลเชี่ยวแรง จึงได้มีการเคลื่อนย้ายศพจากศาลา และไปฌาปนกิจทั้งหมด 3 ศพ ส่วนอีกศพ ซึ่งเป็นศพของแม่ชี ทางญาติโยมได้เคลื่อนย้ายนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ อ.ดอยสะเก็ด

อ่านข่าวเพิ่ม :

พบสัญญาณช้าง 3 เชือกบนเขา ห่างปางช้างแม่แตง 1 กม.

สลด! ช้างจมน้ำตายหลายเชือก Air Force บินสำรวจลำน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง