ยัน 2 ซากช้างชื่อ "พลอยทอง" ช้างตาบอด "พังฟ้าใส" จมน้ำตาย

Logo Thai PBS
ยัน 2 ซากช้างชื่อ "พลอยทอง" ช้างตาบอด "พังฟ้าใส" จมน้ำตาย
ยืนยันพบซากช้าง 2 เชือก ชื่อ "พลอยทอง" ช้างตาบอดอายุ 40 ปี ส่วนอีกตัวชื่อ "พังฟ้าใส" จมน้ำตาย หลังน้ำบนดอยทะลักท่วมมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมสูงถึง 3 เมตร ปศุสัตว์ส่งหญ้าและอาหารสัตว์พระราชทาน

ความคืบหน้ากรณีช้างของศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่มีช้าง 126 เชือก และสัตว์เลี้ยงที่ป่วยพิการ อพยพหนีน้ำ

วันนี้ (5 ต.ค.2567) นายชำนาญ ปานทอง ผู้จัดการปางช้างแม่ริม เข้าสำรวจซากช้าง 1 ตัวถูกน้ำพัดลงมาจากน้ำท่วมช้างปางช้าง Elephant Nature Park-EPN มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม

โดยพบในสภาพนอนจมรอบๆ ตัวเต็มไปด้วยเศษซากของกิ่งไม้ที่พัดพามากับสายน้ำ จากการตรวจสอบไมโครชิฟของกรมปศุสัตว์ พบว่าเป็นพังพลอยทอง และห่างไปอีก 300-500 เมตรพบอีก 1 เชือกพบว่าชื่อ "พังฟ้าใส" หรืออีกชื่อคือพังวันเฉลิม

พบซากช้าง 2 เชือกหลังน้ำหลากท่วมมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม

พบซากช้าง 2 เชือกหลังน้ำหลากท่วมมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม

พบซากช้าง 2 เชือกหลังน้ำหลากท่วมมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม

ส่วนสาเหตุคาดว่าช้างถูกน้ำพัดมาหมดแรง ประกอบกับแก่งกี๊ด เป็นแก่งที่อันตราย มีก้อนหินขนาดใหญ่ เมื่อ ช้างกลิ้งจากจุดแรกมาถึงที่นี่มีระยะทางเป็นกิโลเมตร โดยแรงกระเทก แม้แต่ซุงยังแตกเป็นซีกทั้งนี้ได้มีการหารือกันแล้วว่าจะไม่มีการผ่าชันสูตรซากช้างที่จมน้ำ โดยจะฝังซากช้างไว้ในพื้นที่ 

สำหรับช้างที่พบซากแล้วนั้น ชื่อพลอยทอง อายุ 40 กว่าปี ตาบอด 2 ข้าง
ส่วนฟ้าใส อายุ 16 ปี ทั้งสองเชือก เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำในลำน้ำแตงพัดลอยไปจนติดอุโมงค์ส่งน้ำ พบซากหลังสิบแสนรีสอร์ต โดยพบว่าที่งวงช้างมีเลือดไหลออก คาดว่าน่าจะฟาดกับโขดหิน ขณะไหลมาตามกระแสน้ำ ทำให้ได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถว่ายน้ำต่อ

โดยพระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน หรือพระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่ พร้อมลูกศิษย์ ลงพื้นที่จุดพบซากช้าง และนำผ้าจีวรที่ถือมา คลุมที่หัวและตัวช้าง เพื่อสื่อความหมายเหมือนเป็นการได้จับชายผ้าเหลือง เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ 

วันมหาวิปโยคน้ำท่วม 3 เมตรพัดช้างหาย

ด้านแสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า  เป็นวันแห่งความมืดมิดวันมหาวิปโยคของพวกเรา ภาพที่เห็นตอนที่สามารถเข้าไปในพื้นที่โดยเรือกู้ภัยยังหลอนจิตใจที่ไม่อาจลืมได้ การแจ้งเตือนว่าน้ำจะท่วม ได้ย้ายช้างที่อยู่ในที่ลุ่มขึ้นสู่ที่สูง แต่ใครจะคาดคิดว่าที่สูงแล้วยังไม่ปลอดภัยเมื่อน้ำท่วมถึงบนภูเขา จมหมู่บ้านกึ้ดช้างแทบทั้งหมู่บ้าน

สัตว์ที่อยู่ในพื้นที่ลอยคออยู่ในน้ำ เนื่องจากช้างที่ให้นอนกลางคืนพวกเขาไม่ได้ล่ามโซ่ แต่มีโรงนอนที่มีรั้วกั้น แต่น้ำที่สูง 3 เมตรแต่น้ำมาสูงเกินรั้วโรงนอนเกือบบมิดหลังคา บางโรงนอนกระแสน้ำที่แรงมาก พัดเอาช้างตาบอด "แม่พลอยทอง" พังแม่มีบุญ และช้างหลายตัว ออกจากคอกหายไปต่อหน้าต่อตา

กระแสน้ำที่สูงและแรงยากที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ ถึงแม้ในเวลานี้ ยังติดตามหาครอบครัวคนงานคนเลี้ยงช้างเลี้ยงสัตว์ ลูกเด็กเล็กแดงอีกเยอะที่อาศัยในพื้นที่สูงฝั่งหมู่บ้านกึ้ดช้าง และหลายคนพวกยังไม่ทราบชะตากรรมว่าพวกเขาหายไปไหนบ้าง เพราะไม่มีสัญญาณและไม่มีการติดต่อ และพวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เคยมีน้ำท่วม

ช้างคุณยายหงษ์ฟ้า ที่อยู่คลินิกอ่อนแรงให้น้ำเกลืออยู่แทบจะเดินไม่ได้มันเป็นเรื่องยากลำบากที่จะย้ายช้างแก่ช้างป่วยแต่ละตัวออกไป

พนักงานทำงานอย่างหนักฝ่ากระแสน้ำที่สูง เข้าไปช่วยช้างทั้งไม่มีอุปกรณ์และเรือแต่พยายามกันทุกคนทำงานอย่างหนัก เพื่อช่วยเอาช้างที่ถูกแรงอัดของน้ำออกจากรั้วกันต้องใช้คนมาตัดเหล็กออก ประตูโรงช้างเปิดไม่ได้เพราะโคลนทับหมด บางคอกช้างยังได้ช่วยพังรั้วออกมา

ตอนนี้ยังมีช้างสูญหายหลายตัว วัว ควาย สูญหายเยอะมาก หมาแมวทุกตัวปลอดภัยแต่พวกย้ายขึ้นไปปล่อยในที่สูงแต่ยังไม่มีกรงใส่ ขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่านหน่วยกู้ภัย หน่วยงานราชการ ปางช้างหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่ส่งคนส่งควาญมาช่วยพวกในการควบคุมช้างที่ตื่นตระหนกให้ออกมาจากน้ำ

เมื่อคืนนี้มีคนมาแจ้งว่าพบช้างสองตัวเสียชีวิตซึ่งดิฉันใจสลายมาก และจะนำรายละเอียดมาอัปเดต 

พระราชทานหญ้าช่วยช้าง 100 ตัว

นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า​ กรมปศุสัตว์เร่งขนส่ง​ "หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน" สมทบกับหญ้าจากศูนย์บำรุงพันธุ์สัตว์เชียงใหม่ ศูนย์อาหารสัตว์​ ลำปาง​ ชัยนาท​ ปากช่อง​ เพชรบูรณ์ และ​พิจิตร​ รวมหญ้าสดและหญ้าแห้ง​ ​37 ตัน จะนำส่งศูนย์​บริบาล​ช้างในวันที่​ 7​ ต.ค.นี้ โดย​ กรมปศุสัตว์จะสนับสนุน​ต่อเนื่อง​จนกว่า​สถานการณ์​จะ​คลี่คลาย​ และจนกระทั่ง​มั่นใจ​ว่า​ ศูนย์​บริบาล​ช้าง​จะไม่ประสบปัญหา​ขาดแคลน​อาหาร​สัตว์

โดยหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานที่ส่งมอบให้เป็นหญ้าเนเปียร์​ สามารถ​ให้​กินได้ทั้งช้าง​ วัว​ ควาย​ แพะ​ และ​แกะ​ ส่วนสัตว์เลี้ยงได้แก่​ สุนัขและแมวที่​มีจำนวน​มาก​ เบื้องต้น ​นำส่งอาหาร​สัตว์​แล้วและจะสนับสนุนเพิ่มเติมต่อไป

พร้อมทั้งจัดทีมสัตวแพทย์เข้าช่วยรักษาสัตว์ป่วย และดูแล​สุขภาพ​สัตว์​ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า อุณหภูมิในภาคเหนือจะเริ่มลดลง​ สัตว์​ที่เครียด​จากการประสบภัย​น้ำท่วม​ อาจเกิด​ภาวะ​เครียด​ เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงจึงมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง