สลด! ช้างจมน้ำตายหลายเชือก Air Force บินสำรวจลำน้ำ

Logo Thai PBS
สลด! ช้างจมน้ำตายหลายเชือก Air Force บินสำรวจลำน้ำ
สลด! เริ่มมีรายงานช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เริ่มจมน้ำตายหลายเชือก กองทัพอากาศ Air Force บินสำรวจลำน้ำตามหาช้างพลัดลำน้ำ ขณะที่ยังระดมเข้าช่วยช้างราว 30 เชือก

วันนี้ (5 ต.ค.2567) ความคืบหน้าหลังฝนตกหนักบนดอยแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทำให้น้ำป่าหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่มีช้าง 126 เชือก และสัตว์เลี้ยงที่ป่วยพิการ เช่น สุนัข แมว หมู ควาย และอีกหลายพันตัวที่ต้องระดมเจ้าหน้าที่อาาสาสมัครเข้าช่วยเหลืออย่างทะลักทุเล เนื่องจากระดับน้ำที่สูง 1-2 เมตรถนนตัดขาด และการสื่อสารที่ยากลำบาก

ปฏิบัติการย้ายช้าง-พบตายหลายเชือก

ปฏิบัติการย้ายช้างเป็นไปด้วยความยากลำบาก แข่งกับเวลา ตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ควาญช้างของมูลนิธิ ได้พยายามนำช้างออกจากพื้นที่น้ำท่วม แต่น้ำที่หลากมากและเร็ว ทำให้มีเริ่มพบช้างจมน้ำตาย 1 เชือกลอยคอจมน้ำตายในปางช้างแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ และควาญช้างเร่งช่วยช้างที่เหลือ ให้รอดชีวิตอย่างลำบาก โดยเฉพาะ "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด ช้างตัวนี้ชื่อแม่บุญ เป็นช้างพิการทางสายตา ติดอยู่ในคอกที่ถูกน้ำท่วม และกำลังจะจมน้ำ พังแม่บุญได้ยก 2 ขาหน้ายืนพิงอยู่บนรั้ว เพื่อให้หัวโผล่พ้นน้ำ

เจ้าหน้าที่ได้พายเรือนำอุปกรณ์เข้าไปช่วย จากนั้นควาญช้างได้ขึ้นไป ขี่คอพังแม่บุญไว้ พบว่าน้ำท่วม 2 เมตร เกือบถึงหลังช้าง ขณะที่ส่วนหัวของช้างพังแม่บุญจมอยู่ในน้ำเกือบมิดแล้ว

ทีมงานจากปางช้างแม่แตง พร้อมทีมงานคชบาล และทีมงานภัทรฟาร์ม ร่วมกันเข้าไปช่วยพังแม่บุญ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากช้างติดอยู่ในกรง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงช่วงค่ำ จึงสามารถพังแม่บุญขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ช้างบางส่วนไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้เจ้าหน้าที่ได้นำอาหาร โดยเฉพาะแตงโมให้ช้างได้กิน เพื่อบรรเทาความหิว หลังแช่น้ำมาตลอดทั้งวัน ก่อนโยนเชือกให้ควาญช้างนั่งบนหลังช้าง แล้วใช้เรือนำทางออกมา แต่ค่อนข้างลำบาก เพราะน้ำท่วมสูง

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ บอกว่า น้ำหลากลงมาเร็ว ทำให้ย้ายช้างไม่ทัน พยายามประสานให้คนเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็มีปัญหาเรื่องการติดต่อสื่อสาร

สำหรับศูนย์แห่งนี้ ดูแลช้างป่วย ช้างชรา และช้างพิการ ซึ่งมีช้างทั้งหมด 126 เชือก และสัตว์ชนิดอื่นๆอีกทั้งสุนัขและแมวจรจัด รวมถึงกระต่าย อีกกว่า 1,000 ตัว ซึ่งแผนในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จะนำช้างที่มีความแข็งแรงสามารถว่ายน้ำได้ออกมาก่อน แล้วหาทางเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มช้างชรา ป่วย และตาบอด ซึ่งมีประมาณ 10 เชือกออกมา

สลดเริ่มพบช้างจมน้ำตายหลายเชือก

สัตวแพทย์ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ระบุว่าแม้ช้างจะชอบว่ายน้ำและอยู่ในน้ำได้ แต่กระแสน้ำที่มาแรงและเร็ว ในจังหวะที่ช้างถูกน้ำพัดลอยไปตามลำน้ำต้องใช้ขาตะกุยตะกายจนหมดแรง และประกอบกับในจุดที่น้ำพัดไปอาจเจอกับก้อนหิน ต้นไม้หรือสิ่งกีดขวางทำให้ช้างหมดแรงจมน้ำตาย

เฟซบุ๊กควาญแบงก์ สุรินทร์ ได้โพสต์ภาพทั้งขณะช้างไหลตามกระแสน้ำ จนช่วยขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย เป็นส่วนหนึ่งการช่วยเหลือช้างกว่า 100 เชือก หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดน้ำป่าไหลลงลำน้ำแม่แตง จ.เชียงใหม่ จนหลากท่วมบริเวณกว้าง

แม้ช้างจะเป็นสัตว์ว่ายน้ำเก่ง แต่ระดับน้ำที่ท่วมสูงทำให้เกิดความสูญเสีย มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพสลดใจ ช้าง 1 เชือก ลอยคอจมน้ำตาย ระบุว่า สุดสลดช้างจมน้ำตายแล้ว 1 หนีท่วมเชียงใหม่ ลอยคออีก 30 เชือก ไม่รู้ชะตากรรม

หลังจากเกิดเหตุการณนี้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หรือ "หนูนา" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตอนนี้มีซากช้างหนึ่งเชือก ลอยมาติดฝั่งใกล้ปางช้างแม่แตง ยังไม่ทราบของที่ไหน เมื่อจบเหตุการณ์นี้ น่าจะต้องถอดบทเรียน ว่าการเลี้ยงช้างที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร

ขณะที่กองทัพอากาศยังเข้ามาช่วยภารกิจตามหา "น้องฟ้าใส" ช้างของ Elephant nature park แม่แตง ที่ถูกน้ำพลัดหายไปขณะว่ายหนีน้ำท่วม ลงไปทางอุโมงค์ผันน้ำ แม่แตง โดยมีเครื่องบิน Air Force จากกองทัพอากาศช่วยบินค้นหา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง