นิวไฮ! น้ำปิงขึ้นสูง 5.28 ม.ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่อ่วม

ภัยพิบัติ
5 ต.ค. 67
08:19
1,457
Logo Thai PBS
นิวไฮ! น้ำปิงขึ้นสูง 5.28 ม.ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่อ่วม
นิวไฮ! น้ำปิงขึ้นสูง 5.28 เมตรทุบประวัติศาสตร์ระดับน้ำในรอบ 50 ปี "เชียงใหม่" อ่วมรอบสอง ย่านเศรษฐกิจสูง 1 เมตรปิดถนนหลายจุด

วันนี้ (5 ต.ค.2567) เมื่อเวลา 08.00 น.เทศบาลนครเชียงใหม่รายงานระดับน้ำปิงยังอยู่ในระยะวิกฤต สีแดงวัดได้ 5.28 ม. เพิ่มขึ้น หลายพื้นที่ของเชียงใหม่ระดับน้ำสูง 1 เมตร ทุบสถิติประวัติศาสตร์ในรอบ 50 ปี  

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ในย่านเศรษฐกิจถือเป็นรอบที่ 2 ของปีนี้หลังจากช่วงวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมาระดับน้ำปิงที่ล้นตลิ่งสูงสุดเพียง 4.93 เมตร ซึ่งตลอดทั้งคืน หลังจากเวลา 05.00 น. ระดับน้ำปิง สะพานนวรัฐ เริ่มใกล้จุดสูงสุดวัดได้ 5.25 เมตร

สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวต้องลุยน้ำอย่างทุลักทุเล

สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวต้องลุยน้ำอย่างทุลักทุเล

สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวต้องลุยน้ำอย่างทุลักทุเล

ทำให้ย่าน "ถนนช้างคลาน และตลาดไนท์บาซาร์" จมน้ำกว่า 1 เมตร และน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว ต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวบางส่วนให้มาอยู่ที่ปลอดภัย  และยังพบว่าโรงแรมหลายแห่งยังเปิดให้บริการและยังมีลูกค้าพักอาศัยอยู่ ขณะเดียวกันร้านค้าส่วนใหญ่จะต้องปิดให้บริการเพราะน้ำท่วมสูง

แม้ว่าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ ยังคงเดินหน้าเสริมแนวตลิ่งน้ำปิง และเฝ้าระวังจุดเสี่ยงน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่อย่างต่อเนื่องแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ  

แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง หลายจุดในย่านเศรษฐกิจน้ำสูง 1เมตร

แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง หลายจุดในย่านเศรษฐกิจน้ำสูง 1เมตร

แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง หลายจุดในย่านเศรษฐกิจน้ำสูง 1เมตร

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ บริเวณขนส่งอาเขตจ.เชียงใหม่ น้ำท่วมสูงนักท่องเที่ยว กลายเป็นผู้ประสบภัย เนื่องจากเดินทางเข้า-ออกลำบาก รถโดยสารส่วนใหญ่จอดบริเวณหน้าทางเข้า-ออก ถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน บริเวณแยกศาลเด็ก

อ่านข่าว ห่วงอีกรอบ! แม่น้ำปิงนิวไฮ 5.20 เมตรสูงสุดในประวัติศาสตร์

ส่วนพื้นที่การเดินทางถนนหลายสายในเขตเมืองถูกปิด เช่นถนนเส้นสำคัญถนนมหิดล ที่ไประหว่างสนามบินเชียงใหม่ มีน้ำท่วมถนนบริเวณ ชุมชนป่าพร้าวนอก เลยตำรวจภูธรภาค 5 และอีกจุดหนึ่งคือบริเวณย่านชุมชนหนองหอย เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยจุดนี้น้ำยังท่วมทางรถไฟสูงจนต้องปิดเส้นทางรถไฟเพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามข้อมูล และขอรับความช่วยเหลือจากศูนย์ CMFORCE จากสำนักงานแขวงกาวิละ มายังสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่โทร. 083-7043675, 083-7106842 

อ่านข่าว 4.93 เมตร "น้ำปิงสูง" เกินปี 54 ทุบสถิติ-คาดทรงตัวลดเร็ว

คืนนี้เตรียมรับน้ำอีกก้อนจาก อ.เชียงดาว

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ระดับน้ำปิงที่เพิ่มขึ้นแตะ 5.20 เมตร ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ซึ่งระดับน้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำปิงรอบนี้ อาจมีผลกระทบหลายวัน เนื่องจากมีน้ำจากเชียงดาว แม่ริม และฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าต้องรับมืออย่างน้อย 3-4 วัน แต่ทางจังหวัดจะเร่งระบายน้ำให้น้ำไหลเร็วไปตามลำน้ำ โดยกำจัดผักตบชวา และเศษกิ่งไม้ให้เร็วที่สุด

ส่วน รศ.ชูโชค อายุรพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ระบุว่าจะมาอีกระลอกช่วงตี 1 คืนนี้ (6 ต.ค.) โดยเป็นมวลน้ำจากแม่น้ำปิงจาก อ.เชียงดาว ที่ไหลมาสบทบในเขตเมือง

จุดน้ำท่วมเดิมเขตเมืองบริเวณริมแม่น้ำปิงจะไม่ท่วมเพิ่มสูง แต่น้ำจะท่วมขยายวงกว้างไปยังจุดต่างๆ ที่ยังไม่ท่วม

อ่านข่าว สลด! ช้างจมน้ำตายหลายเชือก Air Force บินสำรวจลำน้ำ

ส่วนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ (สสจ.เชียงใหม่) เปิดจุดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการด้านสุขภาพสำหรับประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม เขต อ.เมืองเชียงใหม่ 2 จุดบริการ โดยจุดที่ 1 พุทธสถานเชียงใหม่ และจุดที่ 2 เทศบาลป่าแดด ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. สามารถติดต่อสายด่วนที่หมายเลข 065-4724300 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าว "อีสาน" อากาศเย็นอุณหภูมิ 19 องศาฯ เหนือ-ใต้ฝนร้อยละ 60

เช็กพิกัด 12 จุดศูนย์อพยพน้ำท่วม

เปิด 12 จุด ศูนย์พักพิงชั่วคราว ผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น หอประชุมบ้านต้นแก้ว ศูนย์พักพิงชั่วคราวรพสต.บ้านตลาด ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านทุ่งต้อม รวมทั้งโรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง