"อนุทิน" สั่งระดมสรรพกำลัง ช่วยน้ำท่วม "เชียงราย-เชียงใหม่" รอบ 2

ภัยพิบัติ
4 ต.ค. 67
10:24
362
Logo Thai PBS
"อนุทิน" สั่งระดมสรรพกำลัง ช่วยน้ำท่วม "เชียงราย-เชียงใหม่" รอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" สั่งระดมสรรพกำลังช่วยสถานการณ์น้ำท่วม "เชียงราย - เชียงใหม่" รอบ 2 ย้ำ 2 จังหวัด มี "ผู้ว่าฯ-รองผู้ว่าฯ" บัญชาการเหตุการณ์ เตรียมยกคณะลงพื้นที่พรุ่งนี้ (5 ต.ค.67)

วันนี้ (4 ต.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​ รมว.​มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ขณะนี้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และรักษาการผู้ว่าฯเชียงราย ได้รายงานสถานการณ์ต่อเนื่อง

ขณะนี้ ก.มหาดไทย ส่งการช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่เรียบร้อย ทั้งด้านอุปกรณ์ และการระดมกองอาสารักษาดินแดน (อส.) จากทุกจังหวัดทั่วประเทศเข้าไปในพื้นที่จำนวน 1,000 กว่าคนแล้ว รวมถึงทีมกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเยียวยา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) ตนเอง ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ด้วย ขอย้ำว่าทั้ง 2 จังหวัด ขณะนี้มีผู้ว่าฯบัญชาการณ์เหตุการณ์อยู่ มีรองผู้ว่าฯครบแล้ว โดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ย้ายรองผู้ว่าฯไปประจำ ไม่ติดภารกิจ ไม่ใกล้เกษียณอายุราชการ ถือเป็นการบัญชาการสถานการณ์ครบทีม

ผู้สื่อข่าวถามว่า พื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ระหว่างการฟื้นฟูแต่มีน้ำท่วมซ้ำ จะส่งผลกระทบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดำเนินการต่อไป ธรรมชาติคงไปห้ามอะไรไม่ได้ ส่วนจะต้องมีการปรับแผนหรือไม่นั้น น้ำมาเส้นทางเดิมจำนวนมากขึ้น เป็นปัญหาแบบเดิม การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จึงน่าจะดักทางถูกแล้ว และเร่งฟื้นฟูสภาพได้เร็วขึ้นกว่าครั้งแรก

เมื่อถามว่า น้ำท่วม 2 ครั้งจะมีการเพิ่มเรื่องเยียวยา หรือไม่ นายอนุทิน ในระเบียบเยียวยาได้ครั้งเดียว แต่การประกาศพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉินยังประกาศอยู่ รูปแบบการช่วยเหลืออาจแตกต่างไป แต่กรอบการช่วยเหลือ ยืนยันว่าต้องทำเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าจะมีการทบทวนเรื่องที่อยู่อาศัยที่มีการรุกล้ำลำน้ำหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เราก็เร่งดำเนินการควบคู่ไปกับหลักมนุษยธรรม วัฒนธรรม ตรงนั้นไม่ใช่สาเหตุน้ำท่วม เราคงไม่แข็งเกินไป เพราะคนเขาเครียดอยู่แล้ว เราไม่อยากไปเพิ่มความเครียดเข้าไปอีก

อ่านข่าว : น้ำป่าทะลักอพยพช้าง 100 เชือก สัตว์ป่วยนับพันตัวหนีน้ำสูง 2 ม.  

แม่น้ำกก" เพิ่มสูง เตือน 16 ชุมชนยกของขึ้นที่สูง รับมือน้ำท่วม  

ศปช.เล็งทบทวนเยียวยาน้ำท่วมบ้าน 7 วันจ่าย 9,000 บาท 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง