“อาเซียน” ถก 5 ชาติ ยกระดับการค้าเสรี-เคลื่อนศก.ภูมิภาค

เศรษฐกิจ
3 ต.ค. 67
17:37
52
Logo Thai PBS
“อาเซียน” ถก 5 ชาติ ยกระดับการค้าเสรี-เคลื่อนศก.ภูมิภาค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อาเซียน” ถกคู่เจรจา 5 ชาติ อัปเกรด FTA กับจีน ทบทวน AITIGA อินเดีย พร้อมเล็งจัดกิจกรรร่วมมือ ญี่ปุ่น ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ เศรษฐกิจสีเขียว

วันนี้ (3 ต.ค.2567) นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ อินเดีย ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 56 ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เพื่อติตตามการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) และหารือแนวทางขับเคลื่อนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคร่วมกัน

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายเอกฉัตร กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีความคืบหน้าในหลายประเด็น โดยเฉพาะการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีของอาเซียนกับคู่เจรจาต่าง ๆ เช่น การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ที่ประชุมได้รับทราบถึงการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) มีความคืบหน้าถึงร้อยละ 95 แล้ว ซึ่งตั้งเป้าจะประกาศสรุปผลการเจรจายกระดับอย่างมีนัยสำคัญในช่วงการประชุมผู้นำอาเซียน-จีนในเดือนตุลาคมนี้

นอกจากนี้ การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย ที่ประชุมได้ทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-อินเดีย (AITIGA) มั่นใจว่าจะสามารถเจรจาแล้วเสร็จได้ภายในปี 2568 ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในภูมิภาคเอเชีย  จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ อินเดีย ครั้งที่ 56

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในภูมิภาคเอเชีย จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ อินเดีย ครั้งที่ 56

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในภูมิภาคเอเชีย จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ อินเดีย ครั้งที่ 56

ส่วนการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีใต้ ตั้งเป้าให้เริ่มการเจรจาในปี 2569 ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงาน เกี่ยวกับการใช้กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า (PSRs) ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงมากขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ไทยได้ร่วมเห็นชอบข้อริเริ่มการออกแบบอนาคตและแผนปฏิบัติการ สำหรับการร่วมสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนของความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (2566-2576) ฉบับปรับปรุง เป็นการกำหนดกิจกรรมความร่วมมือที่สอดรับกับสถานการณ์โลกและความท้าทายใหม่ ๆ ในปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็น แผนอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว จะเป็นโอกาสให้ไทยและอาเซียนได้เรียนรู้และพัฒนาขีดความสามารถจากประเทศคู่เจรจาที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะจีนและเกาหลีใต้

อ่านข่าว:

อัปเดตสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนตุลาคม 2567 เงินเข้าวันไหน

ธอส.ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ผู้ประกันตนซื้อบ้าน

ลุ้นรางวัลงวดแรก 1 พ.ย.นี้ “สลากเลข 3 หลัก”แก้หวยแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง