ยกระดับ! กต.แนะคนไทยออกจากอิสราเอลทันที แนวโน้มรุนแรง

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 67
16:04
202
Logo Thai PBS
ยกระดับ! กต.แนะคนไทยออกจากอิสราเอลทันที แนวโน้มรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แนวโน้มสถานการณ์ตะวันออกกลางมีแนวโน้มรุนแรง เตือนคนไทยในอิสราเอลเดินทางออกทันที ชะลอการทำงานและท่องเที่ยว

วันนี้ (3 ต.ค.2567) เพจกระทรวงการต่างประเทศ ออกประกาศเตือนคนไทยที่พำนักและทำงานอยู่ในอิสราเอล โดยระบุว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ความตึง เครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นรัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ มีความห่วงใยต่อพี่น้องคนไทยในอิสราเอล ซึ่งอาจได้รับผลกระทบโดยตรงหากสถานการณ์บานปลาย

กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอล ติดตามประกาศและการแจ้งเตือนของทางการอิสราเอลและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อย่างใกล้ชิด และหากไม่มีความจำเป็นต้องพำนักอยู่ในอิสราเอลในขณะนี้

ขอให้พิจารณาเดินทางออกจากอิสราเอลในขณะที่สถานการณ์ยังเอื้ออำนวยต่อการเดินทาง

สำหรับผู้ที่มีแผนที่จะเดินทางไปอิสราเอล และประเทศใกล้เคียงเพื่อการทำงานและการท่องเที่ยว ขอให้ชะลอการเดินทางออกไปก่อน

กรณีฉุกเฉินขอให้ติดต่อขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ที่ สถานเอก อัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ หมายเลข +972 546 368150 และ +972 503 673195 หรือ Call Center กรมการกงสุล หมายเลข 02 572 8442

อ่านข่าว ผวา! "เยอรมนี" พบชายต้องสงสัยเสี่ยง "ไวรัสมาร์บวร์ก" 

นายกรัฐมตรี เกาะติดตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ซึ่งร่วมคณะเดินทาง กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมประชุม ACD ครั้งที่ 3 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยังคงติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง เนื่องจากมีความห่วงกังวลต่อพลเมือง และสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม

โดยนายกรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่าย ใช้ความอดกลั้นอย่างสูงสุด และยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย และยังแสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงในตะวันออกกลาง จึงกำชับให้คนไทยในพื้นที่ทุกคนติดตาม และปฎิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่น และสถานเอกอัครราชทูตไทยอย่างเคร่งครัด 

มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ในภูมิภาคในตะวันออกกลาง เพื่อกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการให้ความช่วยเหลือคนไทย และสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตในภูมิภาคประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 นาย หลังปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์  

ชะลอส่งแรงงาน-ย้ายออกไปพื้นที่ปลอดภัย

แจ้งเตือนให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในอิสราเอล และประเทศใกล้เคียงเดินทางออกนอกประเทศ ในสถานการณ์ที่เอื้ออำนวยให้สามารถเดินทางออกได้ รวมทั้งสั่งการให้สถานทูตประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อสั่งย้ายคนไทยไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ในกรณีที่เกิดสถานการณ์สู้รบที่อาจส่งผลต่อสวัสดิภาพของคนไทย ให้ข้อมูลคนไทยในอิสราเอลและประเทศใกล้เคียงเพื่อขอรับความช่วยเหลือ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งสถานการณ์มีแนวโน้มที่จะมีรุนแรงมากขึ้น จึงได้ประสานกับกระทรวงแรงงาน ชะลอการจัดส่งแรงงานไปยังอิสราเอลและประเทศใกล้เคียง

อ่านข่าว

อิหร่านถล่มอิสราเอล - นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทย

ย้ายออกทันที ! แจ้งคนไทยในอิสราเอล ย้ายออก 3 เมืองติดชายแดนเลบานอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง