ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 นาย หลังปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 67
07:48
338
Logo Thai PBS
 ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 8 นาย หลังปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ขณะที่มีรายงานทหารอิสราเอล เสียชีวิต 8 นาย หลังปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ ขณะบุกภาคพื้นในเลบานอน

วันนี้ (3 ต.ค.2567) อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มเลบานอนต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงมีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล 46 คน บาดเจ็บอีก 85 คน ขณะที่รอบกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 1,000 คน กับอีกนับล้านคนที่ต้องพลัดถิ่น

การโจมตีครั้งล่าสุดมีรายงานระเบิดเกิดขึ้นอย่างน้อย 3 ครั้งที่ชานกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน และอีก 1 ครั้งใกล้กับย่านใจกลางเมืองของเบรุต ทางตะวันออกของเมือง ขณะที่สื่ออิสราเอลรายงานว่า เรือรบของอิสราเอลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนพุ่งเป้าโจมตีเมืองหลวงของเลบานอน โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอน เปิดเผยว่า ขีปนาวุธร่อนที่ยิงมาจากทะเลพุ่งเป้าไปยังศูนย์สุขภาพที่เป็นของกลุ่มเฮซบอลลาห์

ควันลอยขึ้นมาจากบริเวณที่เกิดการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ย่านชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2024

ควันลอยขึ้นมาจากบริเวณที่เกิดการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ย่านชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2024

ควันลอยขึ้นมาจากบริเวณที่เกิดการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ย่านชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2024

ทหารอิสราเอลบุกภาคพื้นเลบานอน เสียชีวิต 8 นาย

ขณะที่กองทัพอิสราเอล เปิดเผยวิดีโอที่ระบุว่าเป็นภารกิจภาคพื้นดินของทหารกองทัพอิสราเอลทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งโฆษกกองทัพอิสราเอลระบุก่อนหน้านี้ว่าจะดำเนินต่อไปจนกว่าชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนทางตอนเหนือของประเทศได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยในที่สุด พร้อมประกาศเตือนคนในเลบานอนอพยพกว่า 20 จุด

มีรายงานทหารอิสราเอล 8 นาย เสียชีวิตทางตอนใต้ของเลบานอน ระหว่างการปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ใน 2 จุด นับเป็นการสูญเสียกำลังพลครั้งแรกในดินแดนเลบานอนนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการ และเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปะทะกันข้ามพรมแดนเลบานอนมาตลอดเกือบ 1 ปี

หลังรายงานปรากฏภาพประชาชนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่สุสานในเยรูซาเล็ม เพื่อร่วมพิธีศพของทหารคนแรกที่อิสราเอลเปิดเผยชื่อว่าเสียชีวิตในเหตุปะทะครั้งนี้ โดยเป็นผู้บัญชาการหน่วยวัย 22 ปี และเป็นคนแรกจากทั้งหมด 8 คนที่ได้จัดพิธีศพ

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงหลังข่าวการสูญเสียทหาร ระบุว่า อิสราเอลมาถึงช่วงเวลาที่สงครามกับอิหร่านอยู่ในจุดตึงเครียดสูงสุด และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมย้ำจุดยืนพาชาวอิสราเอลทางตอนเหนือกลับบ้าน

ท่าทีของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นหลังอิหร่านยิงขีปนาวุธและจรวดร่วม 200 ลูกโจมตีอิสราเอล ถือเป็นการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ที่สุดของสองชาติปฏิปักษ์

ผู้นำสูงสุดอิหร่านโทษตะวันตกปมขัดแย้ง

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ปรากฏตัวครั้งแรกหลังจากอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลช่วงคืนก่อนหน้า ระบุว่า ต้นตอความขัดแย้งในตะวันออกกลางคือกลุ่มที่อ้างว่าต้องการเห็นสันติภาพ นั่นคืออเมริกาและชาติยุโรปบางส่วน

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านไม่ได้กล่าวถึงการโจมตีอิสราเอลแต่อย่างใด โดยเขาย้ายไปยังที่ปลอดภัยก่อนหน้านี้ หลังจากอิสราเอลสังหารแกนนำกลุ่มติดอาวุธในเครือข่ายของอิหร่านหลายคน

มาซูด เปเซซเคียน ประธานาธิบดีอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านไม่ได้ต้องการก่อสงคราม แต่ถ้าอิสราเอลตอบโต้ อิหร่านจะโต้กลับ และจะโต้กลับอย่างรุนแรงยิ่งกว่า

อิสราเอลโจมตีเมืองหลวงซีเรียพุ่งเป้าเฮซบอลลาห์  

ขณะที่ความรุนแรงในการเผชิญหน้ากันระลอกล่าสุดในตะวันออกกลางล่าสุดลุกลามไปถึงซีเรีย เมื่ออิสราเอลโจมตีกรุงดามัสกัส ในย่านที่แกนนำกลุ่มเฮซบอลลาห์มักปรากฏตัว รวมถึงทหารกองทัพอิหร่านบางส่วน โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน

อ่านข่าว : การสู้รบ เฮซบอลเลาะห์ VS อิสราเอล ผลกระทบ "แรงงานไทย"

ควันหลงเลือกหน. LDP! ญี่ปุ่น “เยนแข็ง” โอกาสท่องเที่ยวไทย ?

"หมูเด้ง" รันวงการบิตคอยน์ เมลเบิร์นส่ง "เพสโต้" ประชันความดัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง