กมธ.คมนาคม​ เรียก "อธิบดีกรมการขนส่งทางบก" ชี้แจงปมรถทัศนศึกษาไฟไหม้

การเมือง
3 ต.ค. 67
11:21
136
Logo Thai PBS
กมธ.คมนาคม​ เรียก "อธิบดีกรมการขนส่งทางบก"  ชี้แจงปมรถทัศนศึกษาไฟไหม้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.คมนาคม​ เรียกอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ถกปมรถทัศนศึกษาไฟไหม้​ พบกลไกรถ-ประตูฉุกเฉินทำงานปกติ แต่ติดตั้งถังแก๊สเกินจำนวนจาก 6 ถัง เป็น 11ถัง เร่งตรวจสอบรถโดยสารติดตั้งเชื้อเพลิง CNG ทั้งหมด 13,426 คัน ภายใน 60 วัน

วันนี้ (3 ต.ค.2567) นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม​ เรียกนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้าชี้แจง และหารือเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้

ประธานกรรมาธิการคมนาคม ระบุว่า การเรียกเข้าชี้แจงครั้งนี้เพื่อสอบถามประเด็นที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยหลายเรื่อง เช่น การติดตั้งแก๊ส ซึ่งได้ทราบความจริงในเรื่องของการติดตั้งถังแก๊สไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ และเชื่อว่าไม่ได้มีเพียงคันเดียว และน่าจะมีหลายพันคัน และแม้จะเป็นรถที่ไม่ประจำทาง แต่ในช่วงเทศกาลที่รถโดยสารไม่เพียงพอก็อาจจะถูกนำมาเสริม จึงมีความเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุ จึงต้องการให้ทางกรมการขนส่ง ตรวจสอบทั้งหมดอย่างจริงจัง และกรรมาธิการฯ จะไปตรวจสอบเองด้วย เพราะกรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่าง

พร้อมกันนี้ยังมีความเป็นห่วงกรณีเงื่อนไขเงินประกันค่าเสียหาย เพราะทราบว่า ตอนเริ่มต้นทำสัญญาแจ้งติดตั้งก๊าซ 6 ถัง แต่กลับพบว่าติดตั้งมากกว่า 10 ถัง จึงกังวลประเด็นทางกฎหมายหากบริษัทประกันนำหลักเกณฑ์นี้มาพิจารณาเรื่องการรับผิดชอบค่าเสียหาย เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นตัวเลขการรับผิดชอบ ว่ามากน้อยแค่ไหน

ในฐานะเป็นประธานกรรมาธิการคมนาคม ไม่ปล่อยผ่านเรื่องนี้ และจะไม่เป็นมวยล้มต้องคนดูแน่นอน โดยกรรมาธิการฯ จะยกเลิกทุกภารกิจ และจะเดินทางไปที่ จ.สิงห์บุรี เพื่อตรวจสอบเรื่องการติดตั้งถังแก๊ส รถคันเกิดเหตุ เพื่อไปดูเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน 

นายครูมานิตย์ ยังมองว่าที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุต่าง ๆ ก็จะพูดเรื่องถอดบทเรียน แล้วก็จางไป จึงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับกรณีนี้ แต่ขณะเดียวกันก็เห็นใจบริษัทรถทัวร์ เพราะทราบว่าถูกยกเลิกจำนวนมาก ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีจึงน่าเห็นใจ

พร้อมยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการยกเลิกทัศนศึกษา เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู่ และเสริมสร้างประสบการณ์ของเด็กนักเรียน ดังนั้นจึงไม่อยากให้มองที่ปลายเหตุ แต่ควรมาพูดหาแนวทางร่วมกัน โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย​ หากเป็นเด็กเล็กชั้นอนุบาล ก็ควรจะจัดภายในจังหวัดระยะทางใกล้ ๆ โดยแบ่งแยกแต่ละช่วงวัยซึ่งมีการเรียนรู้แตกต่างกัน

รวมทั้งให้ความสำคัญเรื่องการตรวจสอบสภาพรถ ให้มีความปลอดภัยเนื่องจากบางครั้งทางโรงเรียนและครู อาจจะไม่เชี่ยวชาญเรื่องของการจัดหารถและมองในเรื่องราคาถูก กระทรวงศึกษาธิการควรจะเข้ามาช่วยทางโรงเรียนดูแลในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ไม่ได้โทษครูหรือทางโรงเรียน แต่จะต้องมาร่วมกันทบทวนเรื่องการจัดกิจกรรม และเรื่องของความปลอดภัยกันต่อไป

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ย้ำว่า ได้เตรียมทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสภาพรถและบูรณาการกระทรวงศึกษาธิการ สถานศึกษาทั่วประเทศในเรื่องการจัดกิจกรรมศึกษาที่ต้องใช้รถโดยสารให้เกิดความปลอดภัย พร้อมกันนี้ยังเร่งเรียกขับรถโดยสารสาธารณะประจำทางแฃพไม่ประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมด 13,426 คัน เข้าตรวจสภาพรถภายใน 60 วัน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรและยานยนต์ ชี้แจงต่อกรรมาธิการคมนาคม​ ได้ไปสำรวจกลไกรถ ซึ่งทำงานได้ตามปกติ ประตูฉุกเฉินยังคงปิดเปิดได้ดี ซึ่งรถคันเกิดเหตุเป็นรถโดยสารมาตรฐานชั้นเดียว และจากการตรวจสอบเชิงลึกพบถังก๊าซมีท่อหลุด

ขณะที่กรรมาธิการฯ มีข้อสังเกตเรื่องของการ ติดตั้งถังก๊าซเกินจำนวนที่ระบุไว้​ ซึ่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบรถคันเกิดเหตุติดตั้งเกิน จำนวนที่กำหนดไว้จริง โดยกำหนดไว้ว่าต้องไม่เกิน 6 ถัง แต่พบว่ารถคันนี้ติดตัังถังก๊าซไว้ 11 ถัง ซึ่งเกินกว่าที่จดทะเบียนไว้

อ่านข่าว : "ทัศนศึกษา" โอกาสการเรียนรู้หรือความเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ? 

ตัดตอน "รถบัส 2 ชั้น" ใช้ทัศนศึกษาต่อหรือพอแค่นี้ ?  

ฟังเสียงต่างมุมยกเลิก "ทัศนศึกษา" เปิดโลกหรือความเสี่ยง  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง