ไทยเข้าฤดูหนาวสัปดาห์ที่ 3 เดือน ต.ค. กรุงเทพหนาวสุด 16 องศา

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 67
18:39
951
Logo Thai PBS
ไทยเข้าฤดูหนาวสัปดาห์ที่ 3 เดือน ต.ค. กรุงเทพหนาวสุด 16 องศา
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศประเทศไทยจะเข้าฤดูหนาว ประมาณปลายสัปดาห์ที่สามของ ต.ค.2567 - ก.พ.2568 และอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ ภาคเหนือ อีสาน อุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 6-8 องศาฯ ส่วนกรุงเทพ อุณหภูมิต่ำที่สุด 16 - 18 องศาฯ

วันนี้ (2 ต.ค.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ. 2567 โดยระบุว่า การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ต.ค.2567 ถึงปลายเดือน ก.พ.2568

บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มประมาณปลายสัปดาห์ที่สามของเดือน ต.ค.2567 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือน ก.พ.2568

อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 20 - 21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 องศาเซลเซียส) และจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21.6 องศาเซลเซียส)

สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 6-8 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณกรุงเทพมหานคร 16 - 18 องศาเซลเซียส และปริมณฑล 14 - 16 องศาเซลเซียส ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ประมาณต้นเดือน ธ.ค. 2567 ถึงเดือน ม.ค.2568

สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ส่วนภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วงส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป

ส่วนภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วงส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป

โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือน พ.ย.และ ธ.ค. กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

เดือน พ.ย.และ ธ.ค. จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาตัวเป็นพายุหมุนเขตร้อนแล้วเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่นประมาณ 4 - 5 เมตร

ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ช่วงปลายสัปดาห์ที่สามของเดือน ต.ค.ถึงเดือน พ.ย. จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอบบนของภาค และมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ และอาจมีลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน

สำหรับช่วง ธ.ค.-ม.ค. อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น โดยมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวจัด โดยเฉพาะบริเวณตอนของภาค สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ในบางช่วงช่วง

ส่วนช่วงต้นและกลางเดือน ก.พ. ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นและมีฝนบางแห่งในบางวัน กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ โดยยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน

ภาคกลางและภาคตะวันออก

ช่วงปลายสัปดาห์ที่สามของเดือน ต.ค.-พ.ย. จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค กับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ และอาจลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน

สำหรับช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค.จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะตอนบนของภาคและบริเวณเทือกเขา กับจะมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง

ส่วนช่วงต้นและกลางเดือน ก.พ. ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และมีฝนบางแห่งในบางวัน โดยมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่สำหรับทางตอนบนของภาคและบริเวณเทือกเขายังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย)

ช่วงปลายสัปดาห์ที่สามของเดือน ต.ค.ถึงต้นเดือน ม.ค. จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไปโดยเฉพาะตั้งแต่ จ.ชุมพรลงไป จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง สำหรับคลื่นลมจะมีกำลังแรง จะมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตรในบางช่วง

ตั้งแต่กลางเดือน ม.ค.-ปลายเดือน ก.พ.ฝนจะลดลง เว้นแต่ทางตอนล่างของภาค ยังคงมีฝนร้อยละ 30 - 40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน)

ในช่วงปลายสัปดาห์ที่สามของเดือน ต.ค.-พ.ย.จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

สำหรับเดือน ธ.ค.ถึงปลายเดือน ก.พ. ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง โดยมีฝนร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ช่วงปลายสัปดาห์ที่สามของเดือน ต.ค.-พ.ย. จะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่
สำหรับช่วง ธ.ค.-ม.ค. จะมีอากาศเย็นในหลายพื้นที่ กับจะมีหมอกหนาในบางช่วง

ส่วนเดือน ก.พ. ลักษณะอากาศจะแปรปรวน อากาศจะอุ่นขึ้น และมีฝนในบางวัน โดยจะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

ข้อควรระวัง

1. เดือน ต.ค. บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบนจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับจะมีน้ำเหนือไหลบ่าลงมา และในบางช่วงจะมีน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่

2. เดือน ธ.ค. และ ม.ค.บริเวณยอดดอยและยอดภูมักจะเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ กับจะมีหมอกหนาเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ยวดยานพาหนะไว้ด้วย

3. เดือน ม.ค.และ ก.พ. อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตก เคลื่อนตัวจากประเทศเมียนมาผ่านประเทศไทยตอนบนซึ่งจะทำให้ช่วงดังกล่าวเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่

4. เดือน พ.ย.และ ธ.ค. มักมีหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาตัวเป็นพายุหมุนเขตร้อนแล้วเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่นประมาณ 4 - 5 เมตร

อ่านข่าว :

แม่น้ำสายทะลักท่วม "ชุมชนเกาะทราย" เตือนชาวบ้านอพยพ

ชาวอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ เดือดร้อน น้ำท่วมเริ่มเน่าเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง