"พฐ." เผย ไม่มี "ค้อนทุบกระจก" ในรถบัส จ่อสอบปมติดตั้งถังก๊าซ 11 ถัง

อาชญากรรม
2 ต.ค. 67
15:42
431
Logo Thai PBS
"พฐ." เผย ไม่มี "ค้อนทุบกระจก" ในรถบัส  จ่อสอบปมติดตั้งถังก๊าซ 11 ถัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก -ตำรวจ เดินหน้าตรวจสอบปมติดตั้งก๊าซ 11 ถัง เกินจากการจดทะเบียน 6 ถัง ขณะที่ "พฐ." ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบ "ค้อนทุบกระจก"

วันนี้ (1 ต.ค.2567) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายเสกสม อัครพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และ พล.ต.ท.ไตรรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ แถลงความคืบหน้า กรณีรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีนักเรียนและครูผู้เสียชีวิต 23 และบาดเจ็บจำนวนมาก

รถบัสใช้ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด

นายเสกสม อัครพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามกฎหมายรถบัสสามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม./ชม. เบื้องต้นพบว่า รถบัสคันดังกล่าวใช้ความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนด โดยใช้ความเร็วประมาณ 80 กม. ขณะที่กฎกระทรวงเรื่องการใช้ก๊าซและการตรวจสภาพนั้นสามารถทำได้ และต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย

นายเสกสม ตอบคำถามกรณีการจดทะเบียนรถบัสคันดังกล่าวด้วยว่า จากข้อมูลพบว่า รถบัสคันดังกล่าวจดทะเบียนครั้งแรกในเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2513 โดยรถคันนี้มีประเด็นในกรณีอายุโครงรถหรือแชสซี โดยจดทะเบียนใหม่ในปี 2561 โดยเปลี่ยนแปลงขนาดแชสซี ตัวถัง และเชื้อเพลิงเป็นก๊าซเอ็นจีวี ด้วย

ซึ่งเป็นข้อมูลจากการจดทะเบียน ขณะที่ความถูกต้องในการใช้งานตรงกับเอกสารที่จดทะเบียนหรือไม่ นั้นเจ้าหน้าที่สอบสวนอุบัติเหตุและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะร่วมตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ ในการบันทึกตรวจสภาพล่าสุด เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 และพบว่าการต่อทะเบียนล่าสุดเมื่อวันทื่ 30 มิ.ย.2568 ขณะที่การตรวจสอบหนังสือรับรองการใช้ก๊าซ สามารถตรวจสอบได้ว่าถูกต้องและตรงกับเอกสารหรือไม่ โดยกรมได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว

คมนาคม "ตรวจรถติดก๊าซ" ทั้งระบบ

นายเสกสม กล่าวเพิ่มเติมว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้เรียกประชุมและสั่งการให้ทางกรมฯ เรียกรถสาธารณะทั้งประจำทางและรถไม่ประจำทางที่ใช้ก๊าซ CNG ทั้งหมดเข้าตรวจสอบสภาพ โดยมีประมาณ 13,000 คัน รวมถึงการยกระดับมาตรฐานรถขนโดยสารไม่ประจำทางทั้งระบบ

นอกจากนี้ยังบูรณาการกับกระทรวงศึกษากรณีการนำนำรถเช่าเหมาหรือรถโดยสารไม่ประจำทางไปเดินทางนั้นจะต้องประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดให้ตรวจความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

นอกจากนี้ จะออกกฎหมายและระเบียบให้พนักงานขับรถและพนักงานประจำรถได้อบรมและทดสอบหลักสูตรการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้โดยสารและออกระเบียบว่า ผู้ประกอบการต้องแนะนำข้อมูลและแนวทางการเผชิญเหตุฉุกเฉินแก่ผู้โดยสารในการเดินทางเช่นเดียวกับสายการบิน และต้องมีผู้ประจำรถเช่นเดียวกับรถโดยสารประจำทางด้วย

จ่อตรวจสอบปมจดทะเบียนติดตั้งก๊าซ 6 ถังแต่ติดตั้งจริง 11 ถัง  

นายเสกสม กล่าวตอบคำถามกรณีการติดตั้งก๊าซ โดยระบุว่า ขณะเกิดเหตุมีการติดตั้งถังก๊าซ 11 ถัง แต่มีการจดทะเบียนในหนังสือรับรอง 6 ถัง โดยขณะนี้ได้กรมฯได้ 1.พักใบอนุญาตผู้ประกอบการขนส่ง 2.พักใบประกอบอนุญาตของผู้ขับรถ และ 3.ยกเลิกการขึ้นทะเบียนบุคลากรจัดการความปลอดภัยในการขนส่งของบริษัทนี้ 4.ตรวจสอบการดำเนินการของสถานติดตั้งตรวจและทดสอบรถที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่

ขณะที่ พล.ต.อ.ไตรรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กล่าวว่า กรณีประตูฉุกเฉินด้านท้ายรถสามารถใช้ได้หรือไม่นั้น จากการตรวจสอบหลังเกิดเหตุพบว่า ประตูฉุกเฉินด้านท้ายสามารถเปิดได้ซึ่งเป็นการตรวจสอบหลังเกิดเหตุ แต่ไม่ได้หมายความว่าขณะเกิดเหตุจะสามารถใช้การได้หรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไป 

พล.ต.อ.ไตรรรงค์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการวัดระยะพื้นถนน ส่วนตัวรถตรวจสอบแล้วและอยู่ระหว่างประชุมสรุปผล โดยเช้าวันนี้ได้ตรวจสอบอีกรอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นการจดทะเบียนรถ ประตู ประตูฉุกเฉิน และตรวจซ้ำถึงอุปกรณ์ภายในรถโดยเชิญ ปตท.เข้ามาร่วมตรวจสอบการติดตั้งแก๊ส NGV

ไม่พบ "ค้อนทุบกระจก"

รวมถึง จากการตรวจสอบเมื่อวาน (1 ต.ค.) และเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) ไม่พบอุปกรณ์ "ค้อนทุบกระจก" ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ต้องตรวจสอบกับกรมขนส่งฯ ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ก่อนส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน

ขณะที่ พล.ต.ต.ยุทธนา จอนขุน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การสอบสวนนายสมาน คนขับรถ ให้การว่ารถคันดังกล่าวได้เข้าตรวจสภาพมาโดยตลอด และอ้างว่าก่อนเดินทางวานนี้ (1 ต.ค.) ยังสามารถเปิดประตูฉุกเฉินได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องนำผลการตรวจสอบของ พฐ.และกรมขนส่งฯ มาประกอบคำให้การ

อ่านข่าว : ขีดเส้น 60 วัน "สุริยะ" สั่งสังคายนาระบบรถสาธารณะ

อัปเดตอาการ 2 นักเรียนแผลไฟไหม้ 20-30%

"รถบัสไฟไหม้" จดทะเบียนปี 2513 ดัดแปลงติดตั้งแก๊ส NGV

ข่าวที่เกี่ยวข้อง