ขั้นตอน "ล้างท้อง" เตรียมร่างกาย-จิตใจก่อนเทศกาลกินเจ 2567

ไลฟ์สไตล์
2 ต.ค. 67
15:58
516
Logo Thai PBS
ขั้นตอน "ล้างท้อง" เตรียมร่างกาย-จิตใจก่อนเทศกาลกินเจ 2567
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การล้างท้องก่อนกินเจเป็นขั้นตอนที่สะท้อนถึงความเชื่อทางศาสนาและการปฏิบัติทางสุขภาพ ตั้งแต่เตรียมร่างกายให้บริสุทธิ์ก่อนเริ่มกินเจ รวมถึงเตรียมจิตใจให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติธรรม ผู้ที่กินเจเชื่อว่าการปฏิบัติตามแนวทางนี้จะนำมาซึ่งความสุขสงบในชีวิต

"ล้างท้อง" ขั้นตอนสำคัญก่อนกินเจ

"การล้างท้อง" ก่อนเริ่มเทศกาลกินเจนั้นถือเป็นขั้นตอนสำคัญ เพราะเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด การล้างท้องมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการทำความสะอาดทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยผู้ที่ล้างท้องจะงดเนื้อสัตว์และอาหารต้องห้ามล่วงหน้า 1-3 วัน ซึ่งช่วยให้ร่างกายปรับตัวและลดสารพิษในระบบทางเดินอาหาร

จุดประสงค์สำคัญของการล้างท้องคือ การเตรียมความพร้อมให้แก่ร่างกายในการรับอาหารประเภทพืชผักในช่วงเทศกาล และลดความเสี่ยงจากการที่ร่างกายปรับตัวไม่ทัน หลังจากเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคกะทันหัน นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้จิตใจสงบเพื่อเตรียมตัวสำหรับการปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง

อ่านข่าว : "เทศกาลกินเจ 2567" ได้บุญ อิ่มใจ ปลอดภัย ลดเค็ม

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

 

ความเชื่อเกี่ยวกับ "การล้างท้อง"

มีรากฐานมาจากแนวคิดการทำให้ร่างกายบริสุทธิ์ก่อนที่จะเริ่มต้นการกินเจ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ร่างกายได้พักผ่อนจากสารพิษที่สะสมจากอาหารเนื้อสัตว์ โดยเชื่อว่าการล้างท้องเป็นการเตรียมร่างกายให้สมดุลย์และบริสุทธิ์ที่สุดเพื่อรับพลังบวกจากการกินเจ

นอกจากความเชื่อเรื่องการล้างพิษทางกาย การล้างท้องยังมีความหมายทางจิตวิญญาณ เพราะถือเป็นการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ โดยการละเว้นการเบียดเบียนสัตว์ เพื่อเตรียมพร้อมรับการสวดมนต์บูชาเทพเจ้าในช่วงเทศกาล นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการกินเจจะช่วยเพิ่มบุญกุศลให้แก่ตนเองและครอบครัว ทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จและสุขสงบ

การล้างท้องจึงเป็นวิธีการเตรียมตัวทั้งร่างกายและจิตใจให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติเจที่แท้จริง
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ขั้นตอน "การล้างท้อง" ก่อนกินเจ

  1. หยุดบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์อย่างน้อย 1-3 วันก่อนเทศกาลกินเจ เพื่อปรับระบบย่อยอาหารและเตรียมความพร้อมให้ร่างกาย
  2. งดอาหารรสจัดและกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย และเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน เนื่องจากเชื่อกันว่าอาหารเหล่านี้มีผลกระทบต่อพลังจิต และอาจรบกวนความสงบสุขภายในใจ
  3. ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายขับสารพิษออกไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับอาหารจากพืชผักในช่วงกินเจ
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  4. ทำจิตใจให้สงบ การล้างท้องไม่ได้หมายถึงเพียงการเตรียมร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเตรียมจิตใจ โดยการฝึกสมาธิหรือสวดมนต์ เพื่อให้จิตใจสงบและพร้อมสำหรับการถือศีลกินเจอย่างมีสมาธิและสติ
  5. เลือกรับประทานอาหารเบา ๆ อาหารที่ควรบริโภคในช่วงล้างท้องควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ผลไม้ ผัก และธัญพืช เพื่อให้ร่างกายปรับตัวและเตรียมพร้อมในการเปลี่ยนวิถีการบริโภค
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

ประโยชน์ทางสุขภาพจากการล้างท้อง-กินเจ

การล้างท้องและการกินเจมีผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก เช่น ช่วยลดการสะสมของไขมันในร่างกาย ลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล และ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่าการกินอาหารจากพืชผักและงดการบริโภคเนื้อสัตว์สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวานได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่กินเจควรให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายและครบถ้วนในสารอาหาร เช่น โปรตีนจากถั่ว ธัญพืช และเต้าหู้ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติกินเจเป็นเวลานานควรระวังการขาดสารอาหารบางชนิด เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินบี12 และ โปรตีน

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

นอกจากการเตรียมร่างกาย การล้างท้องยังเป็นการฝึกจิตใจเพื่อให้เกิดความสงบและสมดุลย์ การล้างท้องไม่เพียงแต่เป็นการปฏิบัติเพื่อสุขภาพทางกาย แต่ยังเป็นการเตรียมใจให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติธรรมและเพิ่มพูนบารมี การทำสมาธิและสวดมนต์ถือเป็นส่วนสำคัญในการล้างท้อง เพราะเป็นวิธีการทำให้จิตใจผ่องใสและปราศจากความทุกข์

ที่มา :

- เว็บไซต์ธรรมะออนไลน์ (dhammathai.org)
- หนังสือ "การกินเจในพุทธมหายาน" โดย พระมหาสมบูรณ์ ญาณทัสสี
- กรมการแพทย์ทางเลือก (thaicam.go.th)
- เว็บไซต์สมาคมจีนแห่งประเทศไทย (chinese-thai.com)

อ่านข่าวอื่น :

"แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" นอนคุกคืนแรกเครียด พบทั้งคู่มีโรคประจำตัว

ขีดเส้น 60 วัน "สุริยะ" สั่งสังคายนาระบบรถสาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง