อัปเดตอาการ 2 นักเรียนแผลไฟไหม้ 20-30%

สังคม
2 ต.ค. 67
14:29
345
Logo Thai PBS
อัปเดตอาการ 2 นักเรียนแผลไฟไหม้ 20-30%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการ 2 นักเรียนหญิงอายุ 7 และ 9 ปี แผลไฟไหม้ 20-30% ยังอยู่ห้องไอซียู ทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด รักษาผิวเยื่อตา กระจกตาที่เสียหาย

วันนี้ (2 ต.ค.2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าอาการเด็กที่บาดเจ็บจากรถบัสไฟไหม้ ขณะนี้อยู่ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 1 คน มีแผลไหม้ตามร่างกายประมาณร้อยละ 11 และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 2 คน

เด็กที่อยู่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์มีอาการหนักกว่า คือมีแผลไหม้ตามร่างกายร้อยละ 13 จำนวน 1 คน และ อีก 1 คน ร้อยละ 20-30 ซึ่งขณะนี้มีการประสานงานกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่า ประเทศจีนจะมีการส่งบัวหิมะที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทยเข้ามาช่วย ในเรื่องของการรักษาแผลจากไฟไหม้

ขณะเดียวกัน สธ.ส่งนักจิตแพทย์และนักจิตวิทยาทั้งหมด จำนวน 71 คน ในการเข้าไปช่วยเหลือ ทั้งตัวเด็กและครูผู้ประสบเหตุรวมถึงครอบครัวและผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์

อ่านข่าว "รถบัสไฟไหม้" จดทะเบียนปี 2513 ดัดแปลงติดตั้งแก๊ส NGV

โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อยู่ที่จ.อุทัยธานีจำนวน 22 คน และอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ 25 คน ซึ่งจะเดินทางไปพร้อมกับการส่งร่างผู้เสียชีวิต และกระจายตัวไปช่วยในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ต่อไป กระทรวงสาธารณสุขจะทำงานต่อในการให้ความช่วยเหลือแนะนำโดยเฉพาะทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บที่อยู่ใน ICU ขณะนี้คนที่อยู่สถาบันสุขภาพเด็กสามารถพูดคุยสื่อสารได้แล้ว เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) มีอาการเครียดแต่วันนี้อาการดีขึ้น แต่ในส่วนโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ยังอาการหนักอยู่ เพราะมีแผลตามร่างกายมากและเรื่องสายตาที่มองเห็นแบบเบลอ เพราะได้รับสารผิดและเกิดการเผาไหม้ต่าง ๆ ซึ่งยังไม่สามารถประเมินอะไรได้

อ่านข่าว "ประตูหลัง" ทางออกของรถรับส่งนักเรียนที่ "ไทย" ไม่เคยมี

อัปเดตอาการ 2 นักเรียนไฟไหม้ 20-30%

ขณะที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์อาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียน 2 คน ที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปี และเด็กหญิงอายุ 9 ปี ทั้งนี้ทีมแพทย์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วย ศัลยแพทย์จักษุแพทย์ กุมารแพทย์ ได้ประเมินอาการและให้การรักษา ดังนี้

เด็กหญิงอายุ 7 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่าสัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า มือ และแขนทั้งสองข้างทั้งหมดประมาณร้อยละ 20 จากการส่องกล้องทางเดินหายใจ พบว่าทางเดินหายใจบวมแดง มีเสมหะปนเขม่า

เบื้องต้นได้รับยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด เกลือแร่ทดแทนเนื่องจาก แมกนีเซียมในเลือดต่ำ ผู้ป่วยมีเปลือกตา ผิวเยื่อตา และกระจกตาขุ่นถลอกทั้งหมด แผนการรักษาในขณะนี้ประกอบด้วยการล้างตาปริมาณมาก ทำหัตถการวางเยื่อหุ้มรก เพื่อครอบคลุมผิวเยื่อตาทั้งหมด

นอกจากนี้ยังได้เข้ายาน้ำตาเกล็ดเลือด ซึ่งได้จากการเจาะเลือดของผู้ป่วยเองนำมาผ่านกระบวนการและใช้หยอดตาทุก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ในการช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อและใส่ Eye Comeal Shield เพื่อครอบและปกป้องผิวเยื่อตา ช่วยป้องกันในให้เยื่อบุตาติดกับกระจกตาและคงความชุ่มชื้น และให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการอักเสบ

อ่านข่าว ศธ.สั่ง "งดทัศนศึกษา" ทันที เว้นจำเป็นให้จัดในพื้นที่จังหวัด

เด็กหญิงอายุ 9 ปี แพทย์ประเมินแล้วว่าสัญญาณชีพปกติ แต่ยังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายถูกไฟไหม้บริเวณใบหน้า แขน ในระดับความรุนแรงที่ 2 และ 3 ทั้งหมดประมาณร้อยละ 30 เบื้องต้นได้รับยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือดและเกลือแร่ทดแทน เนื่องจากแมกนีเซียมในเลือดต่ำ ผู้ป่วยรายนี้มีเปลือกตา ผิวเยื่อตา และกระจกตาขุ่นถลอกทั้งหมด

แผนการรักษาผู้ป่วยในขณะนี้ ประกอบด้วยการทำหัตถการวางเยื่อหุ้มรก เพื่อครอบคลุมผิวเยื่อตาทั้งหมด ช่วยปกป้องและฟื้นฟูเนื้อเยื่อผิวเยื่อตา กระจกตาที่เสียหาย นอกจากนี้ยังได้ใช้ยาน้ำตาเกล็ดเลือดซึ่งได้จากการเจาะเลือดของผู้ป่วยเองนำมาผ่านกระบวนการและใช้หยอดตาทุก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ในการช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อและให้ความชุ่มชื้นกับกระจกตา

โดยทีมแพทย์ใต้ไส่ Eye Corneal Shield เพื่อครอบ และปกป้องผิวเยื่อตา ช่วยป้องกันไม่ให้เยื่อบุตาติดกับกระจกตา และคงความชุ่มชื้น นอกจากนี้ผู้ป่วยยังได้รับยาหยอดตาลดการอักเสบและยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการอักเสบ ทีมแพทย์จะเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว 

ทัศนศึกษาไม่ควรยกเลิก นักวิชาการชี้ต้องสร้างโลกปลอดภัยให้เด็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง