ฟังเสียงต่างมุมยกเลิก "ทัศนศึกษา" เปิดโลกหรือความเสี่ยง

สังคม
2 ต.ค. 67
17:32
133
Logo Thai PBS
ฟังเสียงต่างมุมยกเลิก "ทัศนศึกษา" เปิดโลกหรือความเสี่ยง

#ทัศนศึกษา ติดเทรนด์ในแอปพลิเคชันX จากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีนักเรียนและครูผู้เสียชีวิต 23 และบาดเจ็บจำนวนมาก

หนึ่งในข้อกังขาคือควรยกเลิกการทัศนศึกษา หรือยังคงการทัศนศึกษาไว้ ซึ่งเรื่องนี้มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ถามว่าถ้ายกเลิกทัศนศึกษา ต้องมีเด็กอีกกี่พันคนที่ ได้เข้ากรุงเทพฯ เอาตอนที่เรียนจบ หรือรอพ่อแม่พาไปตอนปิดเทอมใหญ่

คุณแม่ที่มีลูกวัย 4 ขวบ บอกว่า ยังอยากให้ลูกไปทัศนศึกษากับโรงเรียน เพราะมองเป็นโอกาส การเรียนรู้ การปรับตัวเข้ากับสังคม เพื่อนของลูก ที่จะไม่มีทางเกิดขึ้นหากเขาไปเที่ยวกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

อ่านข่าว พาน้อง-ครู 23 คนกลับบ้านสู่ครอบครัว "อุทัยธานี"

นอกจากนี้อยากให้มองว่า ไม่ใช่ทุกบ้านที่มีกำลังทรัพย์ สามารถพาบุตรหลานของตัวเองไปเที่ยวหาประสบการณ์ได้ การฝากลูกไปกับโรงเรียน ก็เป็นอีกหนทางที่ช่วยเหลือพ่อแม่ที่ไม่มีทุน ไม่มีเวลา

ส่วนเรื่องการเดินทาง การดูแล เชื่อว่าโรงเรียนก็ต้องระวังมากอยู่แล้ว เพราะอย่างหนึ่งที่อยู่ในใจครูคือ "พาลูกเขาไป ต้องดูแลให้ได้" แต่ขั้นตอนของการติดต่อบริษัทรถทัวร์มากกว่าที่ต้องพุ่งเป้า รถที่เช่ามาดีหรือไม่ คนขับมีประสบการณ์มากน้อยหรือไม่

สุชาติ เปี่ยมสนธ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

สุชาติ เปี่ยมสนธ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

สุชาติ เปี่ยมสนธ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

อยากฝากให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการ "ทัศนศึกษา" เด็กนักเรียน ให้เตรียมพร้อมให้ดีที่สุด เพราะจากเหตุการณ์นี้เห็นแล้วว่า "เด็ก" คือคนที่ได้รับผลกระทบทุกทาง ทั้งเสียชีวิต และเด็กที่เหลือคือไม่ได้ไปทัศนศึกษา ทั้ง ๆ ที่มันคือความใฝ่ฝันของพวกเขาด้วยซ้ำ

อ่านข่าว ทัศนศึกษาไม่ควรยกเลิก นักวิชาการชี้ต้องสร้างโลกปลอดภัยให้เด็ก

หัวอกคนเป็นพ่อคนหนึ่ง อยากให้เลิกการจัดทัศนศึกษา ยังติดตากับภาพเด็กที่หนีไฟไหม้ และร้องไห้ขวัญเสียที่ช่วยเหลือมาได้ 

สุชาติ เปี่ยมสนธ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งอยู่กับจุดเกิดเหตุรถบัสไฟไหม้

เขาบอกว่า เห็นเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้แล้ว สะเทือนใจมากที่เด็กจำนวนมากต้องมาเสียชีวิตทั้งที่ตั้งใจมาเที่ยว มาหาประสบการณ์ ในฐานะพ่อที่มีลูกสาวอายุ 12 ปีไม่อยากให้เกิดเหตุซ้ำรอย เมื่อวานนี้ ตอนเกิดเหตุไฟไหม้ เจ้าหน้า 20 กว่าคนนำถังดับเพลิงไปช่วย แต่ส่วนตัวมองว่าดับไฟช้าไป และครู นักเรียนที่อพยพลงมาจากรถก็เข้ามาที่นี่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายก​รัฐมนตรี​ ลั่นทัศนศึกษา​ไม่ได้ทำร้ายเด็ก​ 

ด้าน น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ข้อเสนอว่าให้มีการปรับรถบัสโดยสารนักเรียน​เป็นรถบัสสีเหลืองที่มีประตูด้านหลัง สามารถเปิดได้ง่ายและเป็นมาตรฐานเดียวกับยุโรป​และสหรัฐอเมริกา ได้มีการพูดคุยกับกระทรวงคมนา คม ต้องมีการวางแผนในรายละเอียด

การทัศนศึกษาเป็นการเปิดโลกให้เด็ก ๆ​ไม่อยากแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแล​ หรือได้รับการตรวจสอบเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

เราจะต้องมาแก้ปัญหาว่ากระทรวงคมนาคมจะวางกฎวางกรอบอย่างไร เราจึงถือโอกาสนี้วางระบบให้ชัดเจน

นอกจากนี้ กันจอมพลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอเสนอแนะว่ากระทรวงศึกษาควรมีประกาศสั่งห้าม พานักเรียนประถมหรืออนุบาลออกไปทัศนศึกษา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะไม่รู้เลยว่าพรุ่งนี้ จะมีโรงเรียนไหนเอาเด็กเล็กไปเสี่ยงอีก และหลังจากนี้รถที่มาจะเคลื่อนเด็กโตไปกิจกรรมใกล้ หรือไกลก็ควรมีเช็กลิสต์ภาพรถให้โรงเรียนดูว่าสภาพรถกับยางพร้อมไหม

โดยเฉพาะช่องทางออกฉุกเฉินว่าเปิดได้ไหม และควรมีการสอนวิธีการเปิดประตูฉุกเฉินให้ครูและนักเรียนโตด้วย แนะให้รีบประกาศใครโรงเรียนไหนฝ่าฝืนพาเด็กเล็กไปต้องมีความผิดเพราะวันนี้มันสูญเสียเกิดรับไหวจริงๆ 

อ่านข่าว ศธ.สั่ง "งดทัศนศึกษา" ทันที เว้นจำเป็นให้จัดในพื้นที่จังหวัด

เพจเฟซบุ๊ก St. Anthony Bang Pa-In School - โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน  แจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง เรื่องยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา

เพจเฟซบุ๊ก St. Anthony Bang Pa-In School - โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน แจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง เรื่องยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา

เพจเฟซบุ๊ก St. Anthony Bang Pa-In School - โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน แจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง เรื่องยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา

เซนต์แอนโทนี งดกิจกรรมทันที

ส่วนเพจเฟซบุ๊ก St. Anthony Bang Pa-In School - โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า แจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง เรื่อง ยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา โดยระบุว่า ทางโรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน ยกเลิก กิจกรรมทัศนศึกษา และปรับรูปแบบการเสริมทักษะการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับผู้เรียน

ตามที่โรงเรียนได้มีการเตรียมการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ทางผู้บริหารและคณะครูได้ตระหนักถึงความวิตกกังวลของผู้ปกครอง ความปลอดภัยและความห่วงใยนักเรียนทุกคน จึงขอยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษาและปรับรูปแบบกิจกรรมการเสริมทักษะการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียนต่อไป

ทางโรงเรียนขอขอบคุณทุกความร่วมมือจากท่านผู้ปกครองทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นอย่างดีเสมอมา ส่วนรายละเอียดการดำเนินการอื่นๆ จะแจ้งให้ทราบภายหลัง ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

อ่านข่าว

"รถบัสไฟไหม้" จดทะเบียนปี 2513 ดัดแปลงติดตั้งแก๊ส NGV

อนุทินเผย "พระราชทานเพลิงศพ" 23 ชีวิต รถบัสไฟไหม้ 8 ต.ค.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง