สภาฯ ไว้อาลัยไฟไหม้รถทัศนศึกษา-เสนอญัตติด่วนหาทางป้องกัน

การเมือง
2 ต.ค. 67
12:35
178
Logo Thai PBS
สภาฯ ไว้อาลัยไฟไหม้รถทัศนศึกษา-เสนอญัตติด่วนหาทางป้องกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาฯ ร่วมไว้อาลัยเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน “วันนอร์” ชี้สภาฯ ต้องหาทางเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย ขณะที่ สส.เตรียมเสนอญัตติด่วนหาแนวทางป้องกัน

วันนี้ (2 ต.ค.2567) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อที่ประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎร ให้ทราบถึงเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต เป็นเหตุให้ครูและนักเรียนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตและแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน จึงขอให้สมาชิกยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สภาฯ จะต้องช่วยกันแก้ไข พร้อมขอบคุณรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย ผู้ที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนที่ให้การช่วยเหลือ แต่การบาดเจ็บในหัวใจของผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องจะยังคงอยู่ต่อไป จึงจะต้องหาทางเยียวยา ในฐานะของสภาฯ จะต้องหารือต่อไปว่าจะตั้งญัตติด่วนด้วยวาจา หรือให้ตั้งกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องดำเนินการ เพราะไม่ต้องการให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้วเกิดขึ้นซ้ำซาก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเป็นวัวหายล้อมคอก แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบต่อผู้คนทั่วประเทศและอาจทั่วโลก

ประธานสภาฯ กล่าวอีกว่า ในฐานะสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นเจ้าภาพแทนสภาฯ เพื่อไปเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ตลอดจนเรื่องอื่นๆ หรือหาก สส.คนใดที่อยู่ใกล้ จ.อุทัยธานี ก็สามารถไปเยี่ยมครอบครัวของผู้สูญเสียได้เช่นกัน

ขณะที่นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย และนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งขอเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเสนอแนะแนวทางป้องกันการเกิดเหตุการณ์รถบัสโดยสารที่ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เห็นด้วยที่จะให้มีการพิจารณาญัติด่วนดังกล่าว

อ่านข่าว

"รร.วัดเขาพระยา" เตรียมรับ 23 ร่างกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว

ศธ.สั่ง "งดทัศนศึกษา" ทันที เว้นจำเป็นให้จัดในพื้นที่จังหวัด

"ประตูหลัง" ทางออกของรถรับส่งนักเรียนที่ "ไทย" ไม่เคยมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง