ศธ.สั่ง "งดทัศนศึกษา" ทันที เว้นจำเป็นให้จัดในพื้นที่จังหวัด

อาชญากรรม
2 ต.ค. 67
11:35
12,786
Logo Thai PBS
ศธ.สั่ง "งดทัศนศึกษา" ทันที เว้นจำเป็นให้จัดในพื้นที่จังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ศึกษาธิการ สั่งงดกิจกรรมทัศนศึกษาทันทีในโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ หากจำเป็นให้จัดในจังหวัด แยกเด็กเล็ก-เด็กโต เข้มความปลอดภัยทุกด้าน ตรวจเส้นทาง-สภาพรถก่อนเดินทาง

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ทำให้เด็กนักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิต 23 คน เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.2567)

วันนี้ (2 ต.ค.2567) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า น้อง ๆ นักเรียน และครูที่ประสบเหตุขวัญเสียมาก ซึ่งนำเด็กไปส่งกับผู้ปกครองแล้วเมื่อคืนวานนี้ (1 ต.ค.2567) พร้อมรับผู้ปกครองเด็กที่เสียชีวิตมาตรวจ DNA พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะพิจารณาสิทธิของครูผู้เสียชีวิต เพื่อชดเชยเยียวยาครอบครัว นอกจากนี้จะเปิดรับบริจาคช่วยเหลือค่าปลงศพ และช่วยเหลือบุพการีของครูทั้ง 3 คนที่เสียชีวิต

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ได้สั่งการให้งดกิจกรรมทัศนศึกษาทันทีในโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ หากมีความจำเป็นให้ดูมาตรการรักษาความปลอดภัย ยานพาหนะ และต้องแยกเด็กเล็กกับเด็กโต โดยเฉพาะเด็กเล็กหากจัดกิจกรรมต้องให้ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย เพราะครูอาจดูแลไม่ไหว ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนจะต้องตรวจสอบความเหมาะสมและปลอดภัย

อะไรไม่จำเป็นไม่ต้องไป แต่ถ้าจำเป็นก็ไปได้ ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ดี พยายามหลีกเลี่ยงเดินทางออกนอกจังหวัด เด็กเล็กอาจดูงานใกล้ ๆ โรงเรียน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ทัศนศึกษาเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ อาจห้ามไม่ได้ แต่จำเป็นต้องดูมาตรการความปลอดภัยของรถ และตรวจสอบเส้นทางก่อน พร้อมประสานกรมการขนส่งตรวจความพร้อมของรถเป็นกรณีไป รวมทั้งซักซ้อมการอพยพเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน

อ่านข่าว : ตรวจ DNA ผู้ปกครองพิสูจน์อัตลักษณ์ ผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้ 

"รร.วัดเขาพระยา" เตรียมรับ 23 ร่างกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว 

แจ้ง 4 ข้อหา "คนขับ" รถบัสไฟไหม้เสียชีวิต 23 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง