"รถบัสไฟไหม้" จดทะเบียนปี 2513 ดัดแปลงติดตั้งแก๊ส NGV

อาชญากรรม
2 ต.ค. 67
12:43
952
Logo Thai PBS
"รถบัสไฟไหม้" จดทะเบียนปี 2513 ดัดแปลงติดตั้งแก๊ส NGV
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตรวจสอบ "รถบัสไฟไหม้" จดทะเบียนปี 2513 อายุ 54 ปีสวมเครื่องยนต์เบนซ์ ดัดแปลงติดตั้งแก๊ส NGV 10 ถัง เจ้าของยันผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย 2 ครั้งต่อปี

#ทัศนศึกษา ติดเทรนด์ในแอปพลิเคชันX จากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีนักเรียนและครูผู้เสียชีวิต 23 และบาดเจ็บจำนวนมาก

หนึ่งในคำถามที่เกิดขึ้นคือสภาพของรถบัสทัศนศึกษาทะเบียน 30-0423 จ.สิงห์บุรี ที่ถูกพูดถึงมากนั้นถูกแชร์ข้อมูลและส่งต่อในโลกออนไลน์ว่ามีอายุการใช้งานมาแล้ว 54 ปี

ข้อมูลจากการตรวจสอบรายการจดทะเบียนของรถบัสคันเกิดเหตุพบว่า เป็นประเภทรถโดยสารไม่ประจำทาง เลขตัวรถ 2105472 เลขเครื่องยนต์ 422915-20-590053 ดัดแปลงยี่ห้อจาก อีซูซุ มาเป็นยี่ห้อ เบนซ์ มีจำนวน 8 สูบ 280 แรงม้า น้ำหนักรถ 14300 จำนวนผู้โดยสารที่นั่ง 41 คน ที่สำคัญจดทะเบียนครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2513 หรือใช้งานมาแล้ว 54 ปี 

แต่ภายหลังเมื่อมีการตรวจสอบพบว่า เป็นการเอาเลขคัทซี มาประกอบใหม่ ทำโครง เปลี่ยนเครื่อง ปัญหาคน คนนั่ง ผู้บริโภค ไม่อาจทราบได้ว่าฝากชีวิตกับรถที่มีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่

นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาส เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายและนวัติกรรม สภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุว่า โรงเรียน ควรจะต้องดูแลเรื่องนี้ กระบวนการได้มาของรถ การจัดซื้อจัดจ้างเพียงพอต่อการได้มาซึ่งรถที่มีมาตรฐาน ของผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบหรือไม่

อ่านข่าว "สนธิ" เทียบมาตรฐานรถบัสไทย-ยุโรป

ติดตั้งแก๊ส NGV 10 ถัง-ดัดแปลง  

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เข้าตรวจสอบสภาพรถบัสทัศนศึกษา ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน เพื่อตรวจสอบมาตรฐานของรถ

โดยจะมีการตรวจตัวรถ ระบบการติดตั้งแก๊ส NGV ระบบการเดินแก๊ส ล้อ ยางรถ ระบบความปลอดภัย เพื่อหาสาเหตุไฟไหม้ ประกอบกับคลิปวิดีโอขณะเกิดเหตุที่เจ้าหน้าที่ได้รับมาว่า จุดต้นเพลิงหรือจุดใด สาเหตุของการติดไฟเกิดจากอะไร

เบื้องต้นพบมีการดัดแปลงสภาพรถ ด้วยการติดตั้งแก๊สถึง 10 ถัง อยู่บริเวณล้อหน้าทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละ 2 ถัง บริเวณล้อด้านหลัง ทั้งด้านซ้ายละขวา ข้างละ 1 ถัง และบริเวณตอนกลางของรถด้านล่างอีก 4 ถัง

ขณะที่ใบขออนุญาตดัดแปลง มีการขอเพียง 3 ถัง จึงได้เรียกเอกสารจากกรมการขนส่ง เพื่อนำมาตรวจสอบแล้ว หากพบไม่ตรงกัน ถือว่าการติดตั้งไม่ได้อนุญาตจากทางราชการ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

คลิปภาพเหตุการณ์บางส่วน ทำให้มีผู้เข้าใจว่า เหตุเพลิงไหม้เริ่มที่ล้อรถบัส ยังไม่มีการยืนยันว่าเกิดจากการเฉี่ยวชน จนเกิดไฟไหม้ที่ล้อรถจนลุกลามหรือไม่ โดยขอตรวจพยานหลักฐานที่หลงเหลือ เพื่อสรุปผลที่ชัดเจนอีกครั้ง 

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ รถบัสทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้

นายทรงวิทย์ ชินบุตร เจ้าของบริษัทรถทัวร์นำเที่ยว "ชินบุตรทัวร์" ยืนยัน รถคันที่เกิดเหตุ ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย 2 ครั้งต่อปี ก่อนต่อภาษีกรมการขนส่งทางบก


รถทุกคันมีประกัน และยืนยันถังก๊าซ NGV ในตัวถัง มีระบบเซฟตี้ฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนสาเหตุ ยังต้องรอการตรวจสอบเพิ่มเติม แต่จากการสอบถามพยาน ที่ขับรถตีคู่มาด้วยกัน จนถึงจุดเกิดเหตุ ระบุว่า ล้อหน้าด้านขวา มีเพลิงลุกไหม้ที่ยางรถขณะวิ่ง

ขณะที่นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ระบุ ดูจากคลิปวิดีโอ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ยางล้อหน้าระเบิด ทำให้รถเสียหลักไปชนเข้ากับแบริเออร์ จนไฟลุกไหม้ และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบหา สาเหตุร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าว

"รร.วัดเขาพระยาฯ" เตรียมรับ 23 ร่างกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง