ไต้หวันอพยพ 7,800 คนหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่น "กระท้อน"

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 67
06:57
390
Logo Thai PBS
ไต้หวันอพยพ 7,800 คนหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่น "กระท้อน"
"ไต้หวัน" เตรียมพร้อมรับมือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "กระท้อน" ที่จะพัดขึ้นฝั่งในวันนี้ ด้านฟิลิปปินส์ อิทธิผลพายุ ทำฝนตกหนัก-น้ำท่วม

วันนี้ (2 ต.ค.2567) ไต้หวันเตรียมพร้อมรับมือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "กระท้อน" ที่คาดจะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอาจมีความเร็วลมสูงสุดถึง 219 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจทำให้เกิดฝนตกหนักและส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่พายุพัดขึ้นฝั่ง รวมทั้งอาจทำให้มีฝนตกหนักในกรุงไทเปในวันพุธและพฤหัสบดีนี้

อิทธิพลของพายุทำให้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งไต้หวันต้องโรยตัวลงไปบนเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งที่กำลังลอยลำอยู่ห่างจากเมืองไถตง เมืองชายฝั่งตะวันออก ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณไม่ต่ำกว่า 90 กิโลเมตร หลังได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากลำนี้ ท่ามกลางคลื่นสูงและลมกระโชกแรง

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า เรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าวกำลังเดินทางจากจีนไปยังสิงคโปร์ โดยลูกเรือทั้งหมดถูกนำตัวไปยังเกาะออร์คิดของไต้หวันเพื่อหลบภัย หลังได้รับการช่วยเหลือจากปลอดภัยแล้ว ซึ่งบนเรือประกอบด้วยลูกเรือ 19 คน เป็นชาวยูเครน 7 คน ชาวอียิปต์ 9 คน และชาวรัสเซีย 3 คน

สภาพอากาศรุนแรงจนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเช่นนี้ เป็นผลจากอิทธิพลของพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นกระท้อน ขณะที่ประชาชนพากันเสริมความแข็งแรงให้กับอาคารบ้านเรือนและเร่งบรรจุกระสอบทรายเพื่อทำแนวป้องกันน้ำท่วม รวมถึงพากันไปซื้ออาหารและของใช้ที่จำเป็น จนทำให้สินค้าหลายอย่างขายหมดเกลี้ยง

ด้านไล่ ชิง-เต๋อ ประธานาธิบดีไต้หวัน เตือนว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งเมื่อวานนี้โรงเรียนและบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ทางตอนใต้และตะวันออกของไต้หวันปิดทำการ รวมทั้งทหารประมาณ 40,000 นายลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชน

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 7,800 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อความปลอดภัยแล้ว

ฟิลิปปินส์เผชิญน้ำท่วม-ฝนตกหนักจากพายุ

ก่อนหน้านี้พื้นที่ของเกาะบาตาเนส เกาะห่างไกลที่อยู่ระหว่างฟิลิปปินส์กับไต้หวัน ต้องเผชิญกับความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นกระท้อนจนทำให้ระบบไฟฟ้าและการสื่อสารได้รับความเสียหาย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งว่า มีบ้านเรือนประชาชนหลายหลังได้รับความเสียหาย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

พายุลูกนี้เคลื่อนตัวตัวผ่านบริเวณใกล้เหนือสุดของเกาะลูซอน แต่ไม่พัดขึ้นฝั่งในฟิลิปปินส์ แต่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ หลังจากมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของลูกดังกล่าว จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นฝั่งและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

ปกติแล้วฟิลิปปินส์จะเผชิญพายุโซนร้อนเฉลี่ยปีละ 20 ลูก โดยส่วนใหญ่เป็นพายุไต้ฝุ่นและส่งผลให้เกิดดินถล่ม ซึ่งถือเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของผู้คน 

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนอากาศแปรปรวน เหนือ-อีสานฝนตกหนัก

"โค้ชอ๊อต" ตั้งเป้าพาทีมไทย สู่ท็อป 10 ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง