"ในหลวง" ทรงรับผู้ป่วยเหตุไฟไหม้รถบัสไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

อาชญากรรม
1 ต.ค. 67
20:18
872
Logo Thai PBS
"ในหลวง" ทรงรับผู้ป่วยเหตุไฟไหม้รถบัสไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้ป่วยทุกคนจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของ รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม ไว้เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์

วันนี้ (1 ต.ค.2567) นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของ ร.ร.วัดเขาพระยาสังฆาราม บริเวณหน้าเซียร์รังสิต จ.ปทุมธานี ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้ป่วยทุกคนไว้เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและญาติอย่างเต็มที่ โดยขณะนี้มีผู้ป่วย 5 คน เบื้องต้นนำส่งโรงพยาบาลแพทย์รังสิต ในจำนวนนี้อาการหนักสีแดง 2 คน เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปีและ 9 ปี ส่งต่อไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต,

เด็กหญิงอายุ 14 ปี อาการสีเหลือง ส่งต่อสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ส่วนอีก 2 คนเป็นหญิงอายุ 44 ป และ 42 ปี ให้กลับบ้านได้ ซึ่งกรมการแพทย์ได้ให้โรงพยาบาลในสังกัดสำรองเตียงใน ICU และหน่วยดูแลบาดแผลไฟไหม้ไว้รองรับผู้ป่วย

สำหรับการดูแลจิตใจ นพ.วีรวุฒิ กล่าวว่า กรมสุขภาพได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสุขภาพจิต เตรียมพร้อมดูแลเยียวยาจิตใจผู้ประสบเหตุและญาติ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย

  1. กลุ่มนักเรียนบาดเจ็บสาหัส 3 คน เตรียมทีมจิตแพทย์ 1 คน นักจิตวิทยา 2 คน
  2. กลุ่มนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์ของรถคันที่สอง 16 คน เตรียมทีม MCATT 1 ทีม (จิตแพทย์ 2 คน, นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน)
  3. กลุ่มนักเรียนที่เหลือในขบวนรถที่ประสบเหตุ เตรียมทีม MCATT 1 ทีม (จิตแพทย์ 2 คน, นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน)
  4. กลุ่มพ่อแม่-ผู้ปกครองของเด็กที่เสียชีวิต ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เตรียมทีม MCATT 1 ทีม (จิตแพทย์ 2 คน, นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 10 คน)

ทั้งนี้ สธ.จะส่งทีมนิติเวช 10 คนร่วมพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตกับสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ในวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.)

ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 รพ.จิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์, รพ.ลานสัก, สสอ.ลานสัก และ รพ.เครือข่ายใน จ.อุทัยธานี ประเมินและช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ปกครองและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้ประเมินคัดกรองสุขภาพจิต 24 คน พบมีภาวะเครียด ระดับน้อย 5 คน ปานกลาง 8 คนและมาก 11 คน

นอกจากนี้ยังพบภาวะเศร้า ระดับน้อย 3 คน ปานกลาง 3 คนและมาก 5 คน พร้อมให้คำปรึกษารายบุคคล 8 คน ส่งต่อ 1 คนและเฝ้าระวัง 3 คน ได้แก่ ตั้งครรภ์ 1 คนและความดันโลหิตสูง 2 คน

ส่วนกรณีเด็กที่ประสบเหตุไฟไหม้รถบัสและไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงทางกาย ทีมจิตแพทย์แนะนำควรส่งเด็กกลับสู่ครอบครัวโดยเร็ว เพื่อช่วยลดผลกระทบทางจิตใจและช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจเด็กและครอบครัวได้เร็วที่สุด

อ่านข่าว

สพฐ.ตร.ยันพบเสียชีวิตในรถบัสไฟไหม้ 23 คน ระบุเพศไม่ได้ 5 คน

ย้าย 2 นักเรียนรถบัสไฟไหม้รักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์

จัดรถส่ง นร.กลับอุทัยฯ เยียวยาเหตุรถบัสไฟไหม้เสียชีวิต 1 ล้าน/คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง