จัดรถส่ง นร.กลับอุทัยฯ เยียวยาเหตุรถบัสไฟไหม้เสียชีวิต 1 ล้าน/คน

การเมือง
1 ต.ค. 67
18:35
1,258
Logo Thai PBS
จัดรถส่ง นร.กลับอุทัยฯ เยียวยาเหตุรถบัสไฟไหม้เสียชีวิต 1 ล้าน/คน
เจ้าหน้าที่จัดรถส่งนักเรียนที่ปลอดภัยกลับอุทัยธานี โดยมีเจ้าหน้าที่ บขส.ดูแล และตำรวจทางหลวง ขับรถนำขบวนตลอดเส้นทาง ขณะที่เบื้องต้นการเยียวยาผู้เสียชีวิตคนละ 1 ล้านบาท บาดเจ็บ 1.6 แสนบาท ขณะที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ เยียวยาผู้เสียชีวิตคนละ 2 แสนบาท

วันนี้ (1 ต.ค.2567) เวลา 16.30 น. เจ้าหน้าที่ได้นำรถโดยสาร บขส.จำนวน 3 คัน มารับนักเรียนที่เดินทางมาทัศนศึกษา และนักเรียนที่ปลอดดภัยจากอุบัติเหตุรถโดยสารเพลิงไหม้ เดินทางกลับไปยังโรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ซึ่งจะได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ บขส.และตำรวจทางหลวง ขับรถนำขบวนตลอดเส้นทาง โดยมีผู้ปกครองและญาติของนักเรียนบางส่วนเดินทางมารับกลับบ้านไปจำนวนหนึ่ง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ยุทธการเยียวยาสำหรับผู้เสียชีวิตและผู้ประสบอุบัติเหตุ ทางกรมขนส่งทางบกมีข้อกำหนดให้ทางรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ทำประกันภัยซึ่งผู้เสียชีวิตจะได้รับการชดเชยเป็นจำนวนคนละ 1,000,000 บาท และผู้ประสบอุบัติเหตุจะได้รับค่ารักษาพยาบาลจำนวน 160,000 บาท และจะได้รับค่าชดเชยจากกองทุนสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ามาช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะสามารถชดเชยได้เท่าไหร่ ซึ่งจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อจะกำหนดค่าชดเชยให้ได้มากที่สุด ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

ในส่วนของรถโดยสารดังกล่าวที่มีการติดแก๊ส CNG ก่อนหน้านี้เป็นนโยบายที่สนับสนุนให้ใช้พลังงานทดแทนในเรื่องของต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมัน แต่เมื่อเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวขึ้น จึงได้สั่งการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ทบทวนมาตรการเพื่อพิจารณาในการใช้แก๊ส CNG กับรถโดยสารอีกครั้ง รวมถึงในเรื่องของการปรับจำนวนที่นั่งบนรถบัสโดยสาร

ส่วนคนขับรถโดยสารคันเกิดอุบัติเหตุ ยังต้องมีการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่องของความผิดที่เกิดขึ้น แล้วจะให้กรมการขนส่งพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีการเพิกถอนใบอนุญาตการขับขี่หรือไม่

กรมคุ้มครองสิทธิฯ เร่งเยียวยาเสียชีวิตรายละ 2 แสน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน ว่ารู้สึกสลดใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้บาดเจ็บ นักเรียน ครู และแสดงเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียด้วย

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเป็นไปตามตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559)

โดยผู้เสียหายมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือตามกฎหมาย ดังนี้ กรณีเสียชีวิต มีสิทธิได้รับเยียวยา รายละ 200,000 บาท ในอัตราสูงสุด ทุกรายการ ตามกฎหมาย ประกอบด้วย

(1) ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 100,000 บาท

(2) ค่าจัดการศพ 20,000 บาท

(3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท

(4) ค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท

ส่วนกรณีบาดเจ็บ มีสิทธิได้รับการเยียวยาดังนี้

(1) ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท

(2) ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 20,000 บาท

(3) ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ตามค่าแรงขั้นต่ำ ในพื้นที่จังหวัดที่ประกอบการงาน ไม่เกิน 1 ปี

(4) ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท

โดย ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายคดีอาญาฯประจำจังหวัดปทุมธานีเป็นสำคัญ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ในการพิจารณา

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุทัยธานี ลงพื้นที่ไปพบผู้ปกครองนักเรียน เพื่อแจ้งสิทธิต่างๆ และประสานการรับเรื่องเยียวยา พร้อมให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัวด้วย

อ่านข่าว :

ส่งผู้เสียชีวิตเหตุไฟไหม้รถบัสพิสูจน์อัตลักษณ์ รพ.ตำรวจ 7 วันรู้ผล

ผู้ว่าฯ อุทัย ตั้งวอร์รูมเยียวยารถบัสไฟไหม้ 23 ชีวิต-พบมีประกันภัย

เจ้าของบริษัททัวร์ยันถังก๊าซ NGV รสบัสไฟไหม้ผ่านมาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง