"กูเกิล" ทุ่ม 1 พันล้านดอลลาร์ ลงทุนในไทย

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 67
12:25
451
Logo Thai PBS
"กูเกิล" ทุ่ม 1 พันล้านดอลลาร์ ลงทุนในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2567 นางรูธ โพรัท ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ บริษัท Alphabet และ Google ประกาศการลงทุนสร้าง สร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย จำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35,000 ล้านบาท คาดว่าจะช่วยสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง ในช่วงปี 2568-2572 และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 140,000 ล้านบาท ภายในปี 2572

ใน "จับตาสถานการณ์" ไทยพีบีเอส ได้อธิบายในประเด็นนี้ว่า เป็นความสำเร็จที่นายเศรษฐา ทวีสิน กรุยทางให้ แต่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร สานต่อ โดยจะเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลด้วยการให้ความสำคัญกับระบบ Cloud ถือเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของไทย  

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บอกว่า การลงทุนของ Google สะท้อนความเชื่อมั่นในประเทศไทย และความพร้อมของไทยทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่งและแรงงานที่มีทักษะ 

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากการใช้ Google ในประเทศไทย ก็ไม่น่าแปลกที่จะเป็นหนึ่งในเป้าหมายลงทุนของ บริษัท Alphabet ซึ่ง Google เป็นเว็บไซต์ที่คนไทยเข้ามาเป็นอันดับ 1 เฉลี่ยเดือนละ 885 ล้านครั้ง แต่การมี Data Center ทำให้ยกระดับไปกว่านั้น เพราะจะสอดรับกับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีที่มีบทบาทต่อชีวิตผู้คนเพิ่มขึ้นทุกวัน จะช่วยสร้างโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศ ให้ก้าวสู่อุตสาหกรรมยุคใหม่ได้มากขึ้น

ในประเด็นนี้ รศ.ดร.ดนุวัศ สาคริก ระบุเกี่ยวกับแผนลงทุนสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และ Cloud Region ว่า การลงทุนนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยสร้างงานใหม่และส่งเสริมการใช้จ่ายในท้องถิ่น โดยเฉพาะในสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศและวิศวกรรม

นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูล (Data Center) จะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ ช่วยส่งเสริม Digital Economy และ AI Economy การลงทุนของ Google น่าจะช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติในศักยภาพของไทย อาจดึงดูดการลงทุนเพิ่มเติมจากบริษัทอื่น ๆ

แต่ยังมีคำถามถึงความพร้อม และศักยภาพของแรงงานไทย ดังนั้นยังต้องให้ความสำคัญกับภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและทักษะของการทำงานในยุคดิจิทัล เพื่อช่วยพัฒนาทักษะของแรงงานไทย

รวมทั้งยังต้องเพิ่มความปลอดภัย ลดความล่าช้าในการเข้าถึง และตอบสนองกฎหมายการจัดเก็บข้อมูลภายในประเทศ ที่ต้องพัฒนาด้านนี้ควบคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เช่นเดียวกับการส่งเสริมกลไกเพื่อผลักดันให้ ธุรกิจ SMEs และสตาร์ทอัพ ให้สามารถใช้เทคโนโลยีคลาวด์ได้ในต้นทุนที่ต่ำลง เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันและการเติบโต พัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจฐานรากต่อไปในอนาคตด้วย และยังมีอีกเรื่องที่ต้องพิจารณาคือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากการใช้พลังงานของศูนย์ข้อมูลด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ช่วงเดือน พ.ค. ไมโครซอฟต์ก็ประกาศจะลงทุนสร้าง Data Center ในประเทศไทยเช่นกัน แต่ขณะนั้นยังไม่ได้ระบุมูลค่าการลงทุนเพียงแต่บอกว่าจะเสริมทักษะ AI ให้คนไทยกว่า 100,000 คน เป็นแนวโน้มที่ดี

แนวโน้มการลงทุน Data Center ของบริษัทชั้นนำ มุ่งมาที่อาเซียนกันเพิ่มมากขึ้น อันดับต้น ๆ คือ สิงคโปร์ แต่เริ่มมีปัญหาข้อจำกัดเรื่องพื้นที่และพลังงาน หลัง ๆ จึงมีการกระจายการลงทุนไปยังประเทศที่มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์   

ขณะที่ Google เพิ่งประกาศลงทุนสร้าง Data Center และ Cloud Region ที่มาเลเซีย ไปเมื่อวันที่ 30 พ.ค.2567 ใช้เงินลงทุนมากกว่าที่ไทยถึง 1 เท่าตัว หรือ ราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 80,000 - 90,000 ล้านบาท ทำให้ต้องคิดต่อแล้วว่า ถึงแม้เราจะได้รับความสนใจลงทุน แต่อะไรคือข้อจำกัดที่ยังดึงดูดเม็ดเงินได้ไม่มากเท่าเพื่อนบ้าน

คำตอบอาจจะอยู่ที่เสถียรภาพทางการเมือง อุปสรรคด้านข้อจำกัดทางกฎหมาย และกฎระเบียบต่าง ๆ และศักยภาพบุคลากรของประเทศหรือไม่ การเข้ามาของ Google นับเป็นโอกาสดีที่เราจะปรับปรุงยกระดับประเทศ เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายยกระดับการแข่งขันด้านดิจิทัลของไทยให้ได้จริง ๆ

อ่านข่าว : กกต.รับรองผลเลือกตั้ง "จเด็ศ จันทรา" สส.พิษณุโลก

คกก.สอบกรณี "ครูเบญ" ขอขยายเวลาตรวจสอบเป็น 15 วัน หวังเก็บหลักฐานเพิ่ม

“วราวุธ” ปัดรู้จัก “ป๋าเบียร์” ปมมีชื่อสมัคร สส.ชาติไทยพัฒนาปี 61

ข่าวที่เกี่ยวข้อง