"เผ่าภูมิ" เผยรอ คกก.กระตุ้นเศรษฐกิจถกแจกเงินหมื่นเฟส 2

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 67
16:16
153
Logo Thai PBS
"เผ่าภูมิ" เผยรอ คกก.กระตุ้นเศรษฐกิจถกแจกเงินหมื่นเฟส 2
รมช.คลัง ระบุรอ คกก.กระตุ้นเศรษฐกิจหารือรายละเอียดแจกเงินหมื่นเฟส 2 ส่วนตัวเลข 5,000 บาทเป็นเพียงข้อเสนอ ยังไม่ได้เคาะ

วันนี้ (30 ก.ย.2567) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงโครงการแจกเงิน 10,000 บาทเฟส 2 ว่า รัฐบาลเดินหน้าโครงการฯ ต่ออย่างแน่นอน แต่ต้องรอคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ หารือในรายละเอียดก่อน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจปรับวงเงินเหลือเพียง 5,000 บาทนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการ พร้อมขอให้ไม่โฟกัสที่ตัวเลขวงเงิน เพราะตัวเลขที่ออกมาเป็นเพียงข้อเสนอที่โยนเข้าไปในสังคม ยังไม่มีนัยยะสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนว่าควรเป็นรูปแบบใด รวมถึงจำนวนเงินที่เหมาะสม เพราะต้องดูแรงกระเพื่อมและเวลาที่เหมาะสมที่จะใช้ โดยจะมีการหารือในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ ยังไม่พูดถึงแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี แต่จะประชุมเรื่องให้ทุกฝ่ายมองภาพเศรษฐกิจเป็นภาพเดียวกันก่อน ซึ่งยอมรับว่า กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ มองกันคนละมุม ซึ่งจำเป็นจะต้องหารือกันเพื่อให้มองเป็นภาพเดียวกันก่อน ส่วนการทำความเข้าใจกับแบงก์ชาตินั้น เข้าใจว่ารองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มีแผนที่จะหารือเป็นการส่วนตัวกับผู้ว่าการแบงก์ชาติภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้การประชุมจะมีการหารือประเมินเฟสแรกของการแจกเงิน อัตราดอกเบี้ยนโยบายและเงินเฟ้อ

อ่านข่าว : ลุ้นเฟส 2 ! แจกเงินหมื่นทะลุ 12.19 ล้านคน เตือนไม่ใช่เงินฟรีงดซื้อเหล้า-หวย

สำหรับการพิจารณาคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank หรือธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาที่ปิดรับสมัครไปแล้วนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ต้องการให้แบงก์ชาติพิจารณาที่คุณสมบัติเป็นหลัก โดยอนุญาตให้กับทุกธนาคารที่ผ่านคุณสมบัติตามที่กำหนด ส่วนจำนวน 5 รายที่ยื่นเข้ามาไม่ได้มองว่ามากเกินไป ทั้งนี้ตามกำหนด แบงค์ชาติจะต้องใช้เวลาคัดกรอง 6 เดือน แต่โดยส่วนตัวมองว่าควรจะต้องเร็วกว่านั้น

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ในช่วงปลายปี นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่ามีอย่างแน่นอน ส่วนที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอว่าต้องการให้มีมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นเรื่องที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ต้องพิจารณา รวมถึงบางฝ่ายที่มีข้อเสนอว่าควรมีมาตรการคนละครึ่งด้วยนั้น จนถึงขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้พิจารณา แต่จะมีการหารือกัน พร้อมยืนยันว่า ทุกความเห็นมีประโยชน์แต่ต้องคุยในรายละเอียด

อ่านข่าว

เช็กช่องทางรับแลก "ธนบัตรชำรุด" เหตุน้ำท่วม

ครม.พิจารณากรอบเงินพิเศษเยียวยาน้ำท่วม พรุ่งนี้

บุกรวบ "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" คาบ้านหรู ฟันข้อหาฉ้อโกง , พ.ร.บ.คอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง