พาณิชย์ โชว์มิติใหม่การค้า ดึงKOLs ดันสินค้าไทยรุกกลับตลาดจีน

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 67
14:01
53
Logo Thai PBS
พาณิชย์ โชว์มิติใหม่การค้า ดึงKOLs ดันสินค้าไทยรุกกลับตลาดจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พาณิชย์" เปิดมิติใหม่การค้า-ส่งออก ดันสินค้า SME ไทยขยายตลาด หลังดึง KOLs -อินฟลูเอนเซอร์ ไลฟ์สดขายสินค้า 5 วัน ยอดทะลุ 1,500 ล้าน เตรียมจับมือห้างใหญ่ พัฒนานักออกแบบไทย

วันนี้ (30 ก.ย.2567) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้หารือกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย หลังจากกระทรวงฯจัดมหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567 หรือ International Live Commerce Expo 2024 ช่วงวันที่ 25-29 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีKOLs ชาวจีน และอินฟลูเอนเซอร์กว่า 30 คน มีผู้ติดตามรวมกันกว่า 100 ล้านคน มาไลฟ์สดขายสินค้าไทย โดยมียอดการสั่งซื้อและส่งออกไปจีนกว่า 4.3 ล้านคำสั่งซื้อ คิดเป็นมูลค่า 1,510,787,187 บาท

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

และเพื่อเป็นการต่อยอดสินค้าไทย  โดยจีนพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยนำสินค้าไปขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย เข้าไปขายสินค้าออนไลน์สู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้น โดยจีนพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยนำสินค้าไปขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน

นายพิชัย กล่าวว่า สำหรับผ่านแพลตฟอร์มของ TEMU โดยทางการจีนยืนยันแล้วว่าจะเข้ามาเปิดบริษัทในไทย และลงทะเบียนการเป็นผู้ประกอบการขายออนไลน์อย่างเป็นทางการในไทย เชื่อมั่นว่า จะทำให้ความร่วมมือในการผลักดันสินค้าไทยขายผ่านออนไลน์เข้าสู่ตลาดจีนทำได้ดีขึ้น

ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ถือเป็นมิติใหม่ในการทำการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งกระทรวงฯมีแผนที่จะขยายความร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลทางการตลาดระดับนานาชาติ ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ ขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่อย่างจีนที่จะดำเนินการต่อ เพราะถือเป็นการค้ารูปแบบใหม่ ที่จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ SME ของไทย สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น

นายพิชัย กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงฯยังเตรียมยกระดับนักออกแบบ และผู้ประกอบการให้ก้าวสู่เวทีระดับสากล ที่จะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัต กรรมในอุตสาหกรรมออกแบบของไทย รวมถึงส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า กรมฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับนักออกแบบและสินค้าไทย โดยจัดพื้นที่จัดแสดงงานนิทรรศการและกิจกรรมส่งเสริมการขายในศูนย์การค้า เพื่อรองรับโครงการ Design Excellence Award (DEmark) และ สนับสนุนช่องทางการขายสินค้า DEmark ผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในไทยและต่างประเทศ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

พื้นที่แสดงดังกล่าวเตรียมจัดแฟชั่นโชว์และกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมสินค้าไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสร้างภาพลักษณ์ที่ยั่งยืนให้กับประเทศ รวมถึงโครงการ BCG: Be the ChanGe ที่มุ่งเน้นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนให้กับผู้ผลิตและผู้บริโภค

ทั้งนี้จุดเด่นของความร่วมมือครั้งนี้ คือ การสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ของไทย โดยสยามพิวรรธน์จะผลักดันโครงการ 50 BCG Heroes ผ่านร้าน ECOTOPIA ซึ่งเป็นศูนย์การค้าสำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าว:

ITD นำร่อง 3 อุตสาหกรรมดาวรุ่ง ดันไมโครเอสเอ็มอีสู่ตลาดโลก

“ทองคำ” ร่วง 200 บาท “รูปพรรณ” ขายออก 39,825 บาท

พาณิชย์ จับมือ ทูตจีน เดินหน้ายกระดับร่วมมือทางการค้า-ลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง