กกต.สั่งยุติสอบคดียุบ "พปชร." ปมรับเงินบริจาค "ตู้ห่าว"

การเมือง
29 ก.ย. 67
10:40
158
Logo Thai PBS
กกต.สั่งยุติสอบคดียุบ "พปชร." ปมรับเงินบริจาค "ตู้ห่าว"
"แสวง" เผย กกต.สั่งยุติสอบคดียุบ "พรรคพลังประชารัฐ" หลังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเงินบริจาคของ "ตู้ห่าว" เป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (29 ก.ย.2567) ที่ทรีธารา ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ในงานสัมมนาการจัดทำแผนเลือกตั้ง อบจ.และการทำประชามติ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากกรณีการรับเงินบริจาคไม่ชอบด้วยกฎหมายจากนายตู้ห่าว

นายแสวง กล่าวว่า การพิสูจน์ว่าเงินที่นำมาบริจาคนั้นเป็นเงินสีเทา ได้มาจากธุรกิจผิดกฎหมาย เช่น เปิดบ่อนการพนัน ค้ายาเสพติด จะดูว่าเงินนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากหน่วยงานที่รับผิดชอบระบุว่าเงินนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายและถูกยึดก็จะชัดเจนว่าเป็นที่มาของเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แต่เงินที่ไม่ชอบตามกฎหมายอื่น เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ทาง กกต.ไม่มีอำนาจวินิจฉัย ต้องเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายนั้นเป็นผู้วินิจฉัยเสียก่อน

ถ้าเงินที่ไม่ชอบตามกฎหมายนั้นเอามาบริจาค นั่นจะทำให้เขาถูกยุบพรรค แต่ถ้าเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายพรรคการเมืองโดยตรงอย่างกรณีเงินกู้ที่เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ กกต.มีอำนาจวินิจฉัยด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ กรณีเงินบริจาคของนายตู้ห่าว ไม่มีหน่วยงานใดวินิจฉัยว่าเงินนั้นได้จากอะไร เมื่อเป็นไปตามกฎหมายอื่นแล้วไม่มีหน่วยงานใดมาวินิจฉัย กกต.ก็ไม่มีอำนาจที่จะไปวินิจฉัยตามกฎหมายอื่น ซึ่ง กกต.ก็ต้องยุติเรื่องไป

ส่วนเรื่องร้องเรียนการยุบพรรคพลังประชารัฐจากกรณีเงินของนายตู้ห่าว แสดงว่านายทะเบียนมีความเห็นยุติเรื่องแล้วใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยุติไปแล้ว เพราะเงินนั้นเป็นเงินตามกฎหมายอื่น ซึ่งไม่มีใครมาวินิจฉัยว่าเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.จะนำมาเป็นเหตุให้ยุบพรรคไม่ได้

อ่านข่าว : เปิดอาณาจักรธุรกิจเครือข่ายทุนจีนสีเทา “ตู้ห่าว” หลังถูกอายัดกว่า 4 พันล้าน 

มท.ตอบ "วัชระ" ปมให้สัญชาติ "ตู้ห่าว" ยืนยันขั้นตอนรัดกุม โปร่งใสตรวจสอบได้ 

ตู้ห่าว-อดีตพระคม ไม่รอด ปปง.ยึดทรัพย์เพิ่ม รวม 335 ล้านบาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง